Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 26/1/2018 18:32

Đề thi môn Lịch sử đáp ứng kỳ vọng của giáo viên, học sinh

Đề thi tham khảo môn Lịch sử mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, đáp ứng được kỳ vọng của giáo viên, học sinh.

Đề thi tham khảo môn Lịch sử mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, đáp ứng được kỳ vọng của giáo viên, học sinh.

GD&TĐ - Thầy giáo Phạm Đình Được – giáo viên môn Lịch sử (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng) nhìn nhận: Bộ GD&ĐT vừa công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đây sẽ là cơ sở cho thầy trò định hướng trong việc dạy và học của mình.

Thầy giáo Phạm Đình Được nhận xét: Về nội dung, đề thi tham khảo môn Lịch sử kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 gồm chương trình lịch sử lớp 11 và lớp 12, trong đó lớp 12 là chủ yếu. Nội dung đề thi ra sát với chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng; học sinh nắm vững kiến thức sẽ làm được.

Về cấu trúc, lịch sử thế giới 3 điểm (12 câu, trong đó lịch sử thế giới lớp 11 có 2 câu,lịch sử thế giới lớp 12 có 10 câu); lịch sử Việt Nam 7 điểm, trong đó lịch sử Việt Nam lớp 11 có 6 câu (1,5 điểm), lịch sử Việt Nam lớp 12 có 22 câu (5,5 điểm).

“Như vậy, đề thi năm nay có nội dung chương trình lớp 11 với 8 câu, tương đương 2 điểm. Tôi nghĩ tỷ lệ điểm cho chương trình lớp 11 như vậy là hợp lý. Đồng thời sự “phân bố” kiến thức trong chương trình cũng rất hợp lý.

Cụ thể trong 22 câu lịch sử Việt Nam lớp 12 thì nội dung câu hỏi đều có trong các giai đoạn của lịch sử Việt Nam từ 1919 – 2000, nghĩa là kiểm tra được “độ rộng” kiến thức của học sinh. Đáng chú ý đề thi năm nay có nhiều hơn những câu hỏi kiểm tra “độ sâu” kiến thức của học sinh, đòi hỏi học sinh ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản còn phải có kỹ năng phân tích, tư duy, nhận định, đánh giá thì mới chọn được đáp án đúng”, thầy Được nhìn nhận.

Theo thầy Phạm Đình Được, trong đề thi tham khảo, các hỏi từ 33 đến câu 40 là dành cho học sinh giỏi. Bố trí như vậy cũng rất hợp lý khi những câu dễ ở phần đầu sẽ tạo tâm lý hưng phấn, thoải mái cho thí sinh.

Về độ phân hóa: đề thi có bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao để phù hợp với 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học. Có thể khẳng định đề thi có độ phân hóa tốt, những học sinh học lực trung bình sẽ làm được 5 điểm, còn những học sinh khá giỏi phổ điểm sẽ nhiều ở điểm 7 – 8, còn những em thực sự giỏi sẽ trên 9 điểm. Với đề thi như đề minh họa tôi nghĩ sẽ không có nhiều điểm 10 như năm trước.

“Với nội dung, cấu trúc, độ phân hóa đề thì như vậy, tôi đánh giá cao đề thi tham khảo môn Lịch sử mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, đáp ứng được kỳ vọng của nhiều người”, thầy Được bày tỏ.

Đại Thắng