Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 20/4/2018 16:27

CNTT sẽ giúp học sinh miền núi không bị “bỏ lại phía sau“

Dự án Tăng cường kỹ năng CNTT cho Giới trẻ hội nhập và phát triển đã triển khai hiệu quả tại nhiều địa phươngDự án Tăng cường kỹ năng CNTT cho Giới trẻ hội nhập và phát triển đã triển khai hiệu quả tại nhiều địa phương

GD&TĐ - Sáng nay 20/4, Cục CNTT Bộ GD&ĐT phối hợp với Công ty Microsoft Việt Nam tổ chức hội thảo sơ kết giai đoạn 2 dự án Tăng cường kĩ năng CNTT cho giới trẻ hội nhập và phát triển.

Dự án Tăng cường kỹ năng CNTT cho Giới trẻ hội nhập và phát triển (YDI) nhằm cung cấp đào tạo kiến thức về CNTT và Khoa học máy tính chất lượng cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ phát triển và hội nhập.

Dự án do Microsoft phối hợp với Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) cùng Công ty Vietnet-ICT thực hiện. Sau hai năm triển khai, 108.000 học sinh vùng khó khăn nâng cao hiệu quả học tập nhờ tiếp cận chương trình Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hải- Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Khu vực miền núi và nông thôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức về phát triển và hội nhập.

Trước bối cảnh đó, giáo dục CNTT được xem như một trong những chìa khóa quan trọng để giúp người dân thay đổi cuộc sống và không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại hội thảo

Dự án YDI hướng đến mục tiêu cung cấp kiến thức và kỹ năng, giúp học sinh không những sử dụng công nghệ thành thạo mà còn có thể tạo ra công nghệ.

Dự án đã xây dựng chương trình Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính để tổ chức dạy thí điểm vào giờ ngoại khóa, bao gồm các chủ đề về Ứng dụng CNTT, Dựng phim, Đồ họa 2D-3D, Lập trình 2D-3D và An toàn sử dụng Internet.

Các kết quả đạt được đã đánh dấu thành công của dự án trong việc thu hẹp khoảng cách số, khơi dậy niềm đam mê, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên tại các khu vực khó khăn.

Sau gần 2 năm triển khai, dự án đã lan tỏa rộng rãi và có nhiều thay đổi đáng ghi nhận. Tại 12 địa phương nơi dự án được thực hiện, đã có khoảng 1.500 giáo viên và 108.000 học sinh từ 421 trường học được làm quen với chương trình Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính với nội dung và phương pháp đào tạo mới mẻ, hấp dẫn.

Nhờ hiệu quả tích cực của chương trình, đồng thời nội dung kiến thức có thể ứng dụng thiết thực vào nhiều hoạt động trong cuộc sống, nhiều đơn vị đã chủ động tự tập huấn nhân rộng dự án tại các địa phương.

Ông Nguyễn Sơn Hải- Cục trưởng Cục CNTT và ông Phạm Thế Trường – Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam trao giấy ghi nhận đóng góp triển khai tích cực cho các địa phương

Còn ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT nhận định: Kết quả dự án hỗ trợ đắc lực việc dạy môn Tin học chính khóa trong các nhà trường, mở cơ hội tiếp cận kỹ năng CNTT, tạo hứng thú đam mê cho học sinh các vùng khó khăn.

Đây cũng là dịp thử nghiệm để đổi mới phương thức dạy Tin học trong nhà trường. Sản phẩm và kinh nghiệm của dự án có ý nghĩa hỗ trợ đổi mới hoàn thiện và triển khai chương trình môn Tin học theo chương trình phổ thông mới sắp tới.

Quan sát thấy các bạn cùng lớp thường gõ bàn phím bằng một tay hoặc một ngón tay, Bùi Thanh Tâm, học sinh lớp 9A trường THCS Thượng Cốc (Hòa Bình) đã lập trình trò chơi học tập “Luyện gõ bàn phím”.

Còn tại Thái Nguyên, em Hoàng Duy Tiên, học sinh lớp 9D, trường THCS Nam Hòa, đã lập trình chương trình “An toàn giao thông” để giúp các bạn cùng lớp tìm hiểu kiến thức về việc sử dụng các phương tiện giao thông an toàn và đúng luật, một cách vui nhộn và dễ tiếp cận hơn những giờ học lý thuyết thông thường.

Các em Tâm và Tiên chỉ là hai trong số hàng ngàn học sinh đang được tiếp cận và bước đầu ứng dụng khoa học máy tính để nâng cao hiệu quả học tập và giải quyết các vấn đề của cuộc sống tại các vùng miền núi và nông thôn của Việt Nam.

Vân Anh