Đại học Quốc gia TPHCM lọt top 150 đại học tốt nhất châu Á

GD&TĐ - Ngày 29/12,  tại ĐHQG TPHCM diễn ra Hội nghị Thường niên năm 2016 của ĐHQG TPHCM nhằm tổng kết hoạt động ĐHQG TPHCM năm 2016 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2017.

Đại hội thường niên năm 2016 của ĐHQG TPHCM
Đại hội thường niên năm 2016 của ĐHQG TPHCM

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch Chiến lược ĐHQG TPHCM giai đoạn 2016-2020, với chủ đề hoạt động "Chương trình đào tạo - hiện đại, liên thông, hội nhập”, ĐHQG TPHCM đã đạt được những thành tựu nổi bật như: Dẫn đầu cả nước về số lượng chương trình đào tạo (CTĐT) được kiểm định quốc tế, với 2 chương trình đạt chuẩn kiểm định ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology - Chuẩn của Hiệp hội Kỹ thuật và Công nghệ Hoa Kỳ và được thế giới công nhận), 7 chương trình chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV) được công nhận đạt tiêu chuẩn Uỷ ban Bằng Kỹ sư Pháp (Commission des Titres d’Ingénieur - gọi tắt là Uỷ ban CTI) và 30 chương trình đạt chuẩn AUN-QA (chuẩn của Hệ thống các trường đại học Đông Nam Á).

Đứng trong tốp đầu những đơn vị giáo dục và khoa học cả nước về công bố khoa học, đặc biệt là trên các tạp chí quốc tế uy tín được công nhận bởi ISI (Institute for Scientific Information - Thomson Reuters). Tính đến 8/2016, ĐHQG TPHCM đã công bố 1.808 bài báo/báo cáo thuộc tất cả lĩnh vực. Trong đó có 311 bài đăng trên các tạp chí quốc tế.

ĐHQG TPHCM cũng là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình CDIO (Conceiving-Designing-Implementing-Operating) trong đào tạo, với 5 trường thành viên tham gia ở 62 CTĐT (chiếm 75% tổng số CTĐT của ĐHQG-HCM); trong đó có 30 CTĐT thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ kỹ thuật; 32 CTĐT thuộc lĩnh vực phi kỹ thuật. Trong đó, việc chuyển giao công nghệ đã gia tăng mạnh, tính đến tháng 9/2016, các đơn vị của ĐHQG TPHCM đã thực hiện 712 hợp đồng chuyển giao công nghệ và dịch vụ KH&CN với tổng doanh thu đạt 140,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2016, ĐHQG TPHCM lần đầu tiên đứng vào Top 150 đại học tốt nhất châu Á, theo Tổ chức xếp hạng các trường đại học châu Á (QS University of Ranking) công bố với vị trí 147.

Theo PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM, năm 2017 chủ đề hoạt động của ĐHQG TPHCM là “Hội nhập chất lượng giáo dục” với mục tiêu nỗ lực xác lập vị trí, vai trò của ĐHQG TPHCM trong hệ thống giáo dục đại học khu vực và quốc tế; đồng thời thể hiện sự cam kết của ĐHQG TPHCM trong việc đào tạo sinh viên trở thành những công dân toàn cầu tương lai.

Do đó, năm 2017, ĐHQG TPHCM sẽ định hướng các hoạt động ưu tiên dựa trên 6 nhóm chiến lược chính là Mô hình quản trị hệ thống (Quản trị đại học), Cơ chế tài chính và phát triển nguồn lực, Chất lượng đào tạo, Hiệu quả NCKH, Khu Đô thị Đại học - Thành phố Khoa học, Hợp tác phát triển và hội nhập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ