Dấu ấn kỳ thi THPT quốc gia 2017

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Thanh Hóa đã tạo được sự đồng thuận cao của phụ huynh, thí sinh và dư luận xã hội bởi hình thức tổ chức gọn nhẹ, nghiêm túc và hiệu quả của kỳ thi.

 Thí sinh Thanh Hóa dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
Thí sinh Thanh Hóa dự thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Thanh Hóa là địa phương có số điểm thi và số thí sinh dự thi lớn thứ 3 cả nước (sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) với hơn 33.000 thí sinh dự thi; có 69 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh với tổng số phòng thi là 1.464 phòng thi. Địa hình Thanh Hóa lại phức tạp, có những điểm thi cách trung tâm thành phố hơn 250km. Để phục vụ kỳ thi, tỉnh Thanh Hóa đã huy động khoảng 4.000 cán bộ tham gia tổ chức thi (chưa kể dự phòng), trong đó, hơn 1.600 cán bộ tham gia tổ chức thi là cán bộ, giảng viên tại các trường đại học (ĐH). Nhờ sự quán triệt sát sao của Ban chỉ đạo thi tỉnh Thanh Hóa; sự phối hợp rất tốt của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn, các trường ĐH, Thanh Hóa đã tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, góp phần vào thành công chung của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 trong cả nước.

Bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng thi số 27 - cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là năm đầu tiên được giao cho các địa phương chủ trì tổ chức cho cả hai đối tượng thí sinh xét tốt nghiệp THPT và vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH, CĐ. Sở GD&ĐT Thanh Hóa chủ trì cụm thi số 27 dành cho thí sinh trong tỉnh. Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn chú trọng tổ chức ôn tập cho học sinh, lựa chọn giáo viên vững chuyên môn để ôn tập cho học sinh lớp 12. Kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các trường THPT đặt địa điểm thi; lựa chọn những trường THPT có cơ sở vật chất tốt nhất, điều kiện thuận lợi nhất để đặt điểm thi. Bên cạnh đó, Hội đồng thi tỉnh cũng thường xuyên quán triệt các Trưởng điểm thực hiện nghiêm túc quy chế thi, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh và cán bộ coi thi. Nhờ vậy mà kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại Thanh Hóa đã diễn ra an toàn, thành công, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi, không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra và chỉ có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Đánh giá cao những nét mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, bà Phạm Thị Hằng chia sẻ: Hình thức thi trắc nghiệm đã hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực trong thi cử như: thí sinh giở tài liệu, trao đổi bài, quay cóp bài... Tâm lý thí sinh và người nhà thí sinh thoải mái hơn khi đi thi ngay tại trường nhà hoặc trường trên địa bàn.

Tạo sự đồng thuận trong xã hội

Thầy Trần Hiếu Minh – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Lợi (TP Sầm Sơn), Trưởng điểm thi Trường THPT Tô Hiến Thành (TP Thanh Hóa) cũng cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã tạo được nhiều đồng thuận trong ngành bởi tính chất gọn nhẹ, nghiêm túc của kỳ thi. Thời gian thi được rút ngắn hơn so với năm trước giúp cho thí sinh, người nhà thí sinh cũng như các cán bộ tham gia tổ chức thi giảm mệt mỏi. Bên cạnh đó, với hình thức thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong phòng thi một mã đề riêng đã hạn chế được tình trạng quay cóp của thí sinh. Thí sinh cũng không còn mang tài liệu vào phòng thi. Bởi thời gian thi trắc nghiệm ngắn từ 50 đến 90 phút/ 40 – 50 câu hỏi, thí sinh khó có thời gian để sử dụng tài liệu, cũng không thể hỏi bài được thí sinh khác. Trong khi đó, đề thi năm nay cũng theo cấu trúc từ dễ đến khó, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng thí sinh. Trong những ngày thi tại điểm thi Trường THPT Tô Hiến Thành không có tình trạng thí sinh vi phạm quy chế thi.

Chị Lê Phương Lan - Phụ huynh thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Đào Duy Từ (TP Thanh Hóa) bày tỏ: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới nên thời gian đầu khi con tôi chưa đi thi, gia đình tôi cũng lo lắm. Tuy nhiên, sau khi đưa con đi thi tôi thấy yên tâm vì kỳ thi diễn ra nghiêm túc, phụ huynh cũng như thí sinh không bị áp lực quá lớn. Thí sinh lại được thi tại trường hoặc trường trên địa bàn gần nhà nên tâm lý cũng thoải mái hơn rất nhiều. 

Được biết, tại Thanh Hóa, bắt đầu sáng 25/6, Hội đồng làm phách, chấm thi sẽ bắt đầu làm việc. Dự kiến, Thanh Hóa sẽ công bố điểm thi cho thí sinh trước ngày 6/7/2017.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.