Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẵn sàng cho năm học mới

GD&TĐ - Không phải không có những khó khăn khi bước vào năm học mới, nhưng các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng đều khẳng định sẵn sàng cho năm học đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẵn sàng cho năm học mới

Ông Hồ Văn Thống - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp: Cấp 100 triệu đồng mỗi xã để sửa chữa trường lớp

Chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, bên cạnh các công việc thường xuyên, Đồng Tháp đã tập trung thực hiện các công việc:

Thứ nhất, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 của địa phương, rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới.

Thứ hai, tập trung chỉ đạo thực hiện huy động học sinh trong các độ tuổi ra lớp, việc này được thực hiện một cách đồng bộ từ nhà trường (rà soát danh sách, địa chỉ…) đến chính quyền địa phương, cộng đồng và các tổ chức đoàn thể (tham gia vận động học sinh ra lớp, vận động từ các nguồn khác nhau để hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường …).

Đồng Tháp tựu trường đối với học sinh phổ thông ngày 11/8, giáo dục thường xuyên ngày 18/8 và giáo dục mầm non ngày 25/8.

Đến hôm nay, trên 97% học sinh phổ thông đã đến trường và đã chính thức học buổi đầu tiên vào ngày 18/8.

Đặc biệt, năm nay địa phương đẩy mạnh việc tổ chức bán trú ở cấp tiểu học, trong đó thí điểm dạy học song ngữ ở 1 trường thuộc thành phố Cao Lãnh và bước đầu nhận được sự đồng tình cao của dư luận.

Đồng Tháp cũng khẩn trương hoàn tất cơ sở vật chất để phục vụ năm học mới, ngoài các công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch, UBND tỉnh đã cấp cho mỗi xã 100 triệu đồng để sửa chữa nhỏ trường lớp.

Đến nay, các công việc sửa chữa nhỏ đã cơ bản hoàn thành, một số ít công trình do khó khăn về điều kiện thi công, thời tiết…cũng sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2014 để phục vụ cho dạy và học. Các loại biểu mẫu, hồ sơ chuyên môn cũng được chuẩn bị đầy đủ cho các trường.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Đồng Tháp đã chỉ đạo các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tinh giản các loại hồ sơ sổ sách không cần thiết để giúp giáo viên tập trung cho dạy học.

Một công việc cũng được thực hiện nghiêm túc trước thềm năm học mới là rà soát, điều động, thuyên chuyển, biệt phái đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong phạm vi toàn tỉnh (đối với các đơn vị trực thuộc Sở) và phạm vi toàn huyện (đối với các đơn vị do Phòng GD&ĐT quản lý).

Về cơ bản, tỉnh không thiếu giáo viên cấp THCS và THPT, chỉ thiếu ở cấp tiểu học và ngành học mầm non. Đến nay, cơ bản đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đã ổn định và bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ…

Về khó khăn, hiện nay việc tuyển dụng giáo viên mới ở cấp tiểu học và ngành học mầm non chưa thực hiện vì nguyên nhân khách quan (tỉnh quyết định phân cấp quản lý mới để mở rộng quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp).

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ để giải quyết ngay trong thời gian sớm nhất (trong tháng 8/2014).

Bên cạnh đó, theo dự báo khí tượng thủy văn thì khả năng năm nay lũ lụt ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long sẽ diễn biến bất thường, Đồng Tháp là rốn lũ của khu vực Đồng Tháp Mười nên cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng nếu lũ lớn xảy ra.

Ngành GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành có liên quan để chủ động trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng thầy và trò trong vùng lũ, giữ gìn cơ sở vật chất, trang thiết bị và tiến độ dạy học theo kế hoạch thời gian năm học…

Ông Lý Đại Hồng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long: Khai giảng đồng loạt ngày 5/9

Chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành tổ chức tổng kết năm học 2013 - 2014, qua đó nêu lên những mặt nổi bật đã đạt được cũng như đưa ra hạn chế cần khắc phục.

Tại buổi lễ, chúng tôi cũng vinh dự được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh tham dự, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cho các ngành, các cấp.

Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản làm cơ sở chỉ đạo cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Trước nhất là ban hành văn bản về kế hoạch thời gian cho năm học; sau đó là Chỉ thị nhiệm vụ năm học và nhiều văn bản khác thực hiện tổ chức cho năm học mới.

Đồng thời, thành lập các đoàn tổ chức kiểm tra chuẩn bị năm học mới tại các trường trong tỉnh, từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT. 

Qua việc kiểm tra, chúng tôi đánh giá,về tình hình cơ sở vật chất năm nay nói chung không có gì khó khăn, bức xúc, ảnh hưởng đến tiến độ khai giảng. Đội ngũ giáo viên đảm bảo được sự phân công giảng dạy cho các trường; các điều kiện khác cũng đã sẵn sàng.

Như vậy, các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành khai giảng đồng loạt vào này 5/9 tới; đồng thời đã lên kế hoạch mời lãnh đạo tỉnh, huyện, đại diện các ngành, các cấp cùng tham dự.

Bà Trần Thị Quý Mão - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang: 573 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho năm học mới

Chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 21/5/2014 về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong hè năm 2014 và chuẩn bị cho năm học 2014 - 2015, đồng thời triển  khai Chỉ thị số 12 đến tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện.

Liên quan đến cơ sở vật chất, Tiền Giag đã bàn giao đưa vào sử dụng 592 phòng học, phòng hành chính quản trị, phòng phục vụ học tập. Trong đó, mầm non 133 phòng; tiểu học:293 phòng; trung học cơ sở 126 phòng và THPT 40 phòng.

Ngoài ra, 113 nhà vệ sinh đã được xây mới; 278 phòng học được sửa chữa. Tỉnh cũng đóng mới 2.859 bộ bàn ghế học sinh;  492 bộ bàn ghế giáo viên và 138 bảng lớp. Tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất là 573 tỷ đồng.

Về cơ bản, Tiền Giang đã chuẩn bị đầy đủ vật chất và đội ngũ giáo viên, đáp ứng cho việc dạy và học ở tất cả các trường học trong tỉnh, sẵn sàng cho một năm học mới chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre: Hoàn thành sắp xếp, điều chỉnh đội ngũ; nâng cấp cơ sở vật chất

Để chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015, Sở GD&ĐT Bến Tre đã bổ nhiệm lại, điều động cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc Sở.

Hiện tại, Sở GD&ĐT đang sắp xếp, điều chỉnh phân bổ biên chế cho Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc sở để tuyển dụng, bổ sung.

Ngoài ra, Sở cũng đang tiếp tục triển khai tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, đã sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp học của 207 trường (trên 450 phòng) kinh phí trên 90 tỷ đồng;  xây mới 16 phòng, sửa chữa nâng cấp 35 phòng học, cải tạo 23 nhà vệ sinh phục vụ công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi với kinh phí trên 20 tỷ đồng;

Sửa chữa trường lớp học phục vụ cho công nhận xã nông thôn mới trong năm 2014 với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng; đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học với tổng kinh phí mua sắm 30,6 tỷ đồng.

Sở GD&ĐT Bến Tre đã chỉ đạo khai giảng năm học vào ngày 5/9/2014, tổ chức Lễ khai giảng gồm phần “Lễ” và phần “Hội” nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Khó khăn hiện nay của Bến Tre là cơ sở vật chất trường lớp và các trang thiết bị dạy học tuy được tăng cường đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu mở rộng dạy học 2 buổi/ ngày, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, triển khai thực hiện phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng thực hành, thí nghiệm.

Vốn để tập trung đầu tư xây dựng các trường thuộc Đề án Kiên cố hóa trường lớp giai đoạn 2008 - 2012 đang gặp khó khăn; thiếu vốn để xây dựng bổ sung cơ sở vật chất cho các trường học.

Một số giáo viên tuy được bồi dưỡng nhưng năng lực còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Còn nhiều giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn theo quy định của Đề án dạy học ngoại ngữ 2020 dẫn đến việc triển khai dạy học tiếng Anh theo chương trình mới thực hiện còn chậm so với lộ trình kế hoạch.

Tuy nhiên, những khó khăn này không cản trở quyết tâm, khí thế phấn khởi bước vào năm học mới của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ