Đà Nẵng: Không cắt giảm chỉ tiêu biên chế ngành Giáo dục

Hiện nay, TP Đà Nẵng không cắt giảm biên chế đối với ngành Giáo dục mà còn phải tăng thêm chỉ tiêu để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Đà Nẵng: Không cắt giảm chỉ tiêu biên chế ngành Giáo dục

Thành phố cũng vừa có chủ trương hạ tiêu chí trình độ tuyển dụng giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Hòa Vang từ Đại học xuống Cao đẳng.

Trường Tiểu học Hòa Bắc ở xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Trường có 20 lớp với 317 học sinh, trong đó gần 1/3 là con em đồng bào dân tộc Cơ Tu. Số lượng học sinh ít nên bình quân mỗi lớp khoảng 16 em, có lớp chỉ được 5 em. Theo quy định, mỗi lớp 35 học sinh được bố trí 1,5 giáo viên nhưng đối với những lớp học này sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng vẫn bố trí giáo viên như một lớp có 40 đến 45 học sinh. Thầy giáo Nguyễn Thọ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Bắc cho biết, năm nay nhà trường không xảy ra tình trạng thiếu giáo viên như những năm học trước.

da nang: khong cat giam chi tieu bien che nganh giao duc hinh 1

Đà Nẵng không cắt giảm chỉ tiêu biên chế ngành Giáo dục.

“Trường nằm trên địa bàn khó khăn nhất của thành phố Đà Nẵng. Trên đó đặc thù là con em, đồng bào Cơ Tu. Trước đây cũng thiếu một số giáo viên thì trường cũng đã xin ý kiến phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và UBND huyện thống nhất cho đủ là 1,5 giáo viên/lớp. Trường có 20 lớp thì có 30 giáo viên. Về đội ngũ bây giờ đã ổn định”- Thầy giáo Nguyễn Thọ cho biết.

Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Vang cho biết, trên địa bàn huyện có 3 trường THCS, mỗi trường chỉ có 10 lớp. Khoảng cách giữa các trường khá xa, điều kiện đi lại khó khăn nên giáo viên không thể dạy cả 2 trường. Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang cho biết thêm, thành phố Đà Nẵng đã tăng chỉ tiêu biên chế cho những trường quy mô nhỏ.

“Trong những năm qua, tỷ lệ giáo viên ở những trường miền núi của huyện Hòa Vang có quy mô nhỏ thì đã tăng chỉ tiêu để đảm bảo cơ cấu các bộ môn. Tính toàn huyện, tỷ lệ giáo viên THCS vẫn vượt, hiện là 1.95 giáo viên trên lớp, vì phải gánh cho các trường miền núi”- bà Trang nói.

“Chúng ta không thiếu về mặt chỉ tiêu, không mất cân đối giáo viên giữa các bậc học, môn học. Theo Thông tư liên tịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì định mức của các cấp, bậc học đảm bảo ở mức tối đa. Còn về mặt tuyển dụng, Sở Nội vụ và sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thống nhất đưa ra chuẩn cao hơn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để khi nâng chuẩn thì không phải đào tạo lại, không mất kinh phí. Bởi mình thấy Đà Nẵng nguồn nhân lực có. Đối với Hòa Vang mà một số địa phương không tuyển được thì chúng tôi cũng đã đề xuất với Uỷ ban Nhân dân thành phố có mức hạ nhưng cũng ở trình độ cao đẳng”- ông Võ Ngọc Đồng cho biết.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, ngành đã phối hợp với sở Nội vụ xây dựng chỉ tiêu, tiêu chí, thi tuyển, giám sát… một cách rõ ràng, công bố kết quả thi tuyển giáo viên sớm. Về  tiêu chí tuyển dụng giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Hòa Vang, ông Vĩnh cho rằng việc hạtiêu chí trình độ từ Đại học xuống Cao đẳng là phù hợp với thực tế.

“Thống nhất chỉ hạ xuống Cao đẳng vì trong định hướng của Bộ GD và ĐT là sẽ nâng trình độ đào tạo của giáo viên mầm non lên Cao đẳng. Để nâng chuẩn giáo viên hiện đang dạy ở huyện Hòa Vang có bằng Trung cấp, Sở sẽ phối hợp với các trường sư phạm để tổ chức những lớp nâng chuẩn giáo viên hiện nay đang dạy ở Hòa Vang mà có bằng trung cấp (mở tại TT GDTX số 3) để đảm bảo các điều kiện thi đầu vào cũng như đầu ra”- ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ