Đà Nẵng: Nhiều thí sinh “sập tủ” với đề thi môn Ngữ Văn

GD&TĐ - Sáng nay, (2/6) hơn 13.000 thí sinh Đà Nẵng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn TP với môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 2-3/6 với hai môn thi: Ngữ văn và Toán.   

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tại điểm thi trường THPT Trần Phú
Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tại điểm thi trường THPT Trần Phú

Thí sinh Bảo Ngọc, (HS trường THCS Tây Sơn) cho biết, so với đề thi môn Ngữ Văn năm ngoái thì đề thi năm nay tương đối “dễ thở”. Tuy nhiên Bảo Ngọc cho biết, bản thân em và phần lớn các bạn đều bất ngờ khi tác phẩm Chiếc lược ngà được đưa vào đề thi. “Chúng em đều dự đoán năm nay đề thi sẽ ra phần thơ chứ không phải truyện ngắn. Mà tác phẩm này đã được chọn để ra đề thi cách đây một năm rồi nên bọn em cũng không ôn kỹ”.

Bất ngờ, “sập tủ”, “bị tủ đè” là tâm trạng chung của nhiều thí sinh ở Đà Nẵng sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ Văn.

Thí sinh Thanh Ngân (điểm thi trường THPT Trần Phú) cho biết, việc lựa chọn hai đoạn trích trong cùng một tác phẩm để so sánh khiến cho em có sự lúng túng khi mới bắt đầu vào làm bài. “Các đề mẫu thường hay có so sánh hai đoạn trích của hai tác phẩm khác nhau chứ ít có dạng đề hai đoạn trích trong cùng một tác phẩm thì chúng em ít gặp”.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT công lập
 Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT công lập

Với câu hỏi nghị luận xã hội, yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của lời chào trong giao tiếp hàng ngày, thí sính Hoàng Anh (trường THCS Trưng Vương) cho biết đây là câu hỏi dễ lấy điểm vì rất gần gũi và “dễ thể hiện được suy nghĩ, quan điểm của bản thân mỗi người”.

Thầy Nguyễn Đình Hòa – GV Ngữ văn trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) cho biết, với đề thi môn Ngữ văn năm nay, nếu HS luyện thi ở các trung tâm theo kiểu học tủ, học lệch thì sẽ bất ngờ và lúng túng trong khi làm bài.

“Câu hỏi nghị luận xã hội đã nêu lên vấn đề rất thiết thực và cũng mang tính thời sự học đường. Trong điều kiện cái tôi của mỗi HS đều có cơ hội để phát triển, bộ lộ nhưng không phải HS nào cũng biết tôn trọng cái tôi của người khác, mất ý thức trong mối quan hệ với nhiều người xung quanh, nhiều em gặp người lớn nhưng không hề chào hỏi thì câu hỏi này đã khơi gợi lại một truyền thống tốt đẹp trong văn hóa ứng xử của dân tộc: “lời chào cao hơn mâm cổ”. Chính vì vậy, câu hỏi này không chỉ kiểm tra kỹ năng viết của HS mà ở góc độ khác, nó còn mang tính chất giáo dục cả kỹ năng sống cho các em”.

Riêng câu hỏi phân tích tâm trạng của bé Thu qua hai đoạn trích của tác phẩm Chiếc lược ngà, thầy Nguyễn Đình Hòa cho rằng, thực ra phân tích hai đoạn trích của cùng một tác phẩm sẽ dễ hơn nhiều so với phân tích hai đoạn trích của hai tác phẩm khác nhau. “Chưa kể là tâm trạng của bé Thu ở hai đoạn trích khi chưa nhận cha và khi đã nhận cha rồi nhưng lại buộc phải chia xa là không giống nhau lại phù hợp với tâm lý lứa tuổi của HS lớp 9 nên các em rất dễ có sự đồng cảm, cho dù bối cảnh của tác phẩm là viết về chiến tranh” – thầy Hòa nhận xét.

Được biết, năm học 2019 - 2020 sắp tới, Đà Nẵng có hơn 9.400 chỉ tiêu tuyển sinh vào 20 trường THPT công lập so với 13.001 thí sinh đăng ký dự thi. Ở buổi thi môn Ngữ văn sáng nay, Đà Nẵng có 106 thí sinh vắng thi không có lý do, một thí sinh đến chậm quá 15 phút kể từ khi tính giờ làm bài, một thí sinh tại điểm thi Ngũ Hành Sơn bị ốm không thể tiếp tục làm bài thi.

Đặc biệt, ngay sát điểm thi trường THCS Trần Hưng Đạo, có một trung tâm ngoại ngữ đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu dừng việc tổ chức đánh trống, múa lân trong ngày tổ chức khai trương để đảm bảo yên tĩnh cho thí sinh làm bài thi.

Ngày mai, 3/6, thí sinh Đà Nẵng dự thi môn Toán với thời gian làm bài 120 phút. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ