Chú trọng phát triển thư viện điện tử

GD&TĐ -Sáng 2/12, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo Thư viện đại học và cao đẳng 2011 - 2015, do Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp tổ chức. Hội thảo diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái .

Chú trọng phát triển thư viện điện tử

Hội thảo nhằm đánh giá, xác định các cơ hội, thách thức và những yêu cầu thực tế đang đặt ra đối với thư viện ĐH và CĐ ở Việt Nam; từ đó xây dựng được những phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện ĐH, CĐ trong thời gian tới. 

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái chia sẻ: Thư viện là nơi phục vụ cho công việc học tập và nghiên cứu khoa học. Vừa qua, chúng tôi theo dõi các thư viện đã trang bị tương đối khá tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, học liệu, công tác quan lý tốt như các trường: ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, ĐH Thái Nguyên... 

Cùng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Ngoài một số trường quan tâm đầu tư mạnh cho thư viện và đã có những kết quả đáng ghi nhận, bên cạnh đó vẫn còn cơ sở GD ĐH, CĐ chưa xây dựng được hệ thống thư viện riêng, thậm chí có nơi thư viện được đặt trong phòng như kho chứa, vốn tài liệu còn nghèo, giáo trình, tài liệu tham khảo chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng. 

Chưa kể tình trạng do thiếu nhân lực, một người kiêm nhiệm nhiều công việc nên hiệu quả phục vụ người đọc chưa cao. Cũng còn một số cán bộ thư viện thụ động, chưa thật nhiệt tình với công việc, trình độ công tác chưa chuẩn.... 

Theo Thứ trưởng, đây là những thiếu sót còn tồn tại, đề nghị các trường quan tâm đầu tư tốt nhất cho thư viện trường mình.
Để hoạt động của thư viện học liệu ngày một phong phú, thu hút
nhiều người học, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, các nhà trường cần chú trọng phát triển thư viện điện tử. Để làm tốt việc này, đòi hỏi mỗi trường cần đầu tư hệ thống cơ sở dữ liệu để nhiều người có thể cập nhật thường xuyên, như ĐH Đà Nẵng đã triển khai và đạt hiệu quả tích cực.

Đồng thời mỗi trường khi đã có dữ liệu học điện tử thì cần chia sẻ những dữ liệu đó với các thư viện trường bạn và ngược lại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.