Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 6/1/2015 04:05

Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: Bước đà thúc đẩy phổ cập GD mầm non

GD&TĐ - Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) hiện hành là chương trình khung có tính mở, linh hoạt, tạo điều kiện để giáo viên (GV) chủ động, sáng tạo phát triển chương trình, phù hợp với phát triển vùng miền và các đối tượng trẻ. 

Đến nay, Chương trình GDMN đã triển khai thực hiện hầu hết ở các cơ sở GDMN trong cả nước. Bên cạnh đó, Bộ Chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi ra đời với mục đích hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN, nâng cao kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ của các bậc phụ huynh, nâng cao chất lượng đào tạo GV mầm non và các cơ sở đào tạo.Chương trình thể hiện được tính hợp lý

Tham gia đánh giá, nhận xét về Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ năm tuổi, các Sở GD&ĐT và các trường đào tạo GV mầm non đều có cùng quan điểm cho rằng: Chương trình có nhiều tính ưu việt. Cấu trúc hợp lý, mang tính tổng thể, được thiết kế dưới dạng chương trình khung có tính khái quát cao. Hình thức trình bày của văn bản chương trình rõ ràng, chặt chẽ, thể hiện được tính khoa học, hệ thống, logic, thuận lợi cho giáo viên tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN. Một số ý kiến từ các cơ sở đào tạo GVMN còn cho rằng: Chương trình GDMN đã thể hiện là một trong những chương trình khung tiên tiến, hiện đại, phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Chương trình GDMN được trình bày có tính hệ thống từ nhà trẻ đến mẫu giáo; nội dung giáo dục dành cho mỗi độ tuổi được sắp xếp từ bé đến lớn, dưới dạng bảng rất dễ theo dõi, so sánh... Mỗi đề mục được trình bày chi tiết rõ ràng.

Một số ý kiến góp ý cho rằng: Tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình được trình bày rõ ràng, cấu trúc chặt chẽ, có tính logic cao giữa các phần, các đề mục giúp cho người đọc dễ hiểu, dễ tra cứu; về cơ bản tài liệu phù hợp với trình độ, năng lực của GV.

Quan điểm xây dựng Chương trình GDMN thể hiện rõ sự đổi mới đồng bộ từ mục tiêu chương trình, nội dung, kết quả mong đợi đến phương pháp đánh giá. Chương trình GDMN có kế thừa những ưu việt của các chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trước đây, được phát triển quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ, đảm bảo đáp ứng sự đa dạng của vùng miền.

Đồng thời Chương trình GDMN còn thể hiện được tính khoa học, tường minh của nội dung chương trình. Tính thống nhất giữa mục tiêu độ tuổi với mục tiêu cụ thể của từng lĩnh vực giáo dục, giữa nội dung với kết quả mong đợi.

 

Vẫn còn

những hạn chế

Tuy nhiên đi sâu phân tích đánh giá ưu điểm, hạn chế và tình hình triển khai thực hiện Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi; Công tác quản lý, chỉ đạo triển khai, các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi; Các trường sư phạm với việc triển khai Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ năm tuổi thì vẫn còn những hạn chế.

Một số nội dung chưa có sự thống nhất giữa nội dung và kết quả mong đợi. Ví dụ như: “Các bộ phận của cơ thể con người” nhưng ở trang 60 mục 1 lại là: “Xem xét và tìm hiểu đặc điểm của các sự vật hiện tượng”; mục 2: “Đồ vật” (Đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông) kết quả mong đợi (trang 60) lại là: “Nhận biết mối quan hệ đơn giản của sự vật hiện tượng và giải quyết vấn đề đơn gian”, mục 3 “Động vật và thực vật” kết quả mong đợi (trang 60) “Thể hiện hiểu biết về các đối tượng bằng các cách khác nhau”; nội dụng - kết quả mong đợi của mục 1, 2, 3, 4: Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe.

Một số nội dung giáo dục chưa phù hợp với mức độ phát triển của các độ tuổi của trẻ mầm non, đôi chỗ diễn đạt chưa rõ ràng. Ví dụ: Chức năng của các giác quan và một số bộ phận khác của cơ thể đều có ở cả 3 độ tuổi, rất khó khăn cho GV lựa chọn hoạt động; nội dung đan, tết (phát triển vận động) khó thực hiện đối với trẻ 3 tuổi nhưng lại không có đối với trẻ ở độ tuổi 4, 5 tuổi.

Một số nội dung căn bản của GDMN đã đưa vào Chương trình đào tạo GV thì không cần thiết đưa vào chương trình. Ví dụ: Khẩu phần dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, các nhóm phương pháp giáo dục cơ bản, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục...

Tài liệu hướng dẫn tổ chức chương trình thiếu các bài gợi ý thực hiện các nội dung chương trình. Tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình độ mở cao, một số hoạt động giáo dục hướng dẫn chưa cụ thể nên GV khó thực hiện.

Cần bổ sung trong chương trình phần nội dung, phương pháp cụ thể hướng dẫn thực hiện nội dung “Vấn đề can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật ở các độ tuổi mầm non”.

Trong Hội nghị đánh giá Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi có rất nhiều ưu việt. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện rất cần được tổ chức, xem xét, đánh giá nghiêm túc việc thực hiện. Bên cạnh những ưu việt, cần chỉ ra những hạn chế, bất cập cần điều chỉnh để Chương trình GDMN và Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ngày càng phù hợp với thực tiễn GDMN Việt Nam, đáp ứng điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN như giáo viên, cơ sở vật chất, quá trình tổ chức triển khai ngày càng tốt hơn để nâng cao chất lượng GDMN.

Hiền Anh