Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 12/3/2019 14:08

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Bắc: Nhiều đề tài được chuẩn bị công phu

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao giải cho các dự án đoạt giải NhấtThứ trưởng Nguyễn Văn Phúc trao giải cho các dự án đoạt giải Nhất

GD&TĐ - Sáng nay 12/3 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Bắc.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng đông đảo các thầy cô giáo, các em học sinh có đề tài dự án tham gia cuộc thi.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 9/3 đến ngày 12/3/2019 với sự tham gia của 252 dự án với 487 học sinh đến từ 34 đơn vị. Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, cuộc thi đã hoàn thành chương trình, nội dung làm việc theo kế hoạch đề ra và đã thành công tốt đẹp.

Báo cáo tổng kết cuộc thi, ông Chử Xuân Dũng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội- Trưởng ban tổ chức cuộc thi- cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo và Ban tổ chức cuộc thi đã xây dựng kế hoạch chi tiết và chuẩn bị đầy đỉ các điều kiện cho công tác tổ chức cuộc thi.

Bên cạnh cuộc thi, BTC đã tổ chức các hoạt động để các đoàn dự thi được giao lưu, giới thiệu về đoàn mình cũng như công tác nghiên cứu khoa học và cuộc thi khoa học kĩ thuật của địa phương mình.

Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Hoa Kì.

Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng dự án đoạt giải với 21 dự án, trong đó có 3 dự án đoạt giải Nhất, 5 giải Nhì, 6 giải Ba và 7 giải Tư. Hải Phòng xếp thứ 2 với 12 dự án đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 3 giải Tư. Với 6 dự án tham dự, học sinh Lào Cai đã xuất sắc có 5 dự án đoạt giải, trong đó có 4 giải Nhất, 1 giải Tư và là địa phương có số lượng giải Nhất cao nhất cuộc thi.

Các dự án đoạt giải Nhất:

STT

Tên dự án

Học sinh

Đơn vị

1

Máy làm sạch bề mặt đáy ao nuôi tôm

Ngô Anh Tài

THCS Tân An, Quảng Ninh

Nguyễn Đức Hoàn

THCS Tân An, Quảng Ninh

2

Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời

Nguyễn Mai Thùy Dương

THCS Quảng Tùng, Quảng Bình

Bùi Quang Bảo

THCS Quảng Tùng, Quảng Bình

3

Nghiên cứu chế tạo các hạt nano bạc nhằm ứng dụng phun tạo màng bảo quản trái cây

Bùi Minh Quang

THPT chuyên Hưng Yên

Phạm Tùng Lâm

THPT chuyên Hưng Yên

4

Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkison sử dụng công nghệ xử lí ảnh

Vũ Hoàng Long

THPT số 1 Lào Cai

5

Nghiên cứu chế tạo và ứng dụng của vật liệu nano bạc làm đầu dò đa chứng năng trong cảm biến sinh học để xét nghiệm cholesterol

Nguyễn Khắc Tuấn

THPT Thăng Long, Hà Nội

Phạm Tuấn Khiêm

THPT Thăng Long, Hà Nội

6

Nghiên cứu ứng dụng gối thông minh dream pillow trong hỗ trợ điều trị rối loạn giấc ngủ

Nguyễn Quý Hiển

THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

Trấn Vương Quốc Đạt

THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

7

Học sinh Thủ đô quảng bá giá trị di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám để phát huy truyền thống hiếu học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Lê Trường Chính

THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội

Trần Xuân Đạt

THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội

8

Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai

Thái Bá Minh

THPT số 1 Lào Cai

Nguyễn Phó Huyền Trang

THPT số 1 Lào Cai

9

Tổng hợp của các dẫn xuất ester mới của 3-hydroxy-1-azoalkene và đánh giá tiềm năng điều trị ung thư

Phạm Hùng Sơn

THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

10

Phòng thí nghiệm ảo- giải pháp nâng cao hiệu quả học tập trong các trường phổ thông

Đỗ Hoàng Khôi

THPT Kim Liên, Hà Nội

11

Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh THPT

 

Nguyễn Tường Duy

THPT chuyên Lào Cai

Hồ Thiên Nga

THPT chuyên Lào Cai

12

Nghiên cứu thành phần hóa học, độc tính cấp và tác dụng dự phòng điều trị bệnh suy thận mạn của dịch chiết câu Hạ khô thảo nam (Blummea lacera) trên thực nghiệm

Trần Văn Cường

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

Trịnh Khánh Linh

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

13

Nghiên cứu phân bổ sinh học của thuốc Transferin mang Gadolini bằng phương pháp khối phổ Plasma cao tần cảm ứng (ICP-MS)

Dương Trần Nhật Minh

THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

Dương Thị Ngọc Mai

THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng

14

Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ

Nguyễn Quang Huy

THPT chuyên Lào Cai

Lê Văn Hưng

THPT chuyên Lào Cai

15

Phân tích hệ gen của Trực khuẩn mủ xanh kháng kháng sinh nhóm Carbapenem phân lập tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội (2011-2015)

Trần Hải Anh

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

Nguyễn Minh Thảo

THPT chuyên KHTN, ĐHQGHN

 

Hình ảnh tại lễ tổng kết:

 Trong quá trình tổ chức, Ban tổ chức cuộc thi cùng các bộ phận đã làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, nghiêm túc, khoa học. Tất cả các khâu đều được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế với chất lượng, hiệu quả cao. Các hoạt động khai mạc, hội thảo, giao lưu và bế mạc được tổ chức trang trọng, thân thiện và phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học.
Với tinh thần của cuộc thi là khuyến khích niềm say mê, phát triển năng lực, phẩm chất nghiên cứu KHKT của học sinh, BGK đã bám sát vào các tiêu chí của cuộc thi, qua đó kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, tìm tòi ý tưởng mới của học sinh. Thực hiện việc đánh giá các dự án công bằng, khách quan, đúng quy chế.

Nhiều đề tài có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, thực hiện tiến trình nghiên cứu, ghi chép nhật trình và trình bày báo cáo khoa học theo đúng yêu cầu của một công trình khoa học. Nhiều đề tài được chuẩn bị công phu theo đúng quy định của một công trình khoa học dự thi.

Một số đề tài đã tiếp cận những vấn đề có tính khái quát cao hoặc ần những kĩ thuật được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại, giúp rèn luyện và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho các em.

Hàm lượng khoa học trong nhiều dự án được nâng lên, nhiều đề tài có sự đầu tư đáng kể cả về hình thức lẫn nội dung, poster trưng bày khoa học, đúng yêu cầu. Kĩ năng trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi của nhiều học sinh rõ ràng, tự tin, ngắn gọn, đúng trọng tâm khoa học. Một số học sinh có sự hiểu biết khá tốt về lĩnh vực nghiên cứu của mình, chứng minh cho sự chịu khó học hỏi, tìm tòi và tham khảo các tài liệu khoa học trong nước và quốc tế. Năng lực tiếng Anh của nhiều học sinh khá tốt.

Trong khuôn khổ cuộc thi, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo tổ chức nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong trường trung học khu vực phía Bắc. Hội thảo đã thu hút hành trăm nhà quản lí, nhà khoa học, các thầy cô giáo tham gia. Hội thảo đã thống nhất định hướng công tác chỉ đạo của các Sở GD&ĐT để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu KHKT trong các nhà trường, thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Kết quả, cuộc thi đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, 27 giải Nhì, 43 giải Ba và 51 giải Tư. Các dự án được giải Nhất của các nhóm lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển dự thi Intel ISEF 2019 tại Hoa Kì.

Vân Anh