Bản in

Giáo dục

Thứ Tư, 25/7/2018 19:35

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Trẻ mầm non năng động với hoạt động ngoài trời. Ảnh Phan NgaTrẻ mầm non năng động với hoạt động ngoài trời. Ảnh Phan Nga

GD&TĐ - Trong 2 ngày 25 – 26/7 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo sơ kết 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự có đại diện cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán thuộc 29 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố phía Bắc và Ban Phụ nữ Quân đội và các trường CĐ, ĐH.

 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, nhấn mạnh: Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục hướng đến trẻ, vì trẻ, do trẻ. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm định hướng cho các nhà quản lý GD, giáo viên mầm non (GVMN) tổ chức và thực hiện Chương trình GDMN đạt chất lượng và hiệu quả.

Từ ý nghĩa trên, ngày 25/01/2017 Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố tích cực triển khai chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 nhằm đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Sau 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề, các địa phương đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và thực hiện: việc xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm được coi là việc làm thiết thực, thường xuyên hằng ngày đối với CBQL, GVMN tạo điều kiện, tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, trải nghiệm, học bằng chơi, chơi mà học nhằm đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trong các cơ sở GDMN.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận: những kết quả đạt được, tác động của chuyên đề đối với các cơ sở GDMN; những giải pháp quản lý chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên để tại địa phương; nội dung các tiêu chí của chuyên đề: về những vận dụng, sáng tạo, điều chỉnh cụ thể hóa đảm bảo tình phù hợp với điều kiện của phương.

Sau hội thảo lần này, các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền và chia sẻ những kết quả tích cực đã đạt được về triển khai thực hiện chuyên đề tới tất cả CB quản lí, GVMN tại địa phương, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm về những nội dung chưa đạt kết quả như mọng đợi, nghiên cứu đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn tại địa phương. Tiếp tục nhân rộng những mô hình điểm, điển hình xuất sắc giữa các vùng miền và trong cả nước bằng các hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp.

Triển khai Kế hoạch thực hiện chuyên đề, các địa phương đã chú trọng chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ.  - Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa

ND