Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 10/6/2015 14:22

Cô giáo nghiên cứu dạy học phân hóa môn Toán

Cô Nguyễn Ly Na rạng ngời niềm vui trong ngày nhận danh hiệu NGƯT tháng 11/2014Cô Nguyễn Ly Na rạng ngời niềm vui trong ngày nhận danh hiệu NGƯT tháng 11/2014

GD&TĐ - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giáo chức tại Thành Nội, Huế, ngay từ tuổi ấu thơ, Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Nguyễn Ly Na đã yêu thích những con số và nghề dạy học.

Chị cho rằng có lẽ nhờ thế mà mình học được môn Toán, để rồi sau khi tốt nghiệp Đại học, ước mơ đã trở thành hiện thực: Trở thành cô giáo dạy Toán tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, sau đó là Trường THCS Thuận Thành, Trung tâm Dạy nghề Thành Nội và Trường THCS Thuận Lộc (đều thuộc thành phố Huế).

Cho đến năm 2006, theo sự phân công của lãnh đạo, chị trở thành chuyên viên bộ môn Toán của Phòng GD&ĐT TP Huế.

Dồn tâm sức nghiên cứu phương pháp mới dạy học Toán 

Là một giáo viên gắn bó lâu năm với môn Toán ở cấp THCS, điều NGƯT Nguyễn Ly Na trăn trở nhất chính là làm sao dành nhiều thời gian nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy toán của bậc học.

Trải qua hơn 20 năm đứng trên bục giảng, chị nhận thấy nhiều giáo viên chưa tích cực và chưa khơi dậy năng lực học tập của tất cả học sinh; tâm lý của nhiều giáo viên thường chỉ chú ý tới các em học khá trở lên, khiến những học sinh có học lực trung bình ít được quan tâm, từ đó càng nảy sinh sự chán nản. Điều này dẫn đến tình trạng trong một lớp học thường có những học sinh học yếu và trở nên sợ môn học.

Quan sát các em không được khuyến  khích phát triển tối đa và tối ưu những khả năng của mình để vươn lên, chị cho rằng bản thân các thầy cô có một phần trách nhiệm rất lớn, không chỉ là sự thiếu xót về mức độ quan tâm mà cả việc thiếu một lối giảng dạy phù hợp để thu hút những em yếu, từ đó khuyến khích các em cố gắng vươn lên.

Từ ngày rời công tác giảng dạy để nhận nhiệm vụ mới, NGƯT Nguyễn Ly Na càng có điều kiện hơn về mặt thời gian và sự tiếp cận các phương pháp mới để tìm hướng đi cho điều mình trăn trở trong lòng.

Với tư cách là chuyên viên chỉ đạo bộ môn Toán của Phòng GD&ĐT thành phố Huế, sau nhiều đợt tham gia tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học môn Toán cho cán bộ giáo viên, do Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT tổ chức, chị đã mạnh dạn chọn và bắt tay nghiên cứu đề tài khoa học: “Sử dụng phương pháp dạy học phân hóa để dạy học môn Toán ở cấp trung học cơ sở”.

Đề tài đã được nghiệm thu khoa học đầu năm học 2014 – 2015 và có sức lan tỏa không chỉ trong địa bàn thành phố Huế.

Chị tâm sự: Điều mình vui nhất không phải là thực hiện xong được đề tài mới và khó này, mà là sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo và nhất là sự tiếp nhận của các đồng nghiệp. Nhiều giáo viên chia sẻ đã ứng dụng các giải pháp của đề tài để soạn giáo án giảng trong các tiết học chính khóa và các chủ đề ôn tập kiểm tra.

Đặc biệt, đối với các lớp học hai buổi/ ngày, một số trường đã phân nhóm đối tượng để dạy trong các tiết tăng cường và giáo viên thực hiện dạy phân hóa theo đề tài của mình…”

“Quả ngọt” từ những nỗ nực không ngừng 

Năm 2014, cô giáo Nguyễn Ly Na là nhà giáo duy nhất của ngành GD&ĐT Thừa Thiên Huế được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Nói về thành công của mình, chị cho rằng điều quan trọng là dù ở cương vị nào cũng luôn tâm huyết với nghề nghiệp. Sự tâm huyết là động lực để chị luôn tư học để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục và xã hội.
Bên cạnh bầu nhiệt huyệt luôn tràn đầy mới môn Toán nói riêng và sự nghiệp GD&ĐT nói chung, cô giáo Nguyễn Ly Na còn được đồng nghiệp biết đến là một người có sự đam mê đặc biệt đối với nghiên cứu khoa học và luôn tập trung tìm hiểu, khám phá cái mới, cái hay của công nghệ thông tin.

Điều đó lý giải vì sao chị thực hiện thành công đề tài khoa học được đánh giá cao mà chúng tôi đã đề cập ở trên; đồng thời cũng lý giải việc nữ nhà giáo này không chỉ vững vàng về chuyên môn mà còn là một chuyên gia về giải toán trên máy tính.

Đó cũng là lý do mà trong nhiều năm liền, chị được lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Huế rồi Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế tin tưởng mời tham gia bồi dưỡng HSG cấp tỉnh và cấp quốc gia môn toán và Giải toán trên  máy tính…góp phần đưa các đội tuyển của học sinh Huế giành thành tích cao trong lĩnh vực này trong những năm gần đây

Chị Ly Na tâm sự về nghề: “Ngày mới ra trường (đầu những năm 1980), tôi có may mắn được tham gia phong trào bình dân học vụ, xóa mù chữ. Chính những “học trò” đầu đời ấy đã cho tôi hiểu giá trị của kiến thức và cơ hội học tập.

Tôi luôn tâm niệm: Có khắt khe với mình thì mới nghiêm túc được với nghề, với đời. Vì thế, tôi luôn cảm thấy trách nhiệm phải học tập không ngừng và giúp đỡ, hỗ trợ mọi người xung quanh, cùng nhau học hỏi để tiến lên…”.

Thêm một sự lý giải cho việc vì sao những tiết dạy của cô giáo Ly Na luôn được đánh giá cao từ các em HS lẫn đồng nghiệp cũng như cô luôn có nhiều biện pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng.

Và hơn hết, ở tập thể nào cô Lê Na cũng được đồng nghiệp tạo điều kiện để phát huy khả năng.

Chị từng tham gia dạy minh họa cho chương trình thay sách giáo khoa giai đoạn 1985 - 1988, là một trong những cán bộ cốt cán của tỉnh Thừa Thiên – Huế trong đợt tập huấn thay sách của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2001 - 2005; được Bộ GD&ĐT khen thưởng trong các kỳ tập huấn về phương pháp giải toán trên máy tính cầm tay; là một trong số ít chuyên viên chuyển tải lại nội dung bồi dưỡng phương pháp giảng dạy toán và giải toán trên máy tính cầm tay cho giáo viên THCS toàn ngành.

Sáng dạ, tiếp thu nhanh, chị còn được Bộ GD&ĐT cử tham gia lớp học về Phương pháp giảng dạy môn Toán tại Malaisia năm 2011.

Nói về đồng nghiệp, thầy Lâm Thủy - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Huế -  tự hào: “Chị Ly Na là một trong những nữ giáo viên có uy tín về chuyên môn không chỉ ở thành phố Huế chúng tôi.

Chị đã có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi của Huế; trong sinh hoạt chị là người cởi mở, luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp không chỉ về chuyên môn, đời sống thường nhật mà cả trong nghiên cứu khoa học.

Làm việc với những người như vậy, bản thân những cán bộ giáo viên như chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều, và nhất là luôn có thêm động lực để phấn đấu vươn lên”.

Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, bắt đầu từ 3/4/2015 đến ngày 28/8/2015, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vụ Thi đua Khen thưởng, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) mở chuyên mục "Gương sáng, việc hay ngành Giáo dục".

Chuyên mục nhằm giới thiệu, tôn vinh các tấm gương người tốt, việc tốt trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên; những điển hình tiên tiến xuất sắc tại các cơ sở giáo dục... 
 
Sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của báo Giáo dục và Thời đại, những tấm gương, những bài báo xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn vào tuyển tập sách do báo Giáo dục và Thời đại phát hành. Ban Biên tập mong muốn nhận được bài viết của các nhà báo, cộng tác viên cùng đông đảo bạn đọc. 
 
Bài, ảnh tham gia chuyên mục xin gửi về địa chỉ: thiduayeunuoc@gmail.com; hoặc: Báo Giáo dục và Thời đại, 29B Ngô Quyền, Hà Nội.

Hương Giang – Anh Thư