Đại sứ đặc mệnh toàn quyền NewZealand tại Việt Nam vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục“

GD&TĐ -Chiều nay (29/11), Bộ GD&ĐT đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” cho Ngài Haike Manning - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền NewZealand tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trao Kỷ niệm chương cho ngài Haike Manning
Thứ trưởng Bùi Văn Ga trao Kỷ niệm chương cho ngài Haike Manning

Để ghi nhận những thành tích đóng góp của Ngài Haike Manning - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền NewZealand tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục” của Việt Nam cho Ngài Đại sứ.

Sự đóng góp của Ngài Đại sứ đã thể hiện trong những bước chuyển biến rõ nét trong hợp tác song phương về giáo dục giữa Việt Nam và NewZealand. Đây là nhiệm kỳ mà có nhiều đoàn trao đổi cấp cao quan trọng với nhiều văn kiện quan trọng được ký kết nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục hai nước. Cụ thể:

Tháng 3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức NewZealand. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Thủ tướng đã nói chuyện với các giáo sư, giảng viên và sinh viên Đại học Công nghệ Auckland (AUT). Đây là mô hình giáo dục điển hình của NewZealand đề cao sự năng động, sáng tạo, chú trọng kết nối giữa nhà trường và xã hội.

Tháng 8/2015, Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Phát triển NewZealand Steven Joyce đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Hai bộ trưởng giáo dục hai nước đã cùng chủ trì diễn đàn giáo dục Việt Nam - NewZealand và ký kết Thỏa thuận hợp tác giáo dục song phương giữa NewZealand - Việt Nam. Tại Diễn đàn giáo dục nêu trên, Bản ghi nhớ giữa đại học kỹ thuật Auckland (AUT) và tỉnh Quảng Ninh đã được ký kết.

Tháng 10/2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã phối hợp với Cơ quan giáo dục NewZealand tổ chức cuộc họp Nhóm Công tác chung về giáo dục và đào tạo Việt Nam – NewZealand lần thứ hai. Tại cuộc họp này hai bên đã rà soát và hoàn chỉnh Dự thảo Kế hoạch hợp tác chiến lược Việt Nam – NewZealand về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015 -2017 và đề ra phương hướng cụ thể để thực hiện kế hoạch nêu trên.

Tháng 11/2015, Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng NewZealand John Key diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam - NewZealand tiếp tục phát triển tốt đẹp, hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng NewZealand John Key, Bộ trưởng Bộ Giáo dục NewZealand và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam đã ký kết Kế hoạch hợp tác chiến lược Việt Nam – NewZealand về giáo dục và đào tạo giai đoạn 2015 -2017.

Những hoạt động nêu trên đã làm cho năm 2015, năm đặc biệt đối với quan hệ Việt Nam – NewZealand, là năm hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 – 2015) trở thành điểm sáng và mốc thời gian đáng ghi nhớ trong quan hệ hợp tác hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Đây là phần thưởng cao quý nhất của ngành Giáo dục Việt Nam dành cho những người có nhiều công lao đóng góp đối với sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của nước CHXHCN Việt Nam. Đối với ngài Haike Manning, chúng tôi đặc biệt ghi nhận những đóng góp của ngài trong nhiệm kỳ 4 năm của ngài tại Việt Nam. Sự đóng góp của ngài Đại sứ đã thể hiện trong những bước chuyển biến rõ nét trong hợp tác song phương về giáo dục giữa Việt Nam và NewZealand.

Được biết, với cương vị là Đại sứ, ngài Haike Manning đã có các chính sách nhằm tăng số lương lưu học sinh Việt Nam học tập tại NewZealand. Hiện nay đang có gần 2.500 lưu học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại các trường đại học, các viện nghiên cứu của NewZealand tăng nhiều so với các năm trước đây.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ