Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 29/5/2015 16:53

Các tỉnh Vùng thi đua số 1 chủ động sáng tạo đổi mới giáo dục tại địa phương

GD&TĐ - Ngày 29/5, tại thành phố Cao Bằng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ 2 Vùng thi đua số 1 năm học 2014-2015.
  • Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có Đại diện Văn phòng Bộ, các Cục, Vụ chức năng cơ quan Bộ GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT 15 tỉnh trong vùng thi đua số I.

Về phía tỉnh Cao Bằng có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đàm Văn Eng; Giám đốc Sở GD&ĐT Trịnh Hữu Khang và đông đảo cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh dự hội nghị.

Các Sở GD&ĐT cần chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao những thành quả giáo dục các tỉnh trong vùng đã đạt được trong thời gian qua. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã chủ động sáng tạo vào cuộc cùng triển khai thực hiện tốt những chủ trương chính sách giáo dục Bộ GD&ĐT đề ra.

Lắng nghe lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh trực tiếp báo cáo về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia; đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng đã hoan nghênh các địa phương đã tích cực, chủ động trong công tác này.

Trong thời gian tới đây, Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT trước mắt cần chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia, làm tốt công tác phối hợp với các trường Đại học được giao cùng tổ chức thực hiện nhiệm vụ thi tại cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì. 

Hiện nhiều trường ĐH, CĐ đã có phương án lấy kết quả thi của học sinh ở cụm thi tại tỉnh làm căn cứ tuyển sinh đầu vào nên công tác phối hợp lại càng phải làm tốt hơn để các trường vững tin vào kết quả thi tại những cụm thi này. 

Thứ trưởng cũng đã lưu ý các Sở hướng dẫn các trường THPT, TTGDTX làm tốt công tác ôn thi cho học sinh; tuy nhiên phải trên cơ sở tự nguyện, không ép buộc học sinh. Đồng thời tích cực tham mưu cho tỉnh có cơ chế hỗ trợ thí sinh thuộc diện chính sách.

Về triển khai mô hình trường học mới VNEN ở bậc THCS, Thứ trưởng cho rằng bậc học này có những khó khăn đặc thù. Tuy nhiên năm nay đã có 3 tỉnh trong vùng triển khai có hiệu quả VNEN ở THCS. 

Các địa phương còn lại nên tham khảo kinh nghiệm để triển khai nhưng phải thật chu đáo trong việc chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất, làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân để tạo sự gắn kết cộng đồng với nhà trường trong việc triển khai mô hình VNEN.

Trong đổi mới công tác quản lý, các Sở cần phải tách bạch quản lý nhà nước và quản lý chuyên môn để nhà trường, giáo viên chủ động, tự tin xây dựng triển khai kế hoạch, phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục với cái đích cuối cùng là chất lượng học sinh. Trách nhiệm cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp là kiểm tra kế hoạch, phương pháp của nhà trường để phát huy tính sáng tạo của các trường, các giáo viên.

Thứ trưởng đã biểu dương các tỉnh đã có cách làm sáng tạo như Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu trong phân cấp quản lý. Gần đây Bộ đã cụ thể hóa chủ trương này bằng việc bỏ thi tuyển vào lớp 6, để các tỉnh, thành phố chủ động lựa chọn cách thức tổ chức tuyển sinh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã lắng nghe các ý kiến từ các tỉnh, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư, Bộ GD&ĐT nghiên cứu bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành giáo dục các tỉnh trong vùng Trung du miền núi Phía Bắc tiếp tục phát triển trong thời gian tới. 

Thứ trưởng cũng đã có những gợi ý cho các lãnh đạo các Sở GD&ĐT tham mưu cho tỉnh trong triển khai thực hiện những cơ chế, chính sách liên quan đến liên Bộ như Thông tư 47, Nghị định 115, việc sát nhập các TTGDTX, TTDN, TTHN, vị trí việc làm trong các nhà trường, biên chế giáo viên...

Chất lượng giáo dục toàn diện có sự chuyển biết rõ rệt

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La - Hoàng Tiến Đức, đơn vị trưởng Vùng thi đua số 1 năm học 2014-2015 trình bày báo cáo sơ bộ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 29 của T.Ư Đảng về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT tại các địa phương trong vùng; Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014 – 2015 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016;

Năm học 2014-2015, Sở GD&ĐT các tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm làm chuyển biến rõ rệt về chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần vào triển khai thực hiện các nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 của T.Ư.

Năm học này toàn Vùng tiếp tục tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì và giữ vững kết quả PCGD Tiểu học, PCGD THCS, đẩy mạnh hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở các tỉnh còn lại. Các điều kiện phục vụ phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục tiếp tục tăng cường, bổ sung, hoàn thiện.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được bổ sung, đảm bảo phát triển qui mô, được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các trường học.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, HSSV. Tích cực đầu tư cải thiện cơ sở vật chất trường, lớp và các điều kiện phục vụ dạy và học cho các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và chăm lo tổ chức đời sống cho học sinh bán trú...

Hội nghị cũng đã tiếp thu những đề xuất kiến nghị của các tỉnh với Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư, Bộ GD&ĐT nghiên cứu bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho ngành giáo dục các tỉnh trong vùng Trung du miền núi phía Bắc tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Bá Hải

Tin tiêu điểm