Các trường phải đổi mới quản trị ĐH, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao

GD&TĐ - Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với các trường ĐH, CĐ trên cả nước trong phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015 của Đại học Quốc gia Hà Nội sáng nay (15/9).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh hồi trống khai giảng năm học mới
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh hồi trống khai giảng năm học mới

Cùng dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị khách quốc tế.

Những nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 Thủ tướng giao ĐHQG Hà Nội và các trường ĐH, CĐ cả nước

Để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng nền giáo dục đại học phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp, trong đó thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học được coi là khâu quyết định, là yếu tố đột phá.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐHQG Hà Nội nói riêng, của các trường ĐH - CĐ cả nước nói chung đã giành được trong năm học vừa qua.

Thủ tướng nhấn mạnh: Giáo dục - Đào tạo luôn là quốc sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước. Đại hội XI của Đảng đã xác định ba khâu đột phá chiến lược để phát triển đất nước nhanh và bền vững, trong đó việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học và công nghệ là chìa khóa có ý nghĩa quyết định cho sự thành công.

Năm học 2014 - 2015 là năm học có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ và Nghị quyết 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Để hoàn thành trọng trách đó, xứng đáng với sự chăm lo và niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân, trong năm học 2014 - 2015 và những năm tiếp theo, ĐHQG Hà Nội cùng các trường đại học, cao đẳng trong cả nước phải đổi mới quản trị đại học, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các trường ĐH, CĐ tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra, phát huy đến mức cao nhất tính chủ động, sáng tạo của người học, bảo đảm chất lượng thực chất đáp ứng yêu cầu xã hội và yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đủ khả năng ứng dụng, giải quyết các vấn đề quan trọng của quốc gia, của các ngành, các địa phương; gắn kết chặt chẽ hơn nữa công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học, gắn hoạt động của nhà trường với các doanh nghiệp và thực tế đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh-đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nền giáo dục đại học Việt Nam tiên tiến, nhân văn, đạt chuẩn quốc tế. Đồng thời từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên.

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học phải gắn bó chặt chẽ và tiến hành đồng bộ với quá trình đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục, đào tạo theo lộ trình thích hợp và những bước đi vững chắc.

Mỗi cấp học, bậc học có nội dung, phương thức đổi mới phù hợp, song toàn ngành Giáo dục Việt Nam đều có mục tiêu chung là hướng tới xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, làm chủ thể sáng tạo và động lực to lớn cho sự phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đối với ĐHQG Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trước mắt, nhà trường cần có các giải pháp hợp lý để nâng cấp, cải tạo, phát triển cơ sở vật chất tại các quận nội thành Hà Nội, đảm bảo thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời cần khẩn trương, tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án phấn đấu trong 5 năm tới có thể chuyển được 2-3 trường đại học thành viên lên địa điểm mới và sớm đưa Đại học Việt - Nhật đi vào hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn trong năm học này, ĐHQG Hà Nội cũng như tất cả các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân cần đặc biệt quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng học sinh, sinh viên toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, nhất là chăm lo xây dựng đạo đức, nhân cách, lối sống đẹp.

Quyết tâm trong năm học mới của ĐHQG Hà Nội

Phát biểu tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng, ông Phùng Xuân Nhạ - Giám đốc ĐHQG Hà Nội - cho biết: Năm học vừa qua,  ĐHQG Hà Nội có sự tiến bộ vượt bậc khi được Tổ chức xếp hạng đại học uy tín trên thế giới (Tổ chức QS) xếp vào nhóm 170 các đại học hàng đầu châu Á, đứng đầu trong số các trường đại học của Việt Nam.

Năm học 2014 - 2015, ĐHQG Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ quan trọng như tập trung đầu tư phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, đẩy mạnh hợp tác phát triển, xây dựng một số ngành đạt chuẩn quốc tế...

Chú trọng phát triển đội ngũ nhà khoa học đầu đàn, đầu ngành và đội ngũ cán bộ quản lý có tư duy, phương pháp và kỹ năng quản trị đại học tiên tiến. Ưu tiên đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện có.

Đồng thời, đề xuất với Chính phủ cho phép thí điểm triển khai thực hiện các cơ chế chính sách phù hợp để thu hút các giảng viên, nhà khoa học, nhà quản lý trình độ cao ở trong, ngoài nước đến làm việc; đãi ngộ, khuyến khích các giảng viên, nhà khoa học của ĐHQG Hà Nội phát huy tài năng, cống hiến hết mình cho sự phát triển của ĐHQG Hà Nội.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển kinh tế tri thức, ĐHQG Hà Nội có trách nhiệm đóng góp tích cực vào việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2015, tạo đà bước vào kế hoạch 5 năm 2016-2020 với mục tiêu chiến lược là phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, hiệu quả hơn, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Một số hình ảnh tại lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 của Đại học Quốc gia Hà Nội do phóng viên báo GD&TĐ ghi lại:

Các trường phải đổi mới quản trị ĐH, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao ảnh 1Các trường phải đổi mới quản trị ĐH, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao ảnh 2Các trường phải đổi mới quản trị ĐH, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao ảnh 3Các trường phải đổi mới quản trị ĐH, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao ảnh 4

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ