Cô giáo của học trò nghèo

GD&TĐ - Hơn 40 tuổi đời, 16 tuổi Đảng, hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô Nguyễn Ngọc Thùy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hựu Thành B (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã chăm lo tốt đời sống của tập thể giáo viên, hết lòng giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vùng nông thôn sâu.

Cô giáo của học trò nghèo

Cô Nguyễn Ngọc Thùy nhớ lại: “…Lúc nhận nhiệm vụ mới tôi rất lo lắng vì trường lớp xuống cấp, cơ sở dạy và học thiếu thốn trăm bề, trường lại có nhiều học sinh người dân tộc Khmer, số lượng học sinh nghèo bỏ học cứ tăng dần, nhiều giáo viên hoang mang không an tâm công tác…”.

Với nhiệm vụ là Hiệu trưởng kiêm Bí thư chi bộ nhà trường, cô Thùy luôn tỏ rõ vai trò người đầu tàu gương mẫu trong việc vượt qua khó khăn, động viên đảng viên toàn chi bộ và viên chức toàn trường đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ. Cạnh đó Hiệu trưởng Thùy còn tổ chức nhiều lượt đến tìm hiểu, động viên gia đình đưa con em bỏ học trở lại lớp. Nhờ vậy từ năm 2008 đến nay không có học sinh nào bỏ học.

Bà Thạch Sa Rên, ngụ xã Hựu Thành kể lại: “…Nhà tui nghèo không có tiền cho con đi học tiếp, cô Thùy tới nhà giúp đỡ quần áo, tập sách, miễn học phí nên con tui đã được đi học trở lại, tui rất nhớ ơn cô Thùy…”.

Để tạo thêm nguồn kinh tế giúp giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Hiệu trưởng Thùy tổ chức mô hình “Nuôi heo đất”, “Bát gạo tình thương”, “Mót lúa nuôi gà”, “Trồng rau sạch” để có tiền mua tập sách, quần áo, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo và mua quà tặng các mẹ Việt Nam Anh hùng nhân ngày lễ, tết. Tận dụng nguồn thức ăn thừa từ bếp ăn của trường, cô xây dựng mô hình “Nuôi heo công đoàn”, mô hình “Hùn vốn xoay vòng không tính lãi” để gây quỹ giúp giáo viên còn nhiều khó khăn. Riêng bản thân cô, hàng tháng cũng đã tự trích lại tiền lương hiếm hoi và tiết kiệm những khoản chi tiêu trong gia đình để giúp học sinh nghèo bằng hình thức khen thưởng những em vượt khó, học tốt. Đặc biệt từ khi có cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cô Thùy luôn là tấm gương đi đầu thực hiện để 9 đảng viên chi bộ cùng làm theo. Năm 2016, chi bộ trường vinh dự được chọn để báo công dâng Bác.

Từ tấm gương đi đầu của cô Thùy, Trường Tiểu học Hựu Thành B đã đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt rất mạnh mẽ, phong trào thi đua được phát triển liên tục và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Cụ thể trường luôn đạt cờ xuất sắc nhiều năm liên tục trong phong trào dạy và học; đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục”. Năm 2010 trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, năm 2015 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn trường đạt vũng mạnh. Hiện nay, trường đang nỗ lực phấn đấu để đạt được Huân chương Lao động hạng 3.

Riêng bản thân cô Nguyễn Ngọc Thùy hàng năm luôn đạt tiêu chí Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu “Cán bộ quản lý giỏi cấp quốc gia bậc tiểu học”, Bằng khen của Bộ GD&ĐT vì có thành tích xuất sắc “Xây dựng trường học văn minh, thân thiện”…

Vinh dự hơn cả, cô đã được tỉnh biểu dương khen thưởng vì đã có thành tích đặc biệt trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 và được đi Hà Nội dự Hội nghị điển hình các tấm gương làm theo lời Bác.

Tấm gương học tập, lao động, công tác, hết lòng vì học sinh nghèo nông thôn của cô giáo Nguyễn Ngọc Thùy thật đáng trân trọng và cần được nhân rộng trong cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ