Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 29/8/2018 11:00

Chuyển biến tích cực sau 5 năm triển khai Nghị quyết 29-NQ/TW

Tính chủ động trong triển khai xuyên suốt tinh thần của Nghị quyết 29 được các địa phương rốt ráo thực hiệnTính chủ động trong triển khai xuyên suốt tinh thần của Nghị quyết 29 được các địa phương rốt ráo thực hiện

GD&TĐ - Trong điều kiện còn không ít khó khăn thách thức, ngành Giáo dục Bắc Giang đã chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch của UBND tỉnh, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT.

Bốn năm liên tục từ 2014 - 2017, ngành Giáo dục Bắc Giang hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực thi đua, được Bộ GD&ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Ông Trần Tuấn Nam - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang - cho biết như vậy khi chia sẻ về kết quả sau 5 năm Bắc Giang triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Tạo cơ chế để giáo dục phát triển bền vững

Theo ông Trần Tuấn Nam, việc triển khai đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng lộ trình, hiệu quả. Cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân đặc biệt quan tâm đến phát triển sự nghiệp GD-ĐT.

Ngành Giáo dục đã làm tốt công tác tham mưu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW trên địa bàn nhằm phát triển giáo dục theo lộ trình đổi mới, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập, những “nút thắt” của ngành, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để sự nghiệp giáo dục của tỉnh phát triển bền vững; đặc biệt là phát triển giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh, Tin học, ứng dụng CNTT đáp ứng xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng.

Đổi mới, sáng tạo trong giáo dục đã được triển khai mạnh mẽ theo Nghị quyết 29

“5 năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của Bắc Giang được duy trì vững chắc và từng bước nâng lên. Tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non trẻ 5 tuổi, chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3 và chuẩn PCGD THCS mức độ 2 đều vượt thời gian kế hoạch.

Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đến nay là 83%. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT hằng năm đạt trên 98%. Chất lượng bồi dưỡng HS giỏi được nâng lên, tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Năm 2018, Bắc Giang có 1 HS đạt Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19, Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế” - ông Trần Tuấn Nam cho hay.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận những nội dung còn hạn chế, trong đó có việc chưa tham mưu UBND tỉnh ban hành một số kế hoạch, đề án thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Đội ngũ giáo viên (GV) còn thiếu so với yêu cầu; việc bố trí GV ở một số địa phương còn chưa hợp lý, còn hiện tượng thừa thiếu cục bộ. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học một số đơn vị chưa đồng bộ, còn thiếu so với yêu cầu...

Các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng

Triển khai thực hiện Nghị quyết 29 trong thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục tập trung cao các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới GD-ĐT theo Kế hoạch số 151/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện Chương trình hành động số 63-CTr/TU của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, hoàn thành mục tiêu về GD-ĐT tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng thực chất và bền vững. Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, pháp luật và ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp cho HSSV; kết hợp hài hòa “dạy chữ”, “dạy người” và “dạy nghề”...

Phát triển GD theo hướng bền vững là mục tiêu hàng đầu trong đổi mới

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Tuấn Nam, các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng đã được ngành Giáo dục đặt ra để thực hiện mục tiêu. Theo đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội với giáo dục. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD-ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, nâng cao chất lượng giáo dục thực chất và bền vững...

Hiếu Nguyễn