Đại học Đại Nam, 5 năm – học để thay đổi

Đại học Đại Nam, 5 năm – học để thay đổi

(GD&TĐ) - Sáng nay 14/11 Trường Đại học Đại nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập. Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, đại diện các vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, các trường bạn, doanh nghiệp hợp tác với nhà trường, cùng đông đảo giảng viên, sinh viên.

Đại học Đại Nam, 5 năm – học để thay đổi ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trao Bằng khen của Bộ trưởng cho nhà trường

Thay mặt Ban giám hiệu PGS.TS Phan Trọng Phức – Hiệu trưởng nhà trường đã ôn lại chặng đường 5 năm với sự quyết tâm, cố gắng không ngừng của Hội đồng quản trị, và tập thể cán bộ,  giảng viên, công nhân viên nhà trường, Đại học Đại Nam đã đạt được những thành tựu mãi mãi là mốc son sáng ngời trong lịch sử phát triển của trường.

Kể từ ngày thành lập đến nay trường Đại học Đại Nam đã liên tục phấn đấu và đã đạt được những thành tựu đáng kể trên mọi lĩnh vực, đặt nền móng vững chắc cho tương lai phát triển bền vững của Nhà trường trong những thập kỷ tới. Trường được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo hệ chính quy và vừa học vừa làm trình độ ĐH, CĐ, liên thông TC-ĐH, CĐ-ĐH với 13 ngành đào tạo thuộc các khối ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật - Công nghệ, Khoa học - Xã hội nhân văn, Báo chí – Truyền thông và Ngoại ngữ. Trường đã và đang nỗ lực chuẩn bị tốt mọi điều kiện để trình Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sỹ các chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán trong thời gian tới.

Quy mô đào tạo của Nhà trường hiện nay gần 5.000 sinh viên, Trường đã xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra cho tất cả các ngành được phép đào tạo, lấy đó làm mục tiêu phấn đấu, làm chuẩn mực đánh giá trong công tác chỉ đạo và quản lý, điều hành các hoạt động của Nhà trường. Năm học 2012-2013 Trường đã bắt đầu thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ.

Trường luôn quan tâm đến việc hoàn thiện và thực hiện tốt các quy chế, quản lý đào tạo, đổi mới chương trình theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế, khuyến khích giảng viên áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, phối kết hợp giữa phương thức giảng dạy truyền thống mặt đối mặt (face to face) và trực tuyến (online). Trường đã xây dựng “Ngân hàng thực hành”, “Trung tâm tư vấn Kế toán - Kiểm toán” nhằm tạo điều kiện cho sinh viên “Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, phương châm “Học đi đôi với hành”, “Lý luận gắn liền với thực tiễn” đã phát huy kết quả tốt.  

Đại học Đại Nam, 5 năm – học để thay đổi ảnh 2
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ niềm vui chung với thầy trò nhà trường

Năm 2012 trường có 2 khóa sinh viên tốt nghiệp ra trường: Khóa 1: 200 cử nhân; khóa 2: 900 cử nhân các ngành Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Công nghệ thông tin, tiếng Anh, tiếng Trung. Theo số liệu thống kê ban đầu đa số sinh viên ra trường đã có việc làm.

Trường đã xây dựng quy hoạch phát triển tổ chức bộ máy và nhân sự, chú trọng tuyển dụng giảng viên cơ hữu có trình độ đào tạo ở trong và ngoài nước, luôn quan tâm bồi dưỡng giảng viên đặc biệt là bồi dưỡng các giảng viên trẻ. Đến nay trường có 10 khoa, 9 phòng ban, trung tâm với hơn 250 CB-GV–CNV cơ hữu trong đó có gần 200 giảng viên gồm các GS, PGS, TS, Ths có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhiều người được đào tạo từ nước ngoài như Mỹ, Anh, Australia, Singapore…

Tuy là trường mới thành lập nhưng ngay trong bước đi ban đầu trường rất quan tâm công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Hàng năm Trường đã tổ chức các hội nghị khoa học sinh viên, giảng viên; tổ chức các buổi trình giảng của các giảng viên trẻ. Năm 2011 trường đã tổ chức 2 hội thảo khoa học: “Sinh viên Đại học Đại Nam với chuẩn tiếng Anh TOEIC”, “Sinh viên Đại học Đại Nam với văn hóa giao thông”. Năm 2012 trường tổ chức các hội thảo: “Nâng cao chất lượng đào tạo ngành kế toán kiểm toán đáp ứng nhu cầu xã hội”, “ Tái cấu trúc doanh nghiệp trong nền kinh tế” và hội thảo khoa học cấp Bộ “Một số giải pháp nhằm phát triển sản xuất kinh doanh trong điều kiện hiện nay”.

Về hợp tác quốc tế trường đã thực hiện chương trình chuyển đổi tín chỉ 2 năm tại Việt Nam, 2 năm học nước ngoài với các trường Đại học Saxion (Hà Lan), Đại học Charles Stut (Australia) và Đại học Worcester (Anh). Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép liên kết đào tạo với trường Stamford Raffles (Sigapore).

Chăm lo xây dựng cơ sở vật chất coi đây là một trong các yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của Nhà trường. Cơ sở chính đặt tại Phú Lãm, Phú Lương, Quận Hà Đông Thành phố Hà Nội với diện tích 10,6 ha đã cơ bản hoàn thành giai đoạn I đầu tư xây dựng, các hạng mục công trình như: Lớp học, giảng đường, hội trường, phòng máy tính, phòng thực hành, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng thể chất; ký túc xá 1500 chỗ, phòng ở khép kín với đầy đủ tiện nghi; công viên cây xanh đã được đưa vào khai thác sử dụng. Với 2 cơ sở của trường tại Phú Lãm Hà Đông và 56 Vũ Trọng Phụng hiện nay trường Đại học Đại Nam có thể đáp ứng quy mô đào tạo 9.000 sinh viên.

Hoạt động Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên đã hướng vào nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, các hoạt cộng đồng: Phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, sinh viên tình nguyện, bảo vệ môi trường và các câu lạc bộ chuyên môn tạo các sân chơi lành mạnh bổ ích ngoài giờ học cho sinh viên. 

Đại học Đại Nam, 5 năm – học để thay đổi ảnh 3
Hội trại “Vì biển đảo quê hương” trong dịp lễ giúp phần nâng cao nhận thức cho sinh viên

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho tập thể và các cá nhân của trường, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực to lớn của thầy trò nhà trường để đạt được thành tích như ngày hôm nay. Đối với lịch sử phát triển của một trường đại học thì thời gian 5 năm mới chỉ là giai đoạn bắt đầu. Tuy nhiên, trong quãng thời gian ngắn ngủi đó, Trường Đại học Đại Nam đã có những bước đi chiến lược, nhắm tới những mục tiêu lâu dài. Nhà trường đã đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất một cách bài bản và có hệ thống với giảng đường, thư viện, hội trường, phòng thực hành thí nghiệm, giáo dục thể chất và ký túc xá khép kín với 1.500 chỗ ở cho sinh viên.

Từ những nỗ lực thực hiện chiến lược dài hạn đó, Trường Đại học Đại Nam bước đầu đã tạo dựng được uy tín trong xã hội. Chất lượng đào tạo của nhà trường từng bước đã được khẳng định ở tất cả các hệ. Thay mặt Bộ GD&ĐT tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong 5 năm xây dựng và phát triển.  

Bộ GD&ĐT mong muốn Trường Đại học Đại Nam tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển dài hạn, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy năng lực sáng tạo của người dạy và người học để giúp cho sinh viên tốt nghiệp có tính cạnh tranh cao trong thị trường lao động thời kỳ hội nhập.

Yên Thúy

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.