Cận cảnh những thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao

GD&TĐ - Nhiều thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao đã được đại diện Công an thành phố Hà Nội cảnh báo đến các cán bộ coi thi tại kì thi THPT Quốc gia năm 2018

Cận cảnh những thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao

Tại Hội nghị hướng dẫn coi thi THPT Quốc gia năm 2018 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 22/6, Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó Trưởng phòng Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PC50, Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn cách nhận biết một số loại thiết bị gian lận thi cử.

Theo bà Hằng, hiện có rất nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội công khai kinh doanh thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử. Gần đây, công an thành phố đã kiểm tra, thu giữ hàng trăm bộ thiết bị, linh kiện để sản xuất thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ. Quá trình làm việc, đối tượng khai nhận khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên nhằm gian lận thi cử.

Các thiết bị thường có hai bộ phận là hạt tai nghe cực nhỏ và thiết bị thu phát sóng. Thiết bị thu phát tín hiệu dạng vòng cổ là một trong những loại rất phổ biến. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, dùng cuộn dây vòng qua cổ sau đó giấu thiết bị vào trong áo. Một loại khác có hình dạng giống thẻ ATM, nhưng có một khe cắm thẻ sim điện thoại kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ.

PC50 từng phát hiện thiết bị gian lận giống hình dạng máy tính Casio FX-570, loại máy tính được phép mang vào phòng thi. Không có khác biệt về hình dạng và kích thước, tuy nhiên thiết bị này sẽ nặng hơn, bên trong có mạch điện tử để lắp sim điện thoại kết nối với một loại tai nghe không dây cực nhỏ giúp thí sinh dễ dàng liên lạc với bên ngoài.

Thượng tá Hà Thị Hằng phát biểu tại hội nghị
 Thượng tá Hà Thị Hằng phát biểu tại hội nghị

Bà Hằng cho biết, trước các tình hình các thiết bị gian lận trong thi cử xuất hiện triên thị trường, ngay trước kỳ thi vào lớp 10 THPT, Công an TP Hà Nội đã chủ động lập kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra nắm tình hình để kịp thời phát hiện các website, facebook rao bán các thiết bị gian lận để xử lí theo quy định của pháp luật.

Công an Thành phố đã cử cán bộ để tuyên truyền nhận biết các thiết bị này giúp cho các trưởng phó điểm thi, giám thị phòng thi cũng như các thanh tra phát hiện và có cách phòng ngừa để kì thi THPT Quốc gia năm 2018 diễn ra đảm bảo an toàn và công bằng cho các thí sinh. Khi giám thị phát hiện có vụ việc sử dụng thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ để gian lận thi cử thông báo kịp thời cho cơ quan công an để phối hợp giải quyết.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã yêu cầu các cán bộ coi thi tìm hiểu kĩ đặc điểm nhận dạng thiết bị gian lận công nghệ cao, đồng thời tập trung theo dõi trong quá trình coi thi. Nếu giám thị triển khai công việc nghiêm túc, tập trung thì mọi thiết bị đều bị phát hiện bởi khi học sinh đã có chuẩn bị, cử chỉ, ánh mắt, nét mặt của các em sẽ thể hiện ra ngay.

Những thiết bị công nghệ cao có thể dùng để gian lận thi cử tại kì thi THPT quốc gia 2018 được công an TP Hà Nội cảnh báo:

1. Thiết bị tai nghe hạt đậu kết nối với thiết bị có thể lắp sim điện thoại

2. Thiết bị lắp sim có kết nối không dây với tai nghe hạt đậu

3. Thiết bị hình dạng thẻ ATM, lắp sim kết nối với tai nghe hạt đậu

Thiết bị thu phát sóng tín hiệu hình “dạng thẻ ATM”, có kích thước tương đồng và in dòng chữ “MasterCard” trên thân để ngụy trang như thẻ ATM bình thường.
Tuy nhiên, thiết bị này có khe cắm thẻ sim điện thoại, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ, có kích thước khoảng 1 - 2cm (hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập). Khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe vào lỗ tai, cất thiết bị có hình dạng như thẻ ATM trong người để liên lạc.

4. Thiết bị vòng đeo bằng đồng, giấu trong trang phục, có chức năng từ trường gây rung hạt nam châm.

Loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước rất nhỏ “dạng vòng cổ” không cần kết nối với điện thoại di động, bao gồm một thiết bị hình hộp chữ nhật, kích thước 3x5x1cm, có khe cắm thẻ sim điện thoại, phím chỉnh âm lượng, micro, gắn với 1 vòng đồng có độ dài khoảng 60cm và hạt nam châm kích thước 2,5mm (chức năng nhận sóng âm, làm rung màng nhĩ để tải âm thanh). Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, đồng thời dùng cuộn dây vòng qua cổ sau đó giấu thiết bị trong áo.

5. Hạt tai nghe siêu nhỏ 3-4 mm bỏ trong tai có chức năng tiếp nhận sóng từ trường gây rung màng nhĩ nghe như tai nghe bình thường.

6. Thiết bị có hình dạng máy tính FX 570 lắp sim, kết nối với tai nghe loại nhỏ

Thiết bị thu phát sóng tín hiệu “hình dạng máy tính Casio-570 có hình dạng và kích thước giống hết chiếc máy tính Casio FX-570 (loại thiết bị được phép mang vào phòng thi).
Tuy nhiên, bên trong có mạch điện tử có thể lắp sim điện thoại, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ, có kích thước khoảng 1 - 2cm (hoạt động như thiết bị tai nghe, gọi độc lập). Khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe vào lỗ tai và mang theo thiết bị này để liên lạc ra bên ngoài phòng thi.

Thiết bị này đã được phát hiện tại kì thi THPT quốc gia năm 2017 tại Quảng Nam.

7. Thiết bị hình dạng bút bi có chức năng ghi âm, ghi hình
Để tránh không bị phát hiện, thiết bị có hình dạng chiếc bút này có thể viết và thay ngòi như những chiếc bút mực bình thường xuất hiện khắp mọi nơi. Nhờ được trang bị camera có độ phân giải tốt nên thiết bị này có thể thu được những hình ảnh có chất lượng sắc nét để phục vụ công tác thu thập thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ