Chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho năm học mới

GD&TĐ - Ngay đầu tháng 8, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019 đã được các địa phương trên cả nước triển khai tích cực. Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học; đồng thời chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng việc dạy và học trong năm học mới.

Các địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn cho giáo viên trong dịp hè
Các địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn cho giáo viên trong dịp hè

Chú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên

Tại tỉnh Cao Bằng, ngay sau khi kết thúc năm học, Sở GD&ĐT đã chủ động hướng dẫn các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống trường, lớp học, nhất là những lớp học đã xuống cấp để có kế hoạch sửa chữa hoặc xây mới.

Theo bà Nguyễn Thanh Hiền – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Cao Bằng, hàng năm Sở đều tiến hành phân bổ ngân sách hợp lý cho các trường có nhu cầu về sửa chữa hoặc nâng cấp, làm mới trường lớp. “Chúng tôi đã đề nghị các đơn vị trực thuộc và các phòng GD&ĐT tiến hành khảo sát tất cả các hạng mục từ tường rào, bàn ghế, bảng viết cho đến các phòng học. Qua đó nhằm xây kế hoạch mua sắm hoặc tu sửa kịp thời trước khi năm học mới được bắt đầu. Tất cả các công việc liên quan đến cơ sở vật chất phải hoàn thành trong tháng 8/2018”- bà Hiền chia sẻ.

Năm học 2018- 2019, học sinh cả nước đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là, tổ chức khai giảng trang trọng, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho giáo viên, học sinh bước vào năm học mới.


 

Còn tại tỉnh Hòa Bình, theo Kế hoạch năm học 2018 - 2019, học sinh bậc mầm non và giáo dục thường xuyên sẽ tựu trường vào 20/8. Học sinh tiểu học, THCS, THPT tựu trường vào ngày 13/8. Hiện nay, Sở GD&ĐT đang đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất trường lớp, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135 giai đoạn 2017 – 2020, trong đó có huyện Đà Bắc.

Ngoài nguồn kinh phí được giao, Sở GĐ&ĐT khuyến khích các đơn vị, trường học thực hiện xã hội hóa giáo dục để có thêm nguồn lực sửa chữa trường, lớp và mua sắm trang thiết bị dạy - học.

Hầu hết các địa phương tổ chức cho học sinh tựu trường từ tháng 8

Hầu hết các địa phương tổ chức cho học sinh tựu trường từ tháng 8

Bám sát 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp

Tại tỉnh Bình Thuận, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019 đã hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh trong ngày khai giảng 5/9. Ông Thái cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước khi bước vào năm học mới đó là công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên và đảm bảo điều kiện về cơ sở trường, lớp học.

Theo đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, quản lý, giáo viên được thực hiện bài bản, cập nhật thông tin và những kiến thức mới. Qua đó nhằm tạo tâm thế tốt nhất cho các thầy, cô giáo bước vào năm học mới.

Cũng theo ông Phan Đoàn Thái, năm nay Sở tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Nhiều trường đã tiến hành cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất phòng học, sân trường, sửa chữa vệ sinh và mua sắm trang thiết bị như: bàn ghế giáo viên, học sinh, thiết bị phục vụ cho các hoạt động dạy và học….

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ