Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học

GD&TĐ - Sáng nay (11/8), Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm được Bộ GD&ĐT tổ chức tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Tại đầu cầu Hà Nội:

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 1Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 2Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 3Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 4Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 5Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 6Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 7Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 8Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 9Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 10

Chủ trì điểm cầu Hà Nội là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; chủ trì điểm cầu Đà Nẵng là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng; chủ trì điểm cầu TP Hồ Chí Minh là Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Tham gia hội nghị còn có sự tham gia của một số bộ ngành, Hội đồng quốc gia phát triển nguồn nhân lực, đại diện lãnh đạo UBND, Sở GD&ĐT 3 điểm cầu, đại diện lãnh đạo các trường ĐH, Viện nghiên cứu, các trường sư phạm; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT...

Phát chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ Bộ trưởng cho biết: Hội nghị nhằm thảo luận, đánh giá một cách khách quan những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém, nguyên nhân của hạn chế yếu kém trong năm học vừa qua; từ đó thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, đặc biệt là một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong lĩnh vực giáo dục đại học trong năm học tới.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Những vấn đề gì đã rõ, đã cơ bản thống nhất sẽ không đi sâu, nói kỹ mà cần dành nhiều thời gian đi sâu tìm hiểu những hạn chế, yếu kém để có một cái nhìn thực sự khách quan, đúng mức, đúng tầm, đúng trách nhiệm; tránh nhìn nhận vấn đề chưa sát, chưa rõ dẫn tới bức xúc không đáng có.

Trong hơn 30 phút phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng cũng chia sẻ và phân tích kỹ một số vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua như điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, chế độ ưu tiên trong tuyển sinh, điểm đầu vào các trường sư phạm…

Từ đó, Bộ trưởng lưu ý: cần nhìn nhận vấn đề một cách bình tĩnh, căn cơ; tránh nhìn “điểm” mà không nhìn “diện”, tránh chỉ nhìn “diện” chung chung mà không có điểm đột phá… Từ đó, thấy được những khó khăn hạn chế, điều gì là do khách quan, điều gì là bởi chủ quan, để biết việc gì cần làm ngay, việc gì phải có lộ trình.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đổi mới, bên cạnh những cái tốt, không tránh khỏi những khó khăn bước đầu. Nhưng tôi có niềm tin, giáo dục đang chuyển mình.

Sau phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng báo cáo những kết quả đạt được của giáo dục ĐH năm học vừa qua; phương hướng, nhiệm vụ năm học mới. Sau đó, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận, đặc biệt xung quanh những vấn đề Bộ trưởng lưu ý, nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong thời gian tới .

Tại đầu cầu Đà Nẵng:

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 11Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 12Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 13Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 14Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 15Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 16
Tại Đà Nẵng, có gần 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm trên địa bàn miền Trung tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐH Đà Nẵng, PGS.TS Nguyễn Quang Linh – Giám đốc ĐH Huế cùng tham gia chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham gia Hội nghị đã tập trung lắng nghe Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo Hội nghị và báo cáo tổng kết năm học năm học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm.

Tại đầu cầu TPHCM: Thành tựu đổi mới rất rõ ràng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 17Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 18Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đưa ra những giải pháp tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục đại học  ảnh 19
Tại TPHCM, gần 400 đại biểu đến từ các Trường ĐH-CĐ khu vực phía Nam đã tham dự hội nghị một cách đông đủ. Thứ trường Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga  chủ trì hội nghị đầu cầu TPHCM.

Đánh giá nhanh về những thành tựu nổi bật của năm học vừa qua, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng- Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng năm học 2016-2017 đã thể hiện được nhiều dấu ấn trong đổi mới của GDĐH.

“Việc giao tự chủ cho các trường ĐH-CĐ được xem là bước đột phá mạnh mẽ nhất mà tôi nhìn thấy. Bởi việc cho phép các trường tự chủ một cách toàn diện đã giúp các trường phát huy mạnh mẽ tự chủ về học thuật, NCKH, sáng tạo ra nhiều giải pháp phát triển GDĐH”- PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đặc biệt, một trong những điều khiến PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng tâm đắc nhất trong đổi mới năm học vừa qua chính là sự quyết liệt của Bộ GD&ĐT trong việc khuyến khích các trường đăng ký KĐCL.

“Chính việc đẩy mạnh tự chủ GDĐH, đẩy mạnh KĐCL tại các trường cấp Quốc gia và quốc tế đã nâng bước cho chất lượng GDĐH năm vừa qua”- ông nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ