Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp đổi mới GD-ĐT

GD&TĐ - Sáng nay (30/1) tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết công tác công đoàn học kì I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kì II năm học 2014 -2015. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Động viên nhà giáo thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trong báo cáo kết quả hoạt động công đoàn học kì I năm học 2014-2015, ông Phạm Văn Thanh - Phó chủ tịch phụ trách CĐGDVN cho biết:

Học kì I năm học 2014 - 2015, Ban Chấp hành CĐGDVN đã làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của hệ thống CĐGD các cấp, chủ động phối hợp tham mưu, chỉ đạo, tích cực triển khai các nhiệm vụ dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

CĐGDVN đã tiếp tục triển khai 6 chương trình hoạt động toàn khóa của Ban chấp hành nhiệm kì 2013 - 2018, triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

CĐGD các cấp đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ của học kì I, chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ của học kì II năm học 2014 - 2015. Việc tiến hành triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT được tiến hành nghiêm túc, có chiều sâu.

Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nâng cao vật chất, tinh thần, tạo không khí thi đua phấn khởi, động viên nhà giáo, người lao động nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Học kì II năm học 2014 - 2015 diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều sự kiện trọng đại, toàn ngành tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học. CĐGD các cấp tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ học kì II, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Công đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền giáo dục, vận động đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động thực hiện tốt đường lối của Đảng Nhà nước, những chủ trương đổi mới của ngành. Trong đó tập trung tuyên truyền trong đội ngũ nhà giáo, nâng cao nhận thức về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, đổi mới thi cử.

Phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt chế độ chính sách đối với nhà giáo, người lao động và cán bộ công đoàn. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, trước mắt chăm lo cho các nhà giáo nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Phối hợp với tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ nhà giáo chào mừng các ngày lễ của đất nước.

Công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, tích cực tham gia vào việc xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển GD-ĐT của đơn vị, trường học và của địa phương  giai đoạn 2015 - 2020, chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, đổi mới giáo dục đại học...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Vai trò quan trọng của công đoàn trong sự nghiệp đổi mới GD-ĐT

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa biểu dương những thành tích mà CĐGDVN và CĐGD các cấp đã đạt được trong học kì I năm học 2014 - 2015.

Tin tưởng rằng CĐGDVN, công đoàn Ngành các cấp sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng hơn nữa thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện GD - ĐT.

Thứ trưởng cho biết: Trong học kì I năm học 2014 - 2015, toàn Ngành GD - ĐT đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Quy mô các cấp học, trường lớp tiếp tục phát triển và đa dạng về loại hình, cơ sở vật chất được tăng cường, hệ thống trường học được từng bước đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa. Chất lượng GD toàn diện từng bước được nâng lên.

Cùng với nền tảng chất lượng giáo dục đại trà thì chất lượng GD mũi nhọn được những thành tích cao. Tất cả các đoàn học sinh dự thi Olympic quốc tế đều đoạt giải và đoạt giải rất cao. Ngành GD cũng đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy qua việc công bố trang mạng GD "Trường học kết nối".

Năm nay, ngành GD - ĐT thực hiện nhiều chủ trương mới như tổ chức kì thi quốc gia, đổi mới trong kiểm tra đánh giá, không chấm điểm thường xuyên học sinh tiểu học qua Thông tư 30... Kết quả bước đầu của việc đổi mới đã được ghi nhận và cho thấy ngành GD đã đi đúng hướng.

"Trong thành tích chung của toàn Ngành có sự đóng góp to lớn của CĐGDVN - tổ chức công đoàn mang tính nghề nghiệp. CĐGDVN đã tích cực chủ động phối hợp với chính quyền các cấp để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của học kì 1"- Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhận định.

Thứ trưởng đề nghị CĐGDVN và công đoàn Ngành các cấp tiếp tục tuyên truyền vận động đội ngũ nhà giáo và người lao động trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ học kì 2, đặc biệt chú trọng đến kì thi THPT quốc gia năm 2015.

Tiếp tục vận động đội ngũ giáo viên thực hiện tốt chủ trương mới của Ngành để cùng với toàn Ngành thực hiện thành công Nghị quyết 29.

Công đoàn cần tuyên truyền cho các nhà giáo, người lao động thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành. Tuyên truyền, động viên đội ngũ thực hiện tốt chỉ thị năm học 2014-2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong đó có đổi mới kì thi THPT quốc gia.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn các cấp để thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với nhà giáo, người lao động, cán bộ công đoàn. Quan tâm chăm lo đời sống của giáo viên, đặc biệt là quan tâm chăm lo đời sống của nhà giáo, người lao động trong dịp tết nguyên đán Ất Mùi và quan tâm đến việc tiếp tục xây dựng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động công đoàn, xây dựng nhà công vụ.

Đề nghị nâng cao vai trò của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát của tổ chức công đoàn theo quy định của pháp luật để tiếp tục thực hiện các chức năng nhiệm vụ của công đoàn.

Đặc biệt cần tiếp tục phân cấp cho các cơ sở giáo dục đại học xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi ích của nhà giáo và nghiên cứu điều chỉnh bổ sung các chính sách hỗ trợ giáo viên ở vùng khó khăn, vùng dân tộc.

Thứ trưởng cũng đề nghị CĐGDVN kết hợp với Bộ GD&ĐT nghiên cứu tổng kết từ thực tiễn việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng của Ngành trong những năm tới. Duy trì sự phối hợp giữa Ban nữ công CĐGDVN với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ GD&ĐT trong các hoạt động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.