Bản in

Giáo dục

Thứ Ba, 9/10/2018 19:00

Chủ động rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2017 - 2018, toàn ngành tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học, gắn với Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Cùng với đó toàn ngành thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chỉnh phủ về lĩnh vực GD&ĐT.

Theo đó, ngành Giáo dục đã đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể như sau: Bộ GD&ĐT đã thực hiện Nghị quyết số: 11/NQ-CP ngày 5/2/2018 của Chính phủ về triển khai Luật Quy hoạch; hướng dẫn các địa phương thực hiện dồn dịch các điểm trường mầm non, trường phổ thông phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương;

Đồng thời xây dựng Đề án quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và đào tạo giáo viên giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2035, trình Thủ tướng Chính phủ năm 2017 và hiện nay đang hoàn thiện theo quy định của Nghị quyết số 19-NQ/TW và Luật Quy hoạch.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ hủy bỏ các văn bản phê duyệt chủ trương thành lập hoặc cho phép thành lập trường đại học đã quá thời hạn theo quy định (13 trường đại học);

Quyết định thành lập 3 phân hiệu của trường đại học và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập 1 trường đại học sư phạm kỹ thuật thuộc Đại học Đà Nẵng;

Sáp nhập 2 trường cao đẳng sư phạm vào trường cao đẳng cộng đồng của địa phương; phát triển Bộ chỉ số phát triển trường sư phạm để đánh giá năng lực các trường sư phạm chủ chốt.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã chủ động rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn; từng bước phát triển các cơ sở giáo dục mầm non tư thục ở các khu đông dân cư, khu công nghiệp; thành lập trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; sáp nhập, sắp xếp lại hệ thống trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục kỹ thuật tổng hợp; sắp xếp lại các trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ theo hướng thành lập trường liên cấp, liên xã.

Năm học 2017-2018, toàn ngành giáo dục có trên 15.200 cơ sở giáo dục mầm non với gần 195.762 nhóm/lớp. Số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tăng, có 2.594 cơ sở. Số trường THCS là gần 11.000 trường (công lập 10.887 trường; tư thục 52 trường) với trên 153.500 lớp và 5.373.312 học sinh. Số trường THPT là 2.834 trường với 65.806 lớp; 2.508.564 học sinh.

Có tổng số 236 trường đại học, học viện (bao gồm 171 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài), 37 viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm.

Đối với nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên, hiện nay có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên (trong đó có 14 trường đại học sư phạm, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm).

Minh Phong