Bộ GD&ĐT ủng hộ tăng cường giảng dạy môn tiếng Đức tại Việt Nam

GD&TĐ - Chiều 3/4, tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Christian Berger - Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam để bàn về việc tiếp tục triển khai, tăng cường giảng dạy môn tiếng Đức tại các trường học Việt Nam.

Bộ GD&ĐT ủng hộ tăng cường giảng dạy môn tiếng Đức tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, ngài Christian Berger cho biết: Vào năm 2013, Bộ GD&ĐT và Bộ Ngoại giao CHLB Đức đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác về việc đưa vào và thực hiện giảng dạy tiếng Đức như ngoại ngữ thứ nhất hoặc thứ hai tại các trường THPT tại Việt Nam.

Thỏa thuận nhằm mục tiêu giúp việc giảng dạy tiếng Đức đáp ứng được về số lượng và chất lượng tại một số trường phổ thông được lựa chọn ở Việt Nam. Theo đó, các học sinh phổ thông Việt Nam sẽ được cung cấp các kiến thức về ngôn ngữ và văn hóa Đức cho đến khi tốt nghiệp THPT, đủ để tiếp tục theo học tại một trường dự bị đại học hoặc vào học đại học trực tiếp tại Đức.

Qua 5 năm triển khai thỏa thuận hợp tác, việc học tiếng Đức lại các trường phổ thông tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua khảo sát tại các trường THPT Việt Đức, THPT Chu Văn An, THCS-THPT Lômônôxốp, THCS Đống Đa (Hà Nội), có thể nhận thấy học sinh Việt Nam đang có nhu cầu lớn về học tiếng Đức, năng lực học tiếng Đức của học sinh Việt Nam rất tốt,

Phía Đức đã có nỗ lực xây dựng giáo trình, đào tạo giáo viên dạy tiếng Đức để hỗ trợ các trường học Việt Nam. Tuy nhiên, khó khăn về chỉ tiêu giáo viên dạy tiếng Đức trong trường phổ thông và vướng mắc trong việc trả lương cho giáo viên tiếng Đức tại trường học đã ảnh hưởng đến tính bền vững của dự án.

Ghi nhận ý kiến của ngài Đại sứ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT rất ủng hộ việc tăng cường giảng dạy tiếng Đức trong các trường học tại Việt Nam. Tuy nhiên cũng cần tính đến một số vấn đề như nhu cầu của học sinh đối với môn ngoại ngữ này, có thể năm nay số học sinh sẽ tăng nhưng năm sau lại giảm.

Nhiều trường không đủ điều kiện để tuyển riêng một giáo viên để dạy tiếng Đức. Bởi tuyển GV chỉ dạy 3 tiết/1 tuần là rất ít so với quy định năng lực làm việc của GV phải dạy tối thiểu 18 tiết/1 tuần. Do vậy, nên khuyến khích học sinh chọn Tiếng Đức là ngoại ngữ 2 để đáp ứng nhu cầu, nếu những năm sau học không có nhu cầu thì các nhà trường sẽ có cách giải quyết phù hợp, dễ dàng hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.