Chương Mỹ (Hà Nội): Lũ rút, trường học vẫn ngập sâu

GD&TĐ - Đã quen với việc sống chung với lũ từ rất nhiều năm nay nhưng người dân của 3 thôn vùng trũng của xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) là Nhân Lý, Hạnh Bồ, Nam Hài đang dần kiệt sức vì tình trạng ngập lụt đã kéo dài đến 3 tuần.

Đường đến trường của học sinh Nam Phương Tiến vẫn chìm trong biển nước
Đường đến trường của học sinh Nam Phương Tiến vẫn chìm trong biển nước

Sáng 7/8, nước đã rút dần trên các đường liên thôn, liên xã, người dân xã Nam Phương Tiến đã bắt đầu bước vào chiến dịch dọn dẹp những đống rác thải lưu cữu cả tháng trong nước lũ.

Cả 3 trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nam Phương Tiến A đều ở thôn Nam Hài, là vùng trũng nhất của xã. Hiện nay, nước các nơi rút hết cả rồi mà riêng 3 trường học vẫn còn đang ngập nặng. Hơn 700 học sinh của 3 thôn có nguy cơ không thể đến trường kịp ngày khai giảng.

Tại 3 trường học trong xã, nước vẫn chưa rút hết

Tại 3 trường học trong xã, nước vẫn chưa rút hết

Cô Nguyễn Xuân Loan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A - cho biết: Ngày 1/8, theo kế hoạch các trường học trên địa bàn huyện Chương Mỹ tựu trường. Nhưng kế hoạch đã bị hoãn tại 3 cấp trường của xã Nam Phương Tiến A và chưa thể xác định ngày tựu trường vì các điểm vẫn ngập.

Theo những người có kinh nghiệm trong thôn Nam Hài, với lượng nước như hiện nay thì phải đến cuối tháng 8 mới rút hết. Và lúc đấy học sinh mới có thể đến trường chuẩn bị năm học mới. Các kế hoạch sinh hoạt hè coi như đã đổ bể. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thầy cô phải cật lực dọn dẹp trường lớp đến tận ngày khai giảng.

Về trận lũ lịch sử năm nay, cô Loan kể: “Trường bị ngập từ ngày 20/7. Ngày 25, khi thấy nước bắt đầu rút, Ban Giám hiệu nhà trường huy động tất cả các thầy cô tham gia dọn dẹp. Sau khi dọn dẹp xong 2 dãy nhà tầng thì đến đêm 29, nước lại tràn vào, tiếp tục ngập cao hơn trong các ngày 30 và 31, khiến công sức của các thầy cô giáo “đổ xuống sông xuống biển”. Ngày 7/8, cơ bản nước đã rút hết trên tất cả các thôn, chỉ trừ Nam Hài - là nơi có 3 trường học”.

Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A

Trường Tiểu học Nam Phương Tiến A

“Theo lịch được phân công thì đến ngày 1/8 các cháu học sinh lớp 1 sẽ tựu trường, các cháu lớp lớn sẽ học hè. Nhưng nước lũ vẫn mênh mang thế này, đến ngày khai giảng chưa chắc nước đã ra hết khỏi trường. Đợi nước rút khỏi mặt đường, học sinh có thể đi vào cổng trường thì chúng tôi sẽ cho học sinh đến trường để chuẩn bị năm học mới” - cô Loan cho biết.

Còn cô Nguyễn Thu Thủy - giáo viên Trường Tiểu học Nam Phương Tiến - giãi bày: Tất cả các cô giáo của trường sau trận lũ này đã có kĩ năng chèo thuyền rất tốt. Ngày nào các cô cũng luân phiên chèo thuyền từ nhà tới trường, để bám lớp, bám trường, kịp thời khắc phục những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Trong mấy tuần nay, các cô giáo trong trường đã phải tập trung đến 5 lần để dọn dẹp, chuyển đồ từ tầng dưới lên tầng trên. Do trường toàn các cô giáo nên những việc khuân vác rất vất vả. Chưa kể việc các cô phải tự đấu lại các đường dây để đề phòng chập điện.

Sau mỗi buổi dọn dẹp vất vả, phần thưởng của các cô là những chiếc bánh mì chấm sữa hoặc những gói mì ăn liền là thực phẩm từ các nơi được chuyển đến cứu trợ bà con vùng lũ.

Ngoài việc dọn dẹp trường lớp sau khi nước rút, các cô còn làm nhiệm vụ tiếp tế gạo, mì tôm đến những nhà vẫn đang bị cô lập trong nước lũ, thăm hỏi các thầy cô giáo, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tham gia cùng chính quyền địa phương tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, dọn hết bùn đất để tránh dịch bệnh bùng phát.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ