Để sinh viên ra trường có việc làm như ý

GD&TĐ - Từ góc nhìn của nhà tuyển dụng và người sử dụng lao động, ông Đặng Văn Nam - Công ty TNHH Thương mại và Quảng cáo Nhật Minh - chia sẻ: Để có thể nắm chắc được cơ hội về công việc của mình, các bạn sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa, cần rèn cho mình những kỹ năng cần thiết.

Sinh viên cần rèn cho mình những kỹ năng cần thiết. Ảnh minh họa/internet
Sinh viên cần rèn cho mình những kỹ năng cần thiết. Ảnh minh họa/internet

  Kỹ năng định hướng nghề nghiệp

Nhìn chung để có thể tiếp cận với cơ hội nghề nghiệp tốt nhất, phù hợp nhất, bản thân mỗi design cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng nghề nghiệp và tác phong làm việc. Ngoài ra, cần có sự nhận định, định hướng để biết mình vào môi trường nào để có thể chuẩn bị những kỹ năng cần thiết nhất. 

Theo ông Đặng Văn Nam, khi mới ra trường, cho dù đã đi làm thêm trước đó, khi làm sinh viên hoặc chưa đi làm thì sự trải nghiệm nó sẽ gần giống nhau; bởi lẽ khi còn là sinh viên, đi làm chỉ mang tính chất cộng tác viên đi làm thêm.

Chính vì vậy công việc làm thêm sẽ không được đòi hỏi cao hoặc khi bạn làm xong sẽ chuyển cho một trưởng phòng hoặc người có chuyên môn duyệt và chỉnh sửa trước khi gửi khách, thời gian làm của một cộng tác viên cũng được linh động và các quy tắc quy định của công ty không hoàn toàn khắt khe với một sinh viên đi làm thêm.

Nhưng tới khi đã trở thành nhân viên chính thức một design cần phải có được hoàn toàn kỹ năng trong công việc để làm việc độc lập cũng như những tác phong, thái độ làm việc thực sự nghiêm túc và chuyên nghiệp thì mới có thể tiếp tục được ở lại công ty.

Thực tế cho thấy các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi người thiết kế phải đáp ứng được yêu cầu của họ và luôn dành thời gian thử việc từ 1 - 2 tháng cho những nhân viên mới đến. Nhưng thực chất nếu đã chuẩn bị và có hướng đi ngay từ ban đầu thì một thiết kế không cần thời gian thử việc như vậy, chỉ cần một đến hai tuần là có thể quen được việc.

Trải nghiệm thực tế của bản thân khi vừa tốt nghiệp cũng như được quyền giao trách nhiệm tuyển dụng ở công ty nên tôi hiểu một trong những điều chúng ta thiếu đó là kỹ năng nghề nghiệp, một phần là do các bạn thiếu kinh nghiệm thực tế, một phần là do khi học các bạn học quá tràn lan mà không định hướng rõ mình đi theo hướng nào.

Chẳng hạn, nếu xác định theo hướng Đồ họa 2D, cụ thể hơn là theo mảnhg Logo - Thương hiệu, bạn nên xác định hướng đi cho mình khi bắt đầu vào chuyên ngành để có đủ thời gian tự tìm hiểu về nó. Khi làm về logo bạn cần biết các hình thức logo, màu sắc nào nên dùng cho logo hay cho đối tượng khách hàng nào, logo được quy chuẩn như thế nào và đặc biệt cần trang bị thêm kỹ năng thuyết phục, giải trình sản phẩm mình làm ra..." - ông Đặng Văn Nam trao đổi.

Cũng theo ông Đặng Văn Nam, khi tới một công ty, ngoài chất lượng sản phẩm thì tiến độ hoàn thành công việc cũng luôn được ưu tiên và chú trọng. Là một design thì luôn cần trau dồi và cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất, cũng như những thao tác công cụ phải thuần thục.

Ngoài ra, bạn phải luôn tự tìm hiểu và tự ghi nhớ công việc bằng cách riêng của mình, để vẫn cùng một cách thiết kế nhưng phải đưa ra mức thời gian nhanh nhất.

Để có thể trở thành thành viên của những đơn vị nước ngoài bạn cần nhiều hơn thế. Và một trong những điều mình thấy sinh viên Việt Nam thiếu và luôn bị đánh giá khi làm việc với các đối tác, doanh nghiệp với khách hàng là tác phong làm việc.

Cần một tác phong làm việc chuyên nghiệp luôn mang tới sự tin, sự thoải mái và ấn tượng lâu dài. Ảnh minh họa/internet
Cần một tác phong làm việc chuyên nghiệp luôn mang tới sự tin, sự thoải mái và ấn tượng lâu dài. Ảnh minh họa/internet

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Nên lắng nghe mong muốn của khách hàng để đưa ra những lời khuyên, những lời góp ý tích cực nhất để sản phẩm thiết kế được hoàn thiện nhất. Đó cũng là một cách làm việc chuyên nghiệp chứ chúng ta không nên bỏ dở dự án hoặc bật lại khách hàng.

Theo ông Đặng Văn Nam, một tác phong làm việc chuyên nghiệp luôn mang tới sự tin, sự thoải mái và ấn tượng lâu dài. Từ những điều nhỏ nhất bạn sẽ tạo sự khác biệt của bản thân và dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Để có một tác phong làm việc chuyên nghiệp trước hết bạn cần rèn luyện về ý thức, về những điều nhỏ nhất. Đơn cử như:

Cách viết mail và gửi mail: Một mail viết ra các bạn cần lưu ý phải có đầu có đuôi và ghi chú nội dung rõ ràng. Rất nhiều bạn chỉ quan tâm tới chủ đề gửi mail mà không hề có nội dung email hoặc lời chào, lời cảm ơn. Như vậy sẽ tạo cảm giác khó chịu, thiếu tôn trọng người nhận được mail.

Cách nói chuyện trực tiếp hoặc giao tiếp trên điện thoại: Các bạn cũng nên lưu ý đối phần mở đầu câu chuyện nên bằng một vài câu chào hỏi rồi mới tới nội dung, sau cuối nên lời cảm ơn, lời chúc (nếu cần), giọng nói rõ ràng cần rõ ràng, có điểm nhấn nhá để nhà tuyển dụng ấn tượng.

Nên trình bày thẳng vấn đề mục và thể hiện khả năng ngay khi được cơ hội phỏng vấn tuyển dụng. Nhiều bạn khi đi phỏng vấn còn rụt rè, thiếu tự tin sẽ tự làm mờ nhạt bản thân và khó có cơ hội được lựa chọn. Một thiết kế, điều thiết yếu cần phải có là kỹ năng, phong cách chuyên nghiệp, tự tin và năng động.

Khi được nhận thử việc: Cơ hội đã đến bạn cần thể hiện bản thân một cách rõ rệt nhất để nhà tuyển dụng thấy được khả năng của bản thân.

Nhưng tuyệt đối không được giấu dốt hoặc nói dối vì mỗi công ty đều có rất nhiều việc, khi cấp trên của bạn biết năng lực thực sự của bạn mới có thể giao việc phù hợp và bạn mới có thể đạt được chỉ tiêu công ty đưa ra.

Cơ hội đã đến bạn cần thể hiện bản thân một cách rõ rệt nhất. Ảnh minh họa/internet
Cơ hội đã đến bạn cần thể hiện bản thân một cách rõ rệt nhất. Ảnh minh họa/internet

Thông thường mức lương chính thức sẽ được quyết định sau thời gian thử việc cho nên bạn cần thể hiện được năng lực cá nhân cũng như: Tính cần cù, chăm chỉ và không ngừng học hỏi. Rất nhiều các bạn mới đi làm rất tự tin về năng lực bản thân nhưng ngược lại sự tự tin đó lại cho bạn cá tính mạnh không muốn nghe người khác hoặc không thích nghe sự chỉ đạo sắp xếp của người khác mà luôn nghĩ mình đúng.

"Nghệ thuật thì mỗi người nhìn, mỗi khác, đôi khi người này thì đẹp người kia thấy xấu, nhưng chưa có sự trải nghiệm, chưa hiểu thị trường hay chưa hiểu khách hàng muốn gì, mà các bạn được nuôi sự tự tin, bảo thủ từ chính trong quãng thời gian học đại học. Đôi khi học một số bài được điểm cao, được các thầy khen là đã tự cho mình giỏi tốp đầu của khóa nhưng ra ngoài các bạn không có kiến thức thực tế, vì học khác với hành.

Thầy cô là những người có chuyên môn đánh giá về chất lượng sản phẩm tốt hơn, nhưng khách hàng mới là người quyết định có chọn lựa và là người dùng sản phẩm đó. Cho nên khi làm việc các bạn nên hạ bớt cái tôi cá nhân xuống để lắng nghe và làm theo yêu cầu của khách" - ông Đặng Văn Nam lưu ý.

Thực hiện tốt kỷ luật và nguyên tắc làm việc: Bất kỳ thông tin nào cũng có những nguyên tắc riêng theo quy định Luật Lao động, của ban lãnh đạo công ty đưa ra, từ giờ ăn, thức ăn, mặc, ứng xử... và những điều đó nếu bạn thực sự muốn ở lại lâu dài thì cần thực hiện nghiêm túc và trong giới hạn công ty cho phép.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ