Các địa phương tích cực chuẩn bị cho năm học mới

GD&TĐ - Thời điểm này, các địa phương đang tích cực chuẩn bị những điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, sắp xếp đội ngũ giáo viên ..., để sẵn sàng cho năm học mới 2015 - 2016.

Các địa phương tích cực chuẩn bị cho năm học mới

Sơn La: Tập trung huy động hầu hết học sinh trong độ tuổi đến trường

Ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La - cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016 trên địa bàn là tập trung các biện pháp huy động hầu hết học sinh trong độ tuổi đến trường lớp và thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoạch năm học.

Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học; tu sửa nhà nội trú, bán trú; tăng cường xây dựng các công trình nhà ở, bếp ăn và các điều kiện phục vụ nấu ăn bán trú.

Thực hiện chính sách, chế độ cho học sinh đảm bảo hoạt động ăn, ở sinh hoạt, dạy và học; chỉ đạo, kiểm tra việc cung ứng đầy đủ sách giáo khoa, giấy, vở và thực hiện cấp gạo cho học sinh kịp cho tổ chức nấu ăn bán trú ngay đầu năm học.

Các trường bị ảnh hưởng và thiệt hại do bão lũy cần tập trung, khẩn trương tu sửa đảm bảo các điều kiện cho khai giảng.

Liên quan đến đội ngũ, giám đốc Hoàng Tiến Đức cho hay, Sở sẽ thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học theo quy định. 

Tiếp tục kiện toàn ban giám hiệu các đơn vị còn thiếu (do cán bộ quản lý nghỉ hưu, chuyển công tác...); phối hợp với các huyện ủy, thành ủy bổ nhiệm lại cán bộ quản lý khi đủ nhiệm kỳ, đặc biệt việc điều động, bổ nhiệm, sắp xếp đội ngũ giáo viên cho trường các trường mới thành lập.

Từng đơn vị giáo dục của Sơn La được yêu cầu phải sắp xếp, bố trí cho cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ và hoàn thành các lớp học tập bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn tổ chức trong hè năm 2015 và trong năm học.

Căn cứ kết quả đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn, các đơn vị giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tiếp tục kiểm tra đánh giá sau bồi dưỡng và chỉ đạo xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng trong năm học 2015 - 2016.

Một nội dung quan trọng cũng được nhấn mạnh trước thềm năm học mới là hướng dẫn, công khai các khoản thu, chi trong nhà trường; chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức.

“Shỉ thu các khoản cần thiết theo quy định, không thu dồn các khoản tiền ngay đầu năm học để giảm bớt khó khăn cho các gia đình học sinh và thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn thu theo qui định” – ông Hoàng Tiến Đức nhấn mạnh.

Hà Giang: Chỉnh trang khuôn viên, huy động học sinh tới trường

Là một trong những tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn của cả nước, công tác huy động học sinh đến trường luôn là một nhiệm vụ quan trọng trước năm học mới 2015 - 2016.

Theo ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, để chuẩn bị cho năm học 2015 - 2016, Sở GD&ĐT đã yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường và các đơn vị trực thuộc Sở chỉnh trang khuôn viên, vệ sinh trong và ngoài nhà trường, trang trí phòng học sạch sẽ, gọn gàng.

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, huy động học sinh tới trường để bắt đầu năm học mới.

Tiếp tục quán triệt và triển khai các văn bản chỉ đạo của ngành, địa phương về công tác chuẩn bị cho năm học mới. Tổ chức tốt việc giáo dục tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên học tập và thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế trong trường.

Sở cũng đã ban hành kế hoạch tựu trường và khai giảng. Theo đó, đối với ngành học mầm non và tiểu học, tựu trường vào khoảng thời gian từ 3/8/2015 đến 8/8/2015, bắt đầu vào học ngày 10/8/2015.

Đối với cấp THCS và cấp THPT, tựu trường vào khoảng thời gian từ 10/8/2015 đến 15/8/2015, bắt đầu vào học ngày 17/8/2015. Thời gian khai giảng năm học 2015 - 2016 vào ngày 5/9/2015. Những trường hợp đặc biệt (khai giảng trước hoặc sau ngày 5/9) sẽ do UBND huyện, thành phố quyết định.

Quảng Ngãi: Tìm mọi biện pháp khắc phục bất cập trước năm học mới

Chuẩn bị cho năm học mới 2015-2016, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị tìm mọi biện pháp khắc phục những bất cập trước khi bước vào năm học mới; đây nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường học, mua sắm bô sung thiết bị dạy học đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học.

Đồng thời, tham mưu để điều động, bố trí đầy đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học, hạn chế thừa, thiếu cục bộ; chỉ đạo các cơ sở giáo dục ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém, thi lại, xét lên lớp...;

Tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp, sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới, nhất là ở những lớp đầu cấp học, học nội qui nhà trường, Luật An toàn giao thông cho học sinh; thực hiện cấp vở, cho mượn sách giáo khoa đối với con em gia đình chính sách theo đúng quy định.

Sở cũng yêu cầu các các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức khai giảng; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của địa phương chuẩn bị cho năm học mới nhằm tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ