Các nhà trường chủ động chuẩn bị cho kỳ thi chung

GD&TĐ - Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố kỳ thi quốc gia, cũng giống như nhiều địa phương khác, hầu hết các trường THPT ở TPHCM đều ủng hộ phương án của Bộ và bắt đầu lên kế hoạch cho HS cuối cấp để sẵn sàng cho kỳ thi này.

HS Trường THPT Marie Curie vui vẻ sau khi rời phòng thi tốt nghiệp năm 2014
HS Trường THPT Marie Curie vui vẻ sau khi rời phòng thi tốt nghiệp năm 2014

Đồng tình với kỳ thi chung

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay các trường THPT đã chủ động truyền tải đến HS để các em nắm bắt về kỳ thi THPT quốc gia từ các kênh thông tin chính thống.

Thầy Bùi Gia Hiếu - Trường THPT tư thục Nhân Việt - chia sẻ: “Nắm bắt được thông tin của Bộ nhà trường đã phổ biến cho các HS để các em hiểu rõ. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ phương án này. 

Mới đây Bộ có thêm công văn yêu cầu các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển phải xác định tổ hợp các môn thi ĐH, CĐ tương ứng với khối thi đã thực hiện như những năm vừa qua thì nhà trường cảm thấy yên tâm hơn vì hầu hết các em khi bước vào lớp 10 đều đã định hình rõ khối thi của mình và ôn tập. 

Việc công bố các môn thi từ đầu năm học là điều rất thuận lợi cho HS, qua đó kỳ thi chung sẽ giúp các em giảm tải những áp lực, căng thẳng”.

Cũng theo thầy Hiếu, không chỉ các HS lớp 12 mà HS khối 10, 11 cũng đã nắm bắt được tinh thần của kỳ thi chung này để các em có những sự chuẩn bị.

Em Vân Anh - Trường THPT Gò Vấp - cho biết: Em và nhiều bạn rất ủng hộ với kỳ thi quốc gia 2015, việc học tập của chúng em sẽ thoải mái hơn, có nhiều thời gian ôn tập hơn khi được công bố các môn thi sớm. Tuy nhiên chúng em đang chờ những hướng dẫn cụ thể hơn nữa, ví dụ như quy định về chứng chỉ ngoại ngữ.

Ngoài các môn thi, việc định dạng của đề thi tuyển sinh cũng được nhiều GV, HS quan tâm. Thầy Thu Quang - Trường THPT Nguyễn Khuyến - chia sẻ: Với dạng đề thi mà Bộ GD&ĐT đã đề cập sẽ định hướng cho người dạy và người học tránh lối học theo lối mòn, chủ động trong việc nắm bắt, vận dụng kiến thức trong làm bài và trong cuộc sống sau này. 

Giáo viên cũng cần hướng dẫn ôn tập cho các em làm sao nắm bắt được kiến thức cơ bản và vẫn đảm bảo kiến thức phong phú, chú trọng cho các em thực hành kỹ năng nhiều.

Phụ huynh của em Thanh Vân (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) cùng nhiều phụ huynh đều tán thành kỳ thi chung của Bộ GD&ĐT đưa ra. Các cha mẹ kỳ vọng kỳ thi chung sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi cũng như sử dụng kết quả thi.

Kế hoạch ôn tập không có nhiều xáo trộn

Là một trong những địa phương luôn dẫn đầu về mặt thành tích học tập, theo chia sẻ của các hiệu trưởng việc đổi mới kỳ thi mà Bộ GD&ĐT công bố không có quá nhiều ảnh hưởng đối với việc dạy và học của nhà trường và HS trên địa bàn TPHCM.

Trường THPT tư thục Nhân Việt đã tổ chức khảo sát cho HS khối 12 gồm 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và sau đó là cho các em HS khối 12 đăng kí môn tự chọn còn lại. Nhà trường cũng lên kế hoạch tăng số tiết cho các môn bắt buộc và căn cứ vào tỷ lệ đăng kí môn tự chọn của HS đề điều chỉnh số tiết. Về cơ bản các HS trong trường đều vui vẻ trước thông tin về kỳ thi chung này.

Thầy Nguyễn Văn Cải - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung - cho biết: Nhà trường cùng các HS cũng đã nắm bắt kỳ về những thông tin của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia qua những tiết sinh hoạt đầu giờ hay chào cờ đầu tuần. 

Hiện kế hoạch ôn tập của nhà trường cũng không có nhiều xáo trộn, việc ôn tập ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ vẫn được duy trì cho HS và bắt đầu cho HS đăng kí môn thi tự chọn để nắm bắt tỷ lệ đăng kí và có kế hoạch ôn tập cho các em.

Cô Nguyễn Thị Ánh Mai - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản - thông tin: Kỳ thi chung là điều cần thiết, giảm áp lực về thi cử cho HS, nhưng các trường ĐH cũng cần công bố sớm đề án tuyển sinh để HS có sự chuẩn bị về cả tinh thần lẫn kiến thức.

Em Anh Dũng, Trường THPT Tam Phú - tự tin nói: Em và bạn bè rất thoải mái với kỳ thi 2 trong 1 này. Em nghĩ hình thức thi có những thay đổi, giúp chúng em giảm đi những căng thẳng, còn về nội dung vẫn không có gì thay đổi nhiều. Bọn em vẫn ôn tập và chú trọng những môn thi mà mình xác định theo khối để đạt điểm cao.

Như vậy, kỳ thi quốc gia chung ít gây xáo trộn, là bước chuẩn bị cho việc đổi mới thi cử, đánh giá vào năm 2017 sẽ có một bài thi tích hợp trong kỳ thi quốc gia. Thay đổi này được kì vọng sẽ tạo bước tiến đánh giá gọn nhẹ, thực chất, phát huy được năng lực học sinh.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ