Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã tạo được sự đồng thuận

GD&TĐ - Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cung cấp trong buổi họp báo thông tin về các hoạt động thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông diễn ra chiều nay (22/4) tại Hà Nội.

Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã tạo được sự đồng thuận
Toàn cảnh buổi họp báo chiều nay (22/4)
Toàn cảnh buổi họp báo chiều nay (22/4) 

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Để chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới chương trình và SGK giáo dục phổ thông, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã khẩn trương triển khai nhiều công việc cụ thể.

Bộ GD&ĐT đã tiến hành phân tích, tổng kết, đánh giá chương trình và bộ SGK hiện hành so với mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra nhằm nhận diện đúng thực trạng, thành tựu và hạn chế của công tác biên soạn và tổ chức thực hiện chương trình, SGK giai đoạn vừa qua.

Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khoa học, khả thi làm cơ sở xác định nguyên tắc, nội dung và định hướng đổi mới chương trình, SGK giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo.

Bộ GD&ĐT đã tổ chức tổng kết kinh nghiệm của Việt Nam và nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm phát triển chương trình, biên soạn SGK trên thế giới. Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các trường đại học nước ngoài, tham khảo tài liệu về phát triển chương trình, biên soạn SGK của các nước phát triển.

Bộ đã mời các chuyên gia quốc tế tham gia báo cáo, trình bày tại các hội nghị hội thảo, tập huấn về phát triển chương trình, biên soạn SGK... để xác định những nguyên tắc và nội dung đổi mới chương trình SGK, biên soạn, thâm định, ban hành chương trình mới.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển giải đáp những thắc mắc của các phóng viên tại buổi họp báo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển giải đáp những thắc mắc của các phóng viên tại buổi họp báo

Thời gian qua, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về đổi mới việc thực hiện và quản lý triển khai đổi mới chương trình, SGK, làm cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu và áp dụng chương trình, SGK mới và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ QLGD và đã có những thành công bước đầu.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo 7 trường đại học sư phạm trọng điểm tham gia đóng góp xây dựng chương trình giáo dục phổ thông, chủ động tham gia nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo, đào tạo lại giáo viên một cách toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu chương trình và SGK mới.

Cùng đó, huy động đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục ở các trường phổ thông, trường đại học, viện nghiên cứu... tham gia thiết kế xây dựng chương trình GDPT tổng thể. Tổ chức các hội thảo xin ý kiến về chương trình GDPT tổng thể.

Cho đến thời điểm này, chương trình GDPT tổng thể về cơ bản đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao và Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện để đưa ra thảo luận, xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.