Cô giáo yêu nghề, đam mê sáng tạo

GD&TĐ - Các cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) khối trường THPT tỉnh Tuyên Quang những năm gần đây đều ghi dấu ấn của cô Trần Thị Nga, giáo viên Trường THPT Sơn Dương (huyện Sơn Dương). 

Cô giáo yêu nghề,  đam mê sáng tạo

Gần chục năm nay, cô đã dìu dắt các thế hệ học trò say mê nghiên cứu sáng tạo KHKT, đem về cho trường những giải thưởng cao quý. 

Truyền lửa đam mê sáng tạo cho học trò

Sinh năm 1982, cô giáo Trần Thị Nga là con út trong một gia đình có truyền thống nghề giáo. Tốt nghiệp Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, chuyên ngành Sư phạm kĩ thuật, cô được phân công về công tác ngay tại quê nhà, cũng chính là ngôi trường THPT cô từng theo học - Trường THPT Sơn Dương - từ năm 2004 và gắn bó cho tới nay.

Trong hơn 10 năm công tác, cô luôn chú ý trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi phương pháp dạy học sao cho HS dễ hiểu nhất. Nhiều HS từ chỗ sợ học môn Công nghệ vì môn này đòi hỏi phải có óc tưởng tượng, khả năng vẽ kĩ thuật, cô Nga đã động viên các em, hướng dẫn để các em kiên trì học tập.

Ngay từ những năm đầu khi mới về trường, cô đã luôn ấp ủ ý tưởng sẽ hướng dẫn HS sáng tạo ra những sản phẩm KHKT để đóng góp cho xã hội. Mặc dù không ít lần thất bại nhưng cô vẫn kiên trì. Với tinh thần “Tất cả vì HS thân yêu”, cô luôn trăn trở, băn khoăn, suy nghĩ để tìm phương pháp tốt nhất, dễ hiểu nhất để hướng dẫn các em tìm tòi, khám phá, sáng tạo. Nhiều lần, những sản phẩm đã làm ra nhưng chưa thấy toại nguyện, cả cô và trò lại hì hục tháo dỡ, lắp đặt lại. Có những lúc cô phải đợi hàng tuần để tìm được một chi tiết nhỏ trong hệ thống sản phẩm cần làm.

Nhiều hôm cô cùng HS ăn bữa trưa tại trường để hoàn thành nốt công việc; có những buổi, cô trò phải làm đến lúc lên điện mới được trở về nhà… Biết bao khó khăn, vất vả, những sản phẩm làm ra không chỉ là mồ hôi, công sức mà quan trọng hơn là tâm huyết và niềm say mê với công việc.

Thành công đã đến với cô, tại Cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức năm 2009, sản phẩm của HS dự thi do cô hướng dẫn đã đạt giải Ba cấp tỉnh. Đó là động lực để cô tiếp tục phấn đấu và đặt ra cho mình những mục tiêu lớn hơn.

Bảng thành tích dài

Với sự năng động, sáng tạo cũng như lòng yêu nghề, cô giáo Trần Thị Nga đã đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Năm 2013, sản phẩm KHKT do cô hướng dẫn lại tiếp tục đạt giải Ba cấp tỉnh và vinh dự được cùng các sản phẩm KHKT của Sở GD&ĐT Tuyên Quang tham dự cấp quốc gia và đạt giải Khuyến khích toàn quốc.

Trong Cuộc thi KHKT dành cho HS trung học, là người giáo viên hướng dẫn trực tiếp các dự án tham gia dự thi, cô Nga và HS đã liên tục giành được các giải cao: Năm 2013 có 1 HS đạt giải Ba cấp tỉnh; năm 2014 có 1 nhóm HS đạt giải Nhất cấp tỉnh và được tham gia dự thi cấp quốc gia; năm 2015 có 1 nhóm HS đạt giải Nhất, 1 nhóm HS đạt giải Ba cấp tỉnh và 1 nhóm HS đạt giải Khuyến khích quốc gia; năm 2016 có 1 nhóm HS đạt giải Nhất, 1 nhóm HS đạt giải Ba cấp tỉnh và 1 nhóm HS đạt giải Ba toàn quốc; năm 2017 có 2 nhóm HS đạt giải Nhất cấp tỉnh và 1 nhóm HS đạt giải Nhì, 1 nhóm HS đạt giải Ba toàn quốc.

Năm 2014, tại Hội thi Sáng tạo khoa học VIFOTEC, cô đã hướng dẫn 1 nhóm HS đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba toàn quốc. Năm 2016, tại Cuộc thi Giải thưởng Sáng tạo xanh do Tổng cục Môi trường và Trung ương Đoàn tổ chức, nhóm HS do cô hướng dẫn đã xuất sắc giành giải Nhất toàn quốc. Năm học 2016 - 2017 này, 2 sản phẩm do cô hướng dẫn HS thiết kế là Hệ thống chăm sóc cây thông minh và Hệ thống lọc nước đa năng đã giành giải Nhất cấp tỉnh và 1 giải Nhì, 1 giải Ba toàn quốc.

Nhận xét về cô giáo Trần Thị Nga, cô Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương - cho biết: “Cô giáo Trần Thị Nga là một tấm gương về sự say mê, tâm huyết, sáng tạo và yêu nghề để các giáo viên trẻ học tập. Từ những bài giảng của mình, cô Nga đã thực sự tiếp thêm cho các em niềm say mê học tập và sáng tạo. Cô luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm về khối lượng, chất lượng, thời gian và hiệu quả công việc”.

Trong 13 năm công tác, cô Trần Thị Nga đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, liên tục là giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường, nhiều năm là Chiến sĩ thi đua cơ sở và năm 2016 cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đồng thời được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ