Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 17/10/2018 16:00

Ninh Bình:

Đa dạng hoá hình thức sinh hoạt chuyên môn trường trung học

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Ninh Bình hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các trường trung học năm học 2018-2019.

Theo quy định tại Điều lệ trường trung học, tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu. Các phòng GD&ĐT, các trường THPT quy định thêm lịch sinh hoạt của nhóm chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Các phòng GD&ĐT có thể tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường.

Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị đa dạng hóa các hình thức tổ chức, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hệ thống tư liệu, sách báo trong thư viện nhà trường phục vụ cho việc sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm.

Thường xuyên khai thác tài nguyên, tích cực trao đổi với các tổ/nhóm chuyên môn ở các trường trung học qua website truonghocketnoi.edu.vn và các website hỗ trợ chuyên môn khác.

Khi sinh hoạt chuyên môn, các tổ/nhóm dành phần lớn thời gian tập trung cho việc trao đổi, thảo luận các vấn đề về chuyên môn, nghiệp vụ:

Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trong đó đặc biệt quan tâm trao đổi, thảo luận vấn đề xây dựng giáo án/kế hoạch bài dạy theo mẫu quy định; việc xây dựng các chủ đề dạy học nội môn, chủ đề dạy học tích hợp liên môn; việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, dạy học gắn với sản xuất kinh doanh, dạy học có sử dụng di sản văn hóa địa phương.

Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, trong đó đặc biệt quan tâm trao đổi, thảo luận những vấn đề mới trong thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 và thi THPT quốc gia năm 2019 để có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh.

Tích cực thực hiện các chuyên đề chuyên môn gắn với các yêu cầu về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, khuyến khích các tổ nhóm chuyên môn sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Lập Phương