Chung tay phòng, chống rét cho HS vùng cao

Chung tay phòng, chống rét cho HS vùng cao

(GD&TĐ) - Cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm… ngành giáo dục Bắc Hà (Lào Cai) đã chủ động triển khai  thực hiện hiệu quả các biện pháp chăm lo phòng, chống rét cho học sinh vùng cao. 

Bắc Hà là huyện vùng cao nằm ở hướng đông bắc của tỉnh Lào cai, cùng với Sa Pa, Bắc Hà có khí hậu đặc trưng ôn đới, mùa đông lạnh giá. Bắc Hà còn là 1 trong 3 huyện nghèo theo Nghị quyết 30 a CP của tỉnh Lào Cai, cơ sở hạ tầng giáo dục, các điểm trường học còn thiếu thốn, còn nhiều phòng học, nhà ở bán trú, nhà công vụ… tạm bợ, nhất là các điểm trường, lớp mầm non, không bảo đảm che chắn được gió rét, sương mù, mưa phùn rét căm căm của mùa đông giá lạnh. Nhiều gia đình học sinh khó khăn không bảo đảm đủ ấm cho con em mình.  

Có đường mới các em học sinh không lo đường xá trơn trượt khi trời mưa phùn, gió bấc trong mùa đông này
Có đường mới các em học sinh không lo đường xá trơn trượt khi trời mưa phùn, gió bấc trong mùa đông này

Năm học mới 2011-2012, toàn huyện Bắc Hà có 71 điểm trường ở các cấp học từ mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ở 21 xã, thị trấn. trong đó có 5313 học sinh bán trú, với 1.770 học sinh cũ tiếp tục học bán trú và 3.543 học sinh bán trú mới trong năm học này. 

Số lượng học sinh bán trú tăng gấp gần 3 lần năm học trước, trong khi đó Bắc Hà có tỷ lệ hộ nghèo trên 60%, nhiều hộ dân không có điều kiện đầu tư chăm lo con em ăn học bán trú, nhất là trong mùa đông.

Bà Vũ Thị Chiến, trưởng phòng giáo dục huyện Bắc Hà cho biết; “đến thời điểm này, ngành giáo dục Bắc Hà đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh vùng cao, bảo đảm sức khoẻ cho các em sống, sinh hoạt, học tập ổn định trong mùa đông này”.  

Trước hết để bảo đảm cơ sở vật chất, trường, lớp học, nhà ở bán trú cho học sinh, đến cuối tháng 11, ngành giáo dục Bắc Hà đã huy động trên 2 tỷ đồng tu sửa xong 18 điểm trường học, phân hiệu mầm non ở các xã: Tả Văn Chư, Bản Liền, Hoàng Thu Phố, Nậm Đét, Nậm Mòn, Cốc Ly... đồng thời khởi công xây dựng mới nhiều công trình trường, lớp học, nhà ở bán trú cho học sinh học nội trú dân nuôi và huy động các gia đình phụ huynh học sinh tham gia công lao động tu sửa trường lớp, nhà ở bán trú.  

Tặng quần áo rét cho học sinh người Mông xã Bản Già
Tặng quần áo rét cho học sinh người Mông xã Bản Già

Mới đây ngành giáo dục Bắc Hà đã tiến hành nghiệm thu và bàn giao khu ký túc xá cho trường trung học cơ sở xã Nậm đét. Khu ký túc xã này  gồm 2 dãy nhà xây cấp 4, với 10 phòng ở khang trang đã bảo đảm chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt, học tập ấm áp cho gần 100 em học sinh người Phù Lá, Mông, Dao  học bán trú dân nuôi, ” 

Cũng trong thời gian này, ngành giáo dục Bắc Hà phối hợp với Chính quyền, Hội khuyến học 21 xã, thị trấn vận động quyên góp quỹ khuyến học, khuyến tài, trích ra hỗ trợ và vận động thu hút các phụ huynh tích cực tham gia công lao động tu sửa lại các khu ký túc xá, phòng ở cũ, bảo đảm nơi ăn, chốn nghỉ ấm áp cho các em học sinh bán trú. 
Phòng giáo dục huyện phối hợp với phòng y tế và Trung tâm y tế dự phòng huyện Bắc Hà  tổ chức lớp tập huấn về y tế học đường cho cán bộ trạm y tế xã phụ trách công tác y tế học đường 21/21 xã, thị trấn. Từ đầu mùa rét này, 100% cán bộ y tế học đường và 21 trạm y tế của 21 xã, thị trấn cử 01 cán bộ y tế thường xuyên túc trực tại các điểm trường học chủ động các phương án phòng chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học, thực hiện công tác vệ sinh trường học, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống và chữa trị các bệnh dễ xảy ra trong mùa đông…
Ngành giáo dục Bắc Hà còn phát động phong trào áo ấm tặng bạn, phong trào tu sửa trường lớp học, quyên góp gạo giúp các em học sinh nghèo học bán trú thu hút đông đảo các trường học trên địa bàn huyện tham gia thực hiện.
Trường Tiểu học và trung học cơ sở Thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà (Lào Cai) là 02 đơn vị trường học đi đầu thực hiện tốt phong trào; “áo ấm tặng bạn”. Ngay từ đầu mùa rét đã tổ chức tới thăm và trao tặng trên 700 bộ quần áo cho học sinh nghèo người Mông, trường Tiểu học xã Bản Già và trường tiểu học xã Hoàng Thu Phố, giúp các bạn học sinh người Mông 2 xã nêu trên có áo ấm mặc trong mùa đông. 
Trường Tiểu học Nậm Khánh phát động phong trào quyên góp ủng hộ  vật chất như: Quần áo, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân, gạo  giúp các em học sinh mẫu giáo  xã nhà thu hút cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường tích cực thực hiện
Hưởng ứng  kế hoạch số 08/ KH – BCĐ ngày 12 / 10 / 2011 của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Bắc Hà về việc tổ chức lễ phát động  phong trào  thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn huyện Bắc Hà, các trường học trên địa bàn huyện Bắc Hà đã cụ thể hoá thành việc làm cụ thể như tu sửa trường lớp học, đường xá tới trường giúp các em học sinh đi học thuận lợi hơn trong những ngày mùa đông, mưa phùn gió bấc. 
Điển hinh là trường Tiểu học Na Hối 1, xã Na Hối,  thầy giáo Nguyễn đức Thạnh, hiệu trưởng nhà trường cho biết nhà trường vừa làm xong đường bê tông vào khu trường chính. Được nhà nước hỗ trợ 4.7 tấn xi măng, cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đóng góp 2.8 triệu đồng, phụ huynh học sinh đóng góp 4,2 triệu đồng. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Na Hối đã huy động 70 lao động ở các thôn bản cùng với 28 cán bộ quản lý, giáo viên  đã làm xong đoạn đường  bê tông đến trường học.
Ngành giáo dục Bắc Hà phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền 21 xã, thị trấn chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống rét cho học sinh theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ giáo dục, sở giáo dục tỉnh Lào cai. 
Bà con nhân dân tham gia Tu sửa trường học
Bà con nhân dân tham gia tu sửa trường học

Theo đó sẽ cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp. Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các địa phương chỉ đạo các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết cần thu xếp để học sinh vẫn được vào lớp học.

Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh: bảo đảm đủ suất ăn, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống nóng; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị các loại thuốc phục vụ công tác y tế học đường. Đối với các trường mầm non cần bảo đảm có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu. Nhà trường và các thầy giáo, cô giáo cần thường xuyên nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, đi giày, dép; không bắt buộc học sinh phải mặc quần, áo đồng phục nếu không đủ ấm. Khi trời rét, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, riêng các giờ học thể dục ngoài trời phải tùy từng điều kiện tổ chức giảng dạy thích hợp, bảo đảm sức khỏe cho học sinh. 

Nếu cho nghỉ học, các trường cần thông báo tới phụ huynh quản lý và bảo đảm sức khỏe cho con em trong thời gian nghỉ; hướng dẫn cho các cháu tự học ở nhà. Các trường cần bố trí lực lượng trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường, bảo đảm các hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường. Sau đợt nghỉ rét, căn cứ vào điều kiện cụ thể, nhà trường bố trí việc dạy và học cho phù hợp; cần có kế hoạch dạy bù hợp lý để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học; không được dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.  

Nhờ chủ động chăm lo phòng, chống rét cho học sinh, đến thời điểm này, các em học sinh vùng cao Bắc hà, nhất là học sinh nghèo học bán trú dân nuôi được nuôi dạy tốt trong vòng tay ấm áp của tập thể các nhà trường, của cộng đồng và toàn xã hội, sức khoẻ các em được bảo đảm, góp phần bảo đảm chương trình, chất lượng dạy và học ở vùng cao Bắc Hà trong mùa rét này./. 

Tráng Xuân Cường

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ