Đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới

GD&TĐ - Nhằm đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông và nhu cầu giáo viên của các địa phương, năm 2018 ngoài các ngành đào tạo giáo viên đã có, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên đã mở mới 3 ngành đào tạo trình độ cử nhân. 

Đáp ứng Chương trình  giáo dục phổ thông mới

Đây là những ngành mà theo đánh giá, sau 4 năm, cử nhân tốt nghiệp ra trường sẽ vào thời điểm các địa phương có nhu cầu cao về tuyển dụng giáo viên vào giảng dạy những môn mới trong chương trình giáo dục phổ thông.

Ba ngành “hot” mới trình độ cử nhân

GS.TS Phạm Hồng Quang – Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, từ năm 2022, sau khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhu cầu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của các địa phương trong cả nước đều tăng so với hiện nay. Do vậy, để đáp ứng, ngay từ năm nay nhà trường đã mở ra các ngành mới là Sư phạm Khoa học tự nhiên; Tâm lý học giáo dục; Quản lý giáo dục.

Ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên, đào tạo giáo viên giảng dạy lĩnh vực Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) tại các trường THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; Từ trước đến nay, ở Việt Nam chưa đào tạo giáo viên Khoa học tự nhiên. Vì vậy, thí sinh đăng ký theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội để được tuyển dụng làm giáo viên dạy khoa học tích hợp trong những năm tới.

Một vị trí việc làm mà hiện các trường phổ thông đang có nhu cầu tuyển dụng cao là cán bộ tư vấn học đường. Xuất phát từ quy định của Bộ GD&ĐT: Các trường phổ thông phải có bộ phận tư vấn học đường, để tư vấn cho học sinh. Hiện chưa có bộ phận nào được đào tạo bài bản để làm công tác này. Trường đã mở mã ngành Tâm lý học giáo dục, đào tạo các chuyên gia làm tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp tại các trường mầm non, trường phổ thông...

Trong 4 năm người học sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về tâm lý học, về tư vấn tâm lý, hướng nghiệp và kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý trường học. Bên cạnh đó, người học còn được trang bị kỹ năng để có thể trở thành chuyên gia tư vấn tâm lý trẻ tự kỷ, tăng động, chuyên gia tư vấn tâm lý trên các phương tiện truyền thông…

Ngành Quản lý giáo dục, đào tạo các giảng viên, giáo viên trong các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; cán bộ nghiên cứu trong các cơ quan nghiên cứu về giáo dục và quản lý giáo dục; Tốt nghiệp ngành Quản lý giáo dục có thể làm cán bộ quản trị giáo dục, tư vấn và hỗ trợ giáo dục trong các tổ chức chính trị, văn hóa, xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục ngoài công lập, các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.

Nhiều cơ hội cho thí sinh yêu nghề giáo

Cũng theo GS.TS Phạm Hồng Quang: Về phương thức tuyển sinh, năm 2018 không có nhiều thay đổi so với năm 2017. Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên tuyển sinh theo các phương thức: Tuyển thẳng; Xét tuyển theo kết quả Kỳ thi THPT quốc gia; Riêng ngành Giáo dục thể chất có 2 phương thức xét tuyển là: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia hoặc xét tuyển theo học bạ. Ngành Giáo dục mầm non, xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia kết hợp với thi năng khiếu (Đọc diễn cảm - Hát).

Năm nay, các trường có mã ngành đào tạo giáo viên được Bộ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển. Còn lại đối tượng xét tuyển vào các trường sư phạm không dùng kết quả thi THPT quốc gia mà dùng học bạ để xét tuyển, Bộ quy định phải có học lực giỏi, riêng ngành thể chất, âm nhạc có học lực khá mới đủ điều kiện xét tuyển; chứ không như có nhiều người hiểu quy định này là thí sinh phải có học lực giỏi mới ĐKXT vào trường sư phạm.

Nhìn chung, cơ hội đầu ra của khối các trường sư phạm không bi quan như cách hiểu của nhiều người hiện nay. Theo GS.TS Phạm Hồng Quang: Hiện quy mô các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập ngày càng phát triển nhanh theo nhu cầu xã hội, đặc biệt ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp nên rất cần số lượng đáng kể giáo viên. Riêng đối với trường tư có chất lượng khá trở lên, trường quốc tế cần tuyển giáo viên giỏi mới đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Bên cạnh đó là nhu cầu của xã hội về các dịch vụ chăm sóc trẻ tại gia đình, về thực hiện các chương trình giáo dục sớm cho trẻ mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm giáo dục (giáo dục năng khiếu âm nhạc, tạo hình, giáo dục kĩ năng sống và dạy tiếng Anh cho trẻ...); Nhu cầu tư vấn, tham vấn về giáo dục mầm non cũng gia tăng sẽ khiến gia tăng năng suất việc làm cho sinh viên sư phạm.

Đến nay, nhờ tích cực đổi mới chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng giáo dục, người học nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành khoa học giáo dục của nhà trường được trang bị kiến thức kỹ năng đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cũng như có thể đáp ứng các yêu cầu vị trí việc làm khác của xã hội.

Tính đến nay, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cung cấp khoảng 90% giáo viên tiểu học cho hệ thống giáo dục tiểu học tỉnh Thái Nguyên. Trong đó có nhiều sinh viên ở các tỉnh khác ở lại công tác tại Thái Nguyên sau khi tốt nghiệp; Cung cấp hàng chục vạn giáo viên cho các tỉnh miền núi phía Bắc và cả nước; Cung cấp nguồn giáo viên tiểu học, mầm non cho nhiều trường học chất lượng cao, có uy tín: Hệ thống giáo dục Vinschool; Trường song ngữ BBF; Trường Tiểu học Archimedes Academy…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.