Đến trường ngày đông giá

GD&TĐ - Những ngày này, giá lạnh, rét đậm, rét hại tràn ngập khắp các nẻo đường vùng cao Tây Bắc. Điều đó khiến cho bước chân đến trường của học trò vùng cao trở nên gian nan và khó khăn. 

Đến trường ngày đông giá

Giá rét không phải chuyện lạ

Tuy cái rét thấu da, thấu thịt, sương mù đặc quánh trên các lối đi, nhưng không ngăn nổi tinh thần hiếu học của các em học sinh vùng cao.

Ở những tỉnh vùng cao như Lạng Sơn, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và một số huyện vùng cao của Phú Thọ như Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Sơn giá rét tràn khắp mọi nẻo, nhất là ở những xã vùng cao, nơi có thời tiết quanh năm khắc nghiệt.

Ở vùng núi Sa Pa (Lào Cai), nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ khiến cho băng giá xuất hiện. Năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, công việc đến trường của các em học sinh ở những địa phương trên trở nên khó khăn. Con đường đến trường trở nên gập ghềnh hơn và như dài hơn đối với các em.

Ông Giàng A Chúng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Van (Sa Pa – Lào Cai) chia sẻ: “Năm nay rét hơn mọi năm nên băng giá nhiều, ở các điểm trường như Tả Van Giáy 1, Tả Van Giáy 2, Tả Chải Mông, Tả Van Mông và Tả Chải Dao học sinh đi học trong tiết trời giá buốt rất vất vả”.

"Em đã quen giá lạnh vùng cao"

Ở những nơi là tâm điểm của giá rét, cộng với mưa phùn kéo dài, mưa tuyết khiến cho con đường đến điểm trường học chữ của học trò trở nên nhọc nhằn. Vì các em còn nhỏ, điều kiện sống còn thiếu thốn như mũ len, áo ấm, giầy tất còn thiếu nên khó lòng chống chọi với giá rét.

Mùa A Chung ở bản Mông Mỹ Á (Tân Sơn- Phú Thọ) năm nay học lớp 9. Nhà cách trường tới gần 20 cây số đường dốc núi chia sẻ: “Chẳng biết từ bao giờ em đã quen với cái giá lạnh của vùng cao. Bản em ở trên đỉnh Củm Cò, cứ đến giữa mùa đông, sương mù giăng kín lối đi, phải gần trưa mới lấp ló mặt trời”.

Trước đây, đến Trường vào mùa này, Chung cùng các bạn chân tay run rẩy, mặt ướt đẫm sương núi. Nhưng nay, em chỉ phải đến trường vào ngày Chủ nhật vì nhà trường có nhà bán trú. Với em, mùa đông giá lạnh bao nhiêu thì lại càng quyết tâm học bấy nhiêu.

Phân hiệu Trường Chống Chùa là điểm trường xa trung tâm và khó khăn nhất ở Tà Xi Láng (Trạm Tấu- Yên Bái). Ở đây, độ cao của Chống Chùa tới 1.600 m so với mực nước biển do vậy khí hậu ở đây giống hệt như Sa Pa của Lào Cai, quanh năm mây mù bao phủ. Có ngày nhiệt độ xuống tới 5 độ, lạnh thấu xương. Theo lời kể của dân bản, có những năm lạnh quá, trâu và ngựa chết rét nhiều. Vậy mà ở điểm trường này, những đứa trẻ với quần áo mỏng, giầy mũ vẫn vượt sương, vượt dốc đến trường học chữ. Có những ngày mưa rét, thầy cô phải đốt đống lửa ở sân trường để các em đến sưởi ấm cơ thể trước khi vào lớp.

Còn ở Y Tý (Bát Xát - Lào Cai), mùa này, giá lạnh tràn ngập khắp nơi khiến cho việc đi lại của người dân và đến các điểm trường học chữ của học trò trở nên khó khăn. Ở các điểm trường của Trường Tiểu học Y Tý như Sim San I, Sim San II và Hồng Ngài là những nơi địa hình đi lại khó khăn, giá rét kéo dài, nhiều ngày còn mưa khiến cho công việc dạy và học ở nơi đây trở nên nhọc nhằn hơn những mùa khác.

“Để khắc phục những khó khăn của học trò vào mùa giá rét, nhà trường ở vùng cao đã kịp thời và chủ động bằng mọi biện pháp để giữ ấm cho các em từ nhà đến trường - ” thầy giáo Nguyễn Tùng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường PTBT THCS Tân Tiến (Bảo Yên – Lào Cai) chia sẻ.

Một mặt, nhà trường theo dõi thời tiết để kịp thời báo cho phụ huynh chủ động cho con em mặc áo ấm, đưa các cháu đến trường để tránh giá lạnh. Mặt khác, tại các điểm trường, thầy cô giáo chủ động đốt đống lửa trước lớp học để các em hơ tay, sưởi ấm cơ thể trước khi vào học.

Tại các trường có khu bán trú, việc đầu tiên là chăm lo bữa ăn hằng ngày của các em được đều đặn và đầy đủ, giúp các em giữ ấm cơ thể. Ngoài ra, các nhà trường còn chuẩn bị đầy đủ chăn ấm, nước ấm và giữ kín phòng ở để các em tránh được giá lạnh.

Con đường đến trường của học trò vùng cao vào mùa đông giá lạnh sẽ trở nên ấm áp nếu được sự chung tay của toàn xã hội, các đoàn thiện nguyện. Và hơn cả đó là tình yêu thương của cha mẹ, thầy cô và tinh thần vượt khó hiếu học sẽ xua tan giá lạnh, nâng bước chân các em tới trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ