Bản in

Giáo dục

Thứ Năm, 29/1/2015 04:05

Các nội dung đều đảm bảo đủ các yếu tố để kỳ thi thành công

Sau khi Dự thảo quy chế Kỳ thi THPT quốc gia và Dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ được đưa ra, chúng tôi đã phổ biến tới toàn thể CB-GV-NV trong trường và cùng nhau xem xét, thảo luận kỹ các nội dung liên quan và nhận thấy hầu hết các nội dung đều đảm bảo đầy đủ các yếu tố để kỳ thi thành công.

Về đề thi, theo như Dự thảo sẽ đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh tốt, vừa có thể dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cũng dùng làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Việc mở rộng thang điểm từ 10 sang 20 theo tôi là hợp lý vì thang điểm rộng sẽ giúp đánh giá sát hơn năng lực của người học. Hơn nữa thang điểm này chắc chắn sẽ giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh đúng ngành đào tạo hơn. Đến thời điểm này, 100% các thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường đã được quán triệt và chuẩn bị tốt về mặt tinh thần cũng như sẵn sàng trau dồi, bồi dưỡng nghiệp vụ trong việc giảng dạy, tư vấn và giải thích cho học sinh hiểu về ý nghĩa của kỳ thi, giúp các em làm quen với các nội dung thi, chuẩn bị tâm lý cũng như trang bị những kĩ năng, kỹ thuật làm bài thi tốt nhất để bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Vấn đề chúng tôi còn băn khoăn khi mới tiếp cận các thông tin là nội dung đề thi, tính tích hợp 2 trong 1 của kỳ thi. Nhưng với các giải thích của lãnh đạo Bộ GD&ĐT là các nội dung đề thi sẽ chỉ nằm trong chương trình SGK phổ thông, đề sẽ trải đều từ dễ đến khó với các câu hỏi nhằm đánh giá khả năng nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp, trả lời các câu hỏi mở… nhằm đánh giá chính xác năng lực thí sinh thì với một trường có bề dày về chất lượng dạy và học như THPT Nguyễn Viết Xuân, chúng tôi hoàn toàn có thể yên tâm. Vấn đề thứ hai mà chúng tôi thấy băn khoăn là việc bố trí nơi ăn, ở và đi lại của phụ huynh và học sinh trong thời gian kỳ thi diễn ra là rất khó khăn bởi lẽ số lượng người sẽ tập trung rất đông về các địa điểm tổ chức thi. Tuy nhiên chúng tôi cũng hy vọng các cơ quan chức năng sẽ có những giải pháp phù hợp để kỳ thi diễn ra an toàn. Vấn đề thứ ba là mức độ khách quan trong công tác coi, chấm thi giữa các cụm thi, các khu vực thi hay không?

Điều tôi tâm đắc nhất của quy chế là về nội dung ra đề mở, khuyến khích thí sinh tư duy nhiều hơn là việc ghi nhớ máy móc số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều giáo viên đều cho rằng, việc đổi mới từ cách thức thi, nội dung thi không chỉ đơn thuần là nhằm đánh giá năng lực học tập của các em. Tôi cho rằng, tác động lớn hơn cả là thay đổi cách dạy và học hiện nay. Đổi mới này là tích cực và cũng theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Yêu cầu đặt ra với các nhà trường và giáo viên giờ đây là phải chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh, giúp các em và gia đình hiểu ý nghĩa xã hội to lớn của Kỳ thi THPT quốc gia này. Để thực hiện việc đó, chúng tôi đã chỉ đạo các GV chủ nhiệm lớp, GV bộ môn đi sâu đi sát, trao đổi giải thích cho học sinh để các em hiểu và nắm rõ về mặt tích cực của các dự thảo quy chế. Các tổ bộ môn và hội đồng sư phạm sẽ tiếp tục có những buổi thảo luận các vấn đề liên quan đến chuyên môn, đặc biệt đối với các câu hỏi về thí nghiệm, ôn luyện kỹ cho học sinh các nội dung trong SGK, hướng dẫn thực hành cho học sinh thuần thục… Điều quan trọng nhất, các thầy cô giáo và học sinh tuyệt đối không được chủ quan khi bước vào kỳ thi. 

Trần Thị Tân (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Viết Xuân – Vĩnh Phúc)