Cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng

GD&TĐ - Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đã và đang lan toả rộng khắp tại Trường Đại học Trà Vinh. Hiện thực hoá các nội dung của Nghị quyết 29, các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã và đang đạt được thành quả lớn, mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người Khmer ở Tây Nam Bộ. 

Cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng

Kim chỉ nam cho hành động

PGS.TS Phạm Tiết Khánh – Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Trà Vinh thống nhất quan điểm chỉ đạo: Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quyết định đối với sự phát triển bền vững của nhà trường.

Từ ánh sáng của Nghị quyết và kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, chương trình hành động của Tỉnh ủy, chúng tôi đã quán triệt từ nhận thức, tư tưởng; thống nhất quan điểm chỉ đạo trong cách tổ chức, từng bộ phận của đơn vị; đổi mới mục tiêu đào tạo, phương thức đào tạo; đánh giá chất lượng đào tạo; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ... với quyết tâm cao nhất".

Hàng loạt các kế hoạch được triển khai thực hiện trong 5 năm qua, các chương trình học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết, chuyên đề của BCH Trung ương khóa XII và Nghị quyết, Chỉ thị và Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và nhiều văn bản quan trọng khác... Kết quả, đã triển khai được hơn 284 cuộc, với 5.432 lượt đảng viên, viên chức tham dự, đạt 99,8%.

Nói như PGS.TS Phạm Tiết Khánh: 5 năm qua, hiện thực hoá Nghị quyết 29, Trường Đại học Trà Vinh đã vào cuộc với một tâm thế mạnh mẽ, tinh thần hiện thực hoá Nghị quyết 29 đã nâng cao ý thức chính trị, trách nhiệm công dân cho cán bộ, viên chức và giảng viên của trường, ra sức thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và của đơn vị.

Một chương trình hành động hiệu quả xuyên suốt với kế hoạch triển khai học tập về nội dung bồi dưỡng thiết thực, cập nhật thông tin, kiến thức mới, phù hợp với đối tượng được triển khai. Hàng loạt các hoạt động gắn sinh hoạt chính trị với tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ cán bộ, viên chức và giảng viên toàn trường. Theo nhận định của nhiều đảng viên, cán bộ, viên chức và giảng viên nhà trường, Nghị quyết 29 đã động viên, khích lệ mọi người cùng vận dụng những vấn đề được sinh hoạt vào công tác giảng dạy, nâng cao tính chính trị - tư tưởng. Sức lan toả từ Nghị quyết 29 là rất lớn, nhận thức, tư tưởng đã có nhiều đổi thay tích cực hơn, đặc biệt trong đó là thống nhất quan điểm chỉ đạo trong cách tổ chức, từng bộ phận của đơn vị, hướng đến mục tiêu cao nhất là vì người học và vì sự phát triển KT-XH của địa phương và đất nước.

Những kết quả khả quan

 Tổ chức xếp hạng UI GreenMetric World                  University Rankings vừa công bố, Việt Nam có 2 trường đại học vào top 300 trường phát triển bền vững, Trường Đại học Trà Vinh đứng thứ 256 trong danh sách các đại học phát triển bền vững nhất thế giới năm 2018. Đây là thành quả của những nỗ lực không ngừng của tập thể nhà trường, để tiếp tục thực hiện phương châm “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”.
  

PGS.TS Phạm Tiết Khánh, chia sẻ: Với nhà trường, hướng đến đào tạo và nghiên cứu chất lượng là mục đích tối thượng. Thế nên, ở Trường Đại học Trà Vinh, việc xây dựng và công khai mục tiêu, chuẩn đầu ra của từng bậc học, môn học, chương trình, ngành và chuyên ngành đào tạo được triển khai mạnh mẽ. Trường đang thực hiện rà soát chương trình đào tạo, trên cơ sở lấy ý kiến của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, các nhà khoa học, cựu sinh viên và sinh viên về chuẩn đầu ra để điều chỉnh lại chương trình theo hướng mở, phát triển chương trình đào tạo gắn với mục đích nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tạo điều kiện chuyển đổi ngành, nghề của người lao động nhằm đáp ứng cho nhiều đối tượng theo hướng ứng dụng nghề nghiệp, nghiên cứu, hoặc đáp ứng việc chuyển đổi nghề nghiệp.

Nhằm đạt mục đích đào tạo theo hướng cung cấp kiến thức, kỹ năng cho người học thiết thực nhất, chương trình đào tạo luôn được cập nhật những vấn đề mới của thực tiễn, được thiết kế đồng bộ với phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập để đảm bảo người học tích luỹ được kiến thức và đạt được năng lực cần thiết đối với mỗi trình độ đào tạo, đảm bảo đạt chuẩn đầu ra là yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm nghề nghiệp, được nhà trường cam kết với người học, xã hội và công bố công khai cùng với các điều kiện đảm bảo thực hiện. Kết quả khảo sát phản hồi từ người học, doanh nghiệp và xã hội về chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm cho thấy luôn có trên 80% đánh giá tốt về các khảo sát trên. Với một trường đại học nằm ở lõi Tây Nam Bộ, có đông người dân tộc Khmer sinh sống thì đây là niềm động viên lớn đối với nhà trường.

Là một đại học non trẻ, từ không có đề tài cấp quốc gia, đến nay trường đã có 1 đề tài; từ không có đăng ký đề tài cấp quốc gia nâng lên thành 3 đề tài; từ việc đăng ký 30 đề tài cấp tỉnh nâng lên thành 73 đề tài; số lượng đề tài cấp trường được triển khai thực hiện tăng đáng kể: Từ 15 đề tài nâng lên thành 24 đề tài. Hoạt động chuyển giao công nghệ, nghiên cứu ứng dụng vào sản xuất dần được chú trọng, như nghiên cứu thành công quy trình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư; nghiên cứu thành công quy trình trồng hoa cúc đồng tiền và tiến hành trồng thử nghiệm, bước đầu cho thấy kết quả tốt; nghiên cứu nhân giống dừa sáp bằng phương pháp cấy phôi và chế biến cơm dừa sáp; thực hiện thành công dự án trồng rau an toàn; sản xuất các loại thủy sản. Có thể nói, hiện thực hoá Nghị quyết 29 của BCH T.Ư tại Trường Đại học Trà Vinh đã và đang “mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”, hướng tới với tinh thần trách nhiệm phục vụ người học và xã hội cao nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ