Chương trình SEQAP: Nâng chất lượng giáo dục vùng khó

GD&TĐ - Cùng với 36 địa phương trong cả nước, từ năm 2010 đến nay, tỉnh Quảng Nam có 48 trường tiểu học được thụ hưởng Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP). 

Chương trình SEQAP:  Nâng chất lượng giáo dục vùng khó

Sau 6 năm thực hiện, Chương trình SEQAP đã góp phần hạn chế tình trạng HS bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng ngày một khang trang, chất lượng giáo dục được nâng cao… Cán bộ, giáo viên các trường học nhìn nhận, Chương trình SEQAP góp sức làm thay đổi diện mạo giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chất lượng giáo dục chuyển biến rõ rệt

Trường TH&THCS Kim Đồng nằm trên địa bàn xã Phước Đức của huyện Phước Sơn có 376 HS. Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, ngoài điểm trường trung tâm còn có 3 điểm trường lẻ tại các thôn. Với hơn 80% HS là người dân tộc thiểu số, vốn tiếng Việt còn nhiều hạn chế nên chất lượng học tập chưa đồng đều và khá thấp là bài toán nan giải đối với nhà trường. Tuy nhiên, kể từ khi được chọn để triển khai chương trình SEQAP, chất lượng giáo dục của trường đã có những chuyển biến rõ nét.

Theo cô Nguyễn Thị Huệ - Phó hiệu trưởng Trường TH và THCS Kim Đồng, từ khi được thụ hưởng chương trình SEQAP, nhà trường đã chuyển từ dạy học một buổi sang dạy học cả ngày. Nhờ đó, giáo viên có thời gian để tăng cường kỹ năng tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số. Được ăn ở tại trường nên các em HS được lồng ghép tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ.

Cô Nguyễn Thị Huệ cho hay: Qua 6 năm triển khai SEQAP, tỷ lệ HS trong độ tuổi trên địa bàn ra lớp, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học đều đạt 100%, không có HS nghỉ học giữa chừng. Chất lượng giáo dục được nâng cao một cách rõ rệt.

Nói về hiệu quả chương trình SEQAP ở địa phương, bà Võ Thị Lệ - Phó trưởng phòng GD&ĐT, Phó ban quản lý SEQAP huyện Phước Sơn, cho hay: Trong 6 năm qua, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh HS, cùng với sự chủ động thực hiện của các trường, chương trình SEQAP đã góp phần tạo dựng một diện mạo mới cho sự nghiệp giáo dục địa phương.

Năm học 2016 - 2017, toàn huyện Phước Sơn có 6/6 trường tham gia chương trình SEQAP đúng theo lộ trình đề ra: Trường TH Phước Hiệp, TH Tô Vĩnh Diện, TH và THCS Kim Đồng, TH Phước Chánh, TH Nguyễn Bá Ngọc và TH Lê Văn Tám. Trong suốt thời gian thụ hưởng chương trình SEQAP, tất cả 6/6 trường đều tổ chức thực hiện dạy học theo các mô hình T30, T33, T35 trong đó có 2 trường thực hiện dạy học theo mô hình T35 (TH Nguyễn Bá Ngọc và TH Lê Văn Tám).

Bà Võ Thị Lệ cho biết thêm: Nhằm tiếp tục đảm bảo chất lượng giáo dục của chương trình, hiện nay ngành GD&ĐT huyện Phước Sơn đang tiếp tục tập trung xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các trường tiểu học triển khai thực hiện mô hình dạy học cả ngày và mở rộng đối với những trường ngoài chương trình hội đủ điều kiện tổ chức dạy học cả ngày từ năm học 2016 - 2017.

Thay đổi diện mạo giáo dục vùng khó

Theo ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Giang thì Nam Giang là một trong những huyện nghèo, dân cư thưa thớt, phân tán nhỏ lẻ nên mạng lưới trường lớp không tập trung. Hơn nữa, điều kiện miền núi nên HS nơi đây chủ yếu học 1 buổi/ngày. Vì vậy, chất lượng dạy và học không cao. Từ năm 2010, chương trình SEQAP đến với 6 trường tiểu học của huyện với tổng số HS gần 1.900 em như một làn gió mới cho công tác nâng cao chất lượng, đầu tư cơ sở vật chất, hướng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Bình cho hay: Khi Bộ GD&ĐT khởi động chương trình SEQAP, ngành đã tham mưu cho huyện đề ra các giải pháp tổ chức dạy học cả ngày gắn với xây dựng trường chuẩn như tuyển dụng giáo viên để bố trí đủ 1,5 người/lớp theo định biên dạy cả ngày; đảm bảo mỗi trường đều có giáo viên các bộ môn. Nhờ đó, 100% số lớp của 6 trường thực hiện SEQAP đều được học 2 buổi/ngày, tạo điều kiện cho các trường tăng cường kiến thức, giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, từ nguồn kinh phí của SEQAP đã đầu tư xây dựng được 9 phòng học, 5 công trình vệ sinh, 1 nhà đa năng, giúp các trường đạt chuẩn quốc gia và hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học cấp độ 3.

Ở Quảng Nam, chương trình SEQAP bắt đầu được triển khai từ năm 2010 tại 11 trường tiểu học, đến nay tỉnh Quảng Nam mở rộng ra 48 trường của 8 huyện miền núi gồm Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Nông Sơn và Hiệp Đức. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Quảng Nam, trong 6 năm qua, SEQAP đã hỗ trợ hơn 92 tỷ đồng cho các địa phương đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị, bồi dưỡng năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tổ chức cho HS ăn trưa bán trú tại trường.

Ngoài ra, còn có hơn 3 tỷ đồng nguồn vốn đối ứng của tỉnh, huyện. Đánh giá hiệu quả của SEQAP, ông Nguyễn Tấn Từ - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Quảng Nam) cho biết: Sau 6 năm triển khai thực hiện đã giúp cho giáo dục miền núi của tỉnh giảm tỷ lệ HS bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Hơn 6.300 HS nghèo, xa nhà được hỗ trợ bữa ăn trưa bán trú tại trường. Đặc biệt, với việc chuyển sang dạy học cả ngày, chất lượng giáo dục tiểu học miền núi, vùng dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, chương trình SEQAP mang đầy tính nhân văn đối với học trò miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục thấp và tình trạng bỏ học giữa chừng vốn là những vấn đề nan giải lâu nay của giáo dục miền núi, vùng khó khăn. SEQAP là chương trình giúp ngành GD&ĐT địa phương tháo gỡ những tồn tại đó và thực tế đã làm cho công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số đạt được những thành quả nhất định, chất lượng giáo dục nâng cao một cách bền vững. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng và phụ huynh đối với việc học tập của con em cũng như xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ