Các trường top đầu hạ điểm sàn xét tuyển

GD&TĐ - Theo phân tích phổ điểm từ nhiều chuyên gia tuyển sinh, với phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2018 thấp, việc các trường đại học hạ điểm chuẩn trúng tuyển từ 1 - 2 điểm ở nhiều ngành là điều dễ nhận thấy.

Các trường top đầu hạ điểm sàn xét tuyển

Các trường top trên đã đưa ra ngưỡng điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển, dự báo là điểm chuẩn trúng tuyển sẽ thấp hơn năm 2017 khoảng 2 điểm.

Điểm chuẩn hạ như dự báo

Thuận lợi cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ là nhận định của nhiều chuyên gia tuyển sinh khi phân tích phổ điểm thi năm nay, với biểu đồ phần điểm trên trung bình của tất cả các môn có xu hướng thoải hơn.

Chỉ riêng môn Toán, có biểu đồ phổ điểm năm 2018 phía bên phải điểm trung vị dốc hơn hẳn phổ điểm năm 2017, do mức độ phân hóa của đề thi môn Toán năm nay cao hơn năm 2017. Thực tế, cả nước chỉ có 2 điểm 10 Toán so với gần 300 điểm 10 năm 2017 đã nói lên điều này. Với một phổ điểm phân hóa cao như vậy, đối với các trường lấy môn Toán làm môn xét tuyển, sẽ thuận lợi nhiều vì không phải lấy tiêu chí phụ để xét tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Giao thông Vận tải phân tích thêm: Các môn Toán, Lý, Hóa về cơ bản có phổ điểm như vậy là thuận cho các trường tuyển sinh ở tổ hợp liên quan đến môn thi này. Tuy nhiên, do số thí sinh đạt điểm cao trên 7.0 giảm nhiều so với năm 2017, việc các trường top trên xét tuyển theo các tổ hợp với các môn này sẽ phải giảm điểm chuẩn khoảng 2 - 3 điểm so với năm 2017. Đại diện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đưa ra dự đoán phổ điểm các môn tổ hợp tương ứng với khối A truyền thống, với những ngành có điểm xét tuyển từ 25 - 28 của trường vào năm 2017, dự kiến điểm chuẩn năm nay cũng sẽ giảm khoảng 2 điểm.

Phân tích phổ điểm tiếng Anh, bà Phạm Thu Hương, Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo - Trường Đại học Ngoại thương, cho biết: “Phổ điểm môn Tiếng Anh thấp (số đông thí sinh có điểm từ 2,60 - 3,60) là hoàn toàn khách quan, phản ánh đúng năng lực dạy và học ngoại ngữ ở các trường phổ thông hiện nay.

Dựa vào phổ điểm Tiếng Anh, tôi cho rằng, điểm chuẩn trúng tuyển của các trường có xét tuyển từ các tổ hợp môn xét tuyển có Tiếng Anh, Toán như A01, D01 sẽ giảm từ 2 - 3 điểm, tùy theo ngành và trường. Trường Đại học Ngoại thương, đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 20,5 điểm (ở khu vực Hà Nội và TPHCM), thấp hơn 1 điểm so với năm 2017”.

Các trường dự kiến mức xét tuyển

Trường Đại học Thương Mại đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển gồm cả điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng > 16,0 điểm và không có bài thi/môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 (một) điểm trở xuống.

Theo GS.TS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng nhà trường: 50.000 hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường là khá lớn, tuy nhiên do phổ điểm thi thấp hơn năm 2017 nên điểm chuẩn vào trường năm nay cũng sẽ giảm ở những ngành có điểm chuẩn cao của năm trước. GS Đinh Văn Sơn cũng cho biết thêm, điểm trúng tuyển của thí sinh cao thấp còn phụ thuộc vào lượng hồ sơ đăng ký vào những ngành học. Nếu những ngành học có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đông thì điểm chuẩn trúng tuyển sẽ hạ ít và ngược lại.

Học viện Ngân hàng đưa ra 4 mức điểm sàn cho từng đối tượng khác nhau để xét tuyển năm 2018. Theo đó, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển hệ đại học chính quy dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2018 của Học viện Ngân hàng tại Hà Nội là 17 điểm, với các ngành đào tạo đại học chính quy hệ đại trà. Các ngành đào tạo chính quy liên kết quốc tế có mức điểm sàn xét tuyển là 16.

Với các cơ sở ở Phú Yên và Bắc Ninh, mức điểm nhận hồ sơ dao động từ 15 - 15,5 điểm. Lý giải về 4 mức điểm sàn như trên, PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng - cho rằng: Hội đồng tuyển sinh của Học viện Ngân hàng đã họp và dự kiến với các mức điểm sàn xét tuyển trên đây hoàn toàn phù hợp với phổ điểm thi của thí sinh, có tính đến đặc thù riêng.

Theo thông báo của Trường Đại học Ngoại thương, trường xét tuyển vào hệ đại học chính quy năm 2018 theo 2 phương thức xét tuyển, gồm xét tuyển kết hợp và xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tổng số chỉ tiêu của cả 2 phương thức là 3.850 cho cả 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội, Quảng Ninh và TPHCM. Ngưỡng điểm nhận hồ sơ với những ngành, tổ hợp căn cứ vào điểm thi THPT quốc gia 2018 để xét tuyển được trường đưa ra là 20,5.

Riêng cơ sở tại Quảng Ninh, trường chỉ tuyển các tổ hợp A00, A01, D01, D07, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 17. PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển, cho dù xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trường vẫn yêu cầu thí sinh phải có điểm trung bình học tập của từng năm lớp 10, 11, 12 là từ 6,5 trở lên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.