Buổi học đầu tiên đong đầy cảm xúc của trẻ vùng cao Ba Bể

GD&TĐ - Bản Khau Qua, xã Nam Mẫu (Ba Bể, Bắc Kạn) – nơi được ví như một ốc đảo bao quanh bởi hồ nước thơ mộng. Ngôi trường PTCS Nam Mẫu nằm thấp thoáng giữa màu xanh của núi rừng Ba Bể. Sáng nay, tiếng đọc bài của trẻ là âm thanh trong trẻo nhất nơi núi rừng.

Thầy Hoàng Mạnh Hiệp trong giờ dạy học
Thầy Hoàng Mạnh Hiệp trong giờ dạy học

Gieo tình yêu thương

Với những học sinh ngày đầu tiên đến lớp là ngày đặc biệt. Giữa những thầy cô, bạn bè mới, những cô bé, cậu bé không khỏi bỡ ngỡ với những cảm xúc. Ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, thầy cô giáo không chỉ dạy chữ mà còn gieo tình yêu thương ngay buổi đầu đến lớp.

Cô Lục Thị Lan, GV Trường PTCS Nam Mẫu tâm sự: 20 năm gắn bó với nghề dạy học, mỗi năm ngày đầu đến trường cũng mang lại trong cô nhiều cảm xúc khác nhau.

Trong giờ học
Trong giờ học 

“Nhìn các em HS lớp 1 bé nhỏ và lộ rõ vẻ ngây thơ, chợt ùa về trong tôi hình ảnh của những năm mới bước vào nghề. Những ngày đầu đứng trên bục giảng, viết những nét chữ đầu tiên trong nghề, phía dưới lớp là những gương mặt non nớt, ngơ ngác của những đứa trẻ người Mông, khao khát của cô được thắp lên ngọn lửa của ước mơ của trẻ nơi này”.

Cô Lan cho biết: Buổi học đầu tiên, thầy trò cùng làm quen. GV nhắc nhở HS nội quy của trường, lớp. Nhắc nhở các em thực hiện tốt việc tham gia giao thông, chuẩn bị tốt đồ dùng học tập khi đến lớp. Tham gia đầy đủ các hoạt động chung của trường.

Với các em học sinh vùng cao, chỉ mong muốn các em có đủ đồ dùng học tập, đến trường đầy đủ. HS vùng cao ít được sự quan tâm của cha mẹ. Mong rằng trong năm học mới, phụ huynh quan tâm hơn nữa đến việc học của con em mình.

Buổi học đầu năm của HS Trường PTCS Nam Mẫu
Buổi học đầu năm của HS Trường PTCS Nam Mẫu 

Theo cô Lan, năm học mới 2019 -2020 là năm bản lề đổi mới GDPT. Trước yêu cầu đổi mới, GV phải biết sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại và dạy học tích cực. GV cần nắm được tâm lý lứa tuổi của từng đối tượng HS, từ đó biết chọn những phương pháp phù hợp để truyền thụ kiến thức cho các em.

Đong đầy cảm xúc

Thầy Hoàng Mạnh Hiệp, GV Trường PTCS Nam Mẫu cho biết: Đã sang năm thứ 10 trong nghề dạy học, vậy mà không hiểu sao năm nào trong tôi vẫn đọng lại rất nhiều cảm xúc rất lạ kì, rất riêng biệt: Bồi hồi có, xúc động có, vui tươi có, hạnh phúc có. Buổi học đầu tiên của thầy và trò sáng hôm nay đong đầy cảm xúc.

Buổi đầu tiên đến lớp, các em chưa học kiến thức mà thầy đưa ra những quy định riêng trong quá trình học tập. Động viên các em tự tin hơn trong học tập cũng như sinh hoạt của trường.

Với HS vùng cao còn nhiều khó khăn, mong rằng các em có đủ sách vở và đồ dùng học tập là các thầy vui lắm. Điều quan trọng nhất là các em biết yêu thương, tự tin trong học tập.

Buổi học đầu năm các em đến trường đầy đủ
Buổi học đầu năm các em đến trường đầy đủ 

Năm nay có điều đặc biệt đến với các em HS nghèo chăm học. Đó là món quà tặng sổ tiết kiệm do lãnh đạo huyện trao tặng trong ngày khai giảng năm học mới.

“Mỗi em nhận sổ tiết kiệm, tôi cảm thấy vui thay cho các em. Dù không nói ra nhưng khi nhìn em Châu lớp 9 cầm trên tay cuốn sổ tiết kiệm run run, tôi cũng ứa nước mắt. Chỉ mong sao ngày càng nhiều những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân và tập thể khác nữa sẽ đến với các em. Đó cũng là động lực để buổi học đầu tiên của các em đến trường đầy đủ, hào hứng, vui tươi, tràn đầy niềm tin yêu".

Vậy là mong ước trẻ vùng cao đến trường đều đặn mỗi ngày của các thầy cô giáo như đang niềm vui được nhân lên. Tiếng trẻ ê a vang một góc rừng… đang chở cả yêu thương, chở niềm hạnh phúc đến với trẻ vùng cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).