Cuộc hội ngộ xúc động với cậu trò tý hon, những gương mặt giáo dục nổi bật

GD&TĐ - Chuyến đi của người đứng đầu ngành Giáo dục tới Quảng Ngãi, trong đó có cuộc hội ngộ xúc động với cậu học trò tý hon Đinh Văn K’Rễ; những câu chuyện về tập thể, cá nhân đạt thành tích đáng ngưỡng mộ là tin tức giáo dục nổi bật được chú ý nhiều trong tuần qua.

Bộ trưởng và cậu học trò Đinh Văn K"Rể. Ảnh Bá Hải/giaoducthoidai.vn
Bộ trưởng và cậu học trò Đinh Văn K"Rể. Ảnh Bá Hải/giaoducthoidai.vn

Tư lệnh ngành và câu học trò đặc biệt

Hàng loạt báo đài đưa tin về chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác đến Trường tiểu học Sơn Ba (thuộc huyện vùng cao Sơn Hà, Quảng Ngãi).

Tại đây, Bộ trưởng đã hội ngộ cậu bé tý hon Đinh Văn K’Rễ, học sinh lớp 1 - dù đã 10 tuổi nhưng chỉ cao khoảng 56 cm và nặng 4 kg – vì căn bệnh người lùn đầu chim hiếm gặp. Người đứng đầu ngành Giáo dục đã ân cần hỏi thăm, động viên cậu học sinh đặc biệt vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập.

Món quà nhỏ cũng được Bộ trưởng tặng Đinh Văn K’Rễ - cuốn sách Lược sử thời gian của giáo sư HawKing – như lời nhắn nhủ và hy vọng sẽ truyền cảm hứng, nghị lực cho cậu học trò đặc biệt cùng vượt qua mọi gian nan, thử thách.

Báo Giáo dục.net nhắc lại: Cách đó mấy tháng, trong chương trình “thay lời tri ân”, bé K’Rễ đã đề nghị thầy Nhạ: “thầy có thể bế con được không?”.Và ngay sau đó là hình ảnh cậu bé tý hơn sà vào lòng vị tư lệnh ngành giáo dục khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ từng tâm sự rằng, đó là khoảnh khắc xúc động nhất trong cuộc đời làm thầy giáo và gắn bó với sự nghiệp trồng người của ông.

Cũng trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi để nắm bắt tình hình, nhằm kịp thời có hướng tháo gỡ những khó khăn để giáo dục địa phương phát triển.

Đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển sự nghiệp giáo dục. Dự buổi làm việc có các ông Lê Viết Chữ - Bí thư tỉnh uỷ, Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đỗ Văn Phu – Giám đốc Sở GD&ĐT cùng lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã dự lễ khởi công Dự án “Thành phố giáo dục quốc tế”; thăm nói chuyện với tập thể giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng...

Nguyễn Hoàng Cường - gương mặt làm nên kỷ lục ở vòng Khởi động
Nguyễn Hoàng Cường - gương mặt làm nên kỷ lục ở vòng Khởi động

Những gương mặt xuất sắc

Cái tên Nguyễn Hoàng Cường được nhắc đến rất nhiều trong ngày cuối cùng của tuần bởi điểm số vô cùng ấn tượng ở phần thi Khởi động của Đường lên đỉnh Olympia. Với điểm tuyệt đối và còn dư thời gian 7 giây, nam sinh Trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) đã lập nên kỷ lục mới trong lịch sử 18 năm của sân chơi trí tuệ này.

Theo vtv.vn, tiếp tục vượt qua các phần thi Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích, Nguyễn Hoàng Cường xuất sắc giành vòng nguyệt quế với tổng số điểm 370. Với kết quả này, Cường là thí sinh thứ hai góp mặt trong cuộc thi quý III của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18.

Báo Thanh niên đưa tin nam sinh gốc Việt Charlie Trần tại hạt Gaston, bang Bắc Carolina (Mỹ), đã giành được học bổng tài năng Morehead-Cain tại Đại học Bắc Carolina Chapel Hill. Để “đặt chân” vào ngôi trường danh giá với học bổng tài năng đầu tiên được thành lập tại Mỹ, Charlie Trần đã vượt qua gần 200 ứng viên sau những vòng phỏng vấn khắt khe.

Phương Linh thảo luận tại buổi tuyển chọn thành viên tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á- Nhật Bản (SSEAYP). Ảnh. Báo Hà Tĩnh
Phương Linh thảo luận tại buổi tuyển chọn thành viên tham dự chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á- Nhật Bản (SSEAYP). Ảnh. Báo Hà Tĩnh

Theo báo Hà Tĩnh, mùa apply du học năm nay, Nguyễn Ngọc Phương Linh (á khoa toàn quốc khối A1, thủ khoa kép khối A1 và D tại Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016) đã giành học bổng trị giá 5,5 tỷ đồng từ Trường ĐH Dickinson (Hoa Kỳ) với điểm số ấn tượng.

Quãng đường tìm học bổng của Phương Linh khá gian nan, bởi điểm xuất phát không được thuận lợi như các bạn có định hướng du học từ sớm. Chuẩn bị hồ sơ du học với rất nhiều yêu cầu đặt ra, Phương Linh đã lập một thời gian biểu hợp lý. Để tránh tình trạng học với với cường độ lớn và duy trì tốt các hoạt động ngoại khóa, em đã đăng kí các kỳ thi theo lịch khá dàn trải. Trong thời gian ôn thi các kỳ thi chuẩn hoá được yêu cầu ở Mỹ, Linh cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Câu chuyện về một huyện vùng sâu có 22 trường đạt chuẩn quốc gia được đưa tin trên Sài Gòn giải phóng. Phát ngôn trên tờ báo này, ông Huỳnh Minh Tâm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang, cho biết số lượng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện chiếm tới 22/33 trường - tỷ lệ cao nhất so với các huyện, thị khác trong tỉnh Kiên Giang.

Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện có thêm 4 trường tiểu học và trung học cơ sở được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Đây là con số vô cùng ấn tượng, bởi vào năm học 2010-2011, toàn huyện chỉ có 2/33 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ rất thấp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.