Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng

GD&TĐ - Dự lễ khánh thành nhà công vụ cho giáo viên tại Bản Khoang sáng nay (14/10), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bồi hồi, xúc động chia sẻ: Tôi có cảm giác là mình trở về nhà, trở về nơi thân thuộc đối với mình...

Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng
Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng ảnh 1Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng ảnh 2Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng ảnh 3Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng ảnh 4Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng ảnh 5Bản Khoang ấm tình người một năm sau lũ quét kinh hoàng ảnh 6

Những lời ca, tiếng hát hay nhất, xúc động nhất…

Những hình ảnh hôm nay khiến tôi tưởng tượng 10 năm nữa, được trở về Lào Cai, được thấy các cháu đã trưởng thành, công tác ở xã,  huyện hay làm ở đâu đó trên đất nước này… Đó chính là quả ngọt của những người làm công tác trồng người!

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Sáng nay, xã Bản Khoang (tỉnh Lào Cai) rộn ràng như ngày hội. Thầy và trò nơi đây đã chuẩn bị những bài hát hay nhất, điệu múa đẹp nhất để đón các vị khách quý: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam Trần Công Phong; Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng cùng các vị đại biểu, các thầy cô giáo… đến chung niềm vui khánh thành nhà công vụ cho giáo viên.

Sức sống mới, sự lạc quan, yêu đời từ ánh mắt, nụ cười của giáo viên và học sinh Bản Khoang hôm nay như những mầm xanh vượt lên hoang tàn, đổ nát cách đây một năm ở chính nơi này, khiến các vị khách trào dâng bao cảm xúc.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ: “Tôi đã xem rất nhiều chương trình văn nghệ trong nước và quốc tế, nhưng không nơi nào có cảm xúc như ngồi đây xem các cháu, các cô múa hát.

Tôi vừa xem vừa nhớ lại cách đây một năm khi lên đây trong cảnh hoang tàn, đổ nát, nỗi lo chồng chất. Hôm nay, được thấy các cô, các cháu có những bộ trang phục rất đẹp, hát hay, múa đều, tôi cảm thấy thật vui mừng, hạnh phúc. 

Những hình ảnh hôm nay khiến tôi tưởng tượng 10 năm nữa, được trở về Lào Cai, được thấy các cháu đã trưởng thành, công tác ở xã,  huyện hay làm ở đâu đó trên đất nước này… Đó chính là quả ngọt của những người làm công tác trồng người!”.

Lời cảm ơn thầy cô giáo, học sinh Bản Khoang của vị tư lệnh ngành Giáo dục

Các thầy cô và học sinh Bản Khoang đã rất cảm động trước lời cảm ơn chân thành từ Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: “Tôi nhớ lại các thầy cô có nhiều lời cảm ơn với Bộ, với Ngành, nhưng tôi phải cảm ơn các thầy cô và các cháu ở đây”.

Bộ trưởng nhớ lại một năm trước, khi lên Bản Khoang chứng kiến những mất mát to lớn, hoang tàn, đổ nát, lo lắng và cả những hoảng hốt, lo sợ. Thầy hiệu trưởng trường THCS Bản Khoang báo cáo lãnh đạo rằng bà con ở đây không dám cho con cháu ra đường. Bộ trưởng đã gặp các thầy cô giáo, lãnh đạo địa phương, chỉ bàn cách làm sao ổn định nhanh chóng để khai giảng.

Với lãnh đạo Bộ GD&ĐT thời điểm đó, khai giảng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi khai giảng là huy động các cháu trở lại trường, nếu không thì các cháu không đi học nữa. Đối với địa phương, đưa được các cháu đến trường, sẽ dần ổn định được tình hình. Đối với đồng bào, đồng chí, đối với đồng nghiệp giáo dục trong cả nước, khai giảng là dấu hiệu hồi phục của Bản Khoang.

Sau một tháng, đúng như lời hứa với Bộ trưởng, các thầy cô ở Bản Khoang, lãnh đạo ngành Giáo dục Lào Cai, lãnh đạo địa phương đã huy động học sinh tới trường, đưa nếp học tập, sinh hoạt trở về bình thường. 

“Tôi xin cảm ơn các đồng chí, cảm ơn các cháu đã vượt khó để tiếp tục công việc dạy – học. Chính những sự mạnh mẽ của thầy - trò ở Bản Khoang, ở Văn Chấn (Yên Bái), trong Kon Tom, ở đâu đó trên đường tôi đi công tác… đã giúp tôi có thêm sức mạnh, khi gặp khó khăn lại nghĩ đến những con người, cảnh vật mà mình đã chia sẻ, đã có mặt cùng với đồng chí, đồng nghiệp trong những thời điểm gian nan...” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tâm sự.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận biểu dương đóng góp của các đồng chí lãnh đạo giáo dục Lào Cai, sự cố gắng của thầy và trò Bản Khoang đã vượt qua rất nhiều khó khăn, ổn định tình hình và đưa hoạt động giáo dục của địa phương, của nhà trường có được những kết quả rất tốt, thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy: Dù có khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy thật tốt, học thật tốt.

Thành tích khắc phục được hậu quả nặng nề của đợt lũ quét vừa qua còn có sự chỉ đạo giúp đỡ rất to lớn, cụ thể của lãnh tỉnh, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bày tỏ lời cảm ơn chân thành của Bộ GD&ĐT tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ban ngành, đồng bào tỉnh Lào Cai.

Bộ trưởng tin tưởng các thầy cô và học sinh ở Bản Khoang sẽ tiếp tục phát huy truyền thống dạy tốt – học tốt, vượt qua những thử thách, góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực - nhất là nguồn nhân lực là các cháu dân tộc ít người đang sống tại đây - để góp phần xây dựng Bản Khoang, Lào Cai và cả nước.

Mầm xanh tri thức trong rừng cây tình người

Chứng kiến niềm vui, không khí học tập ở Bản Khoang hôm nay, không thể tưởng tượng được cách đây một năm, vùng đất này oằn mình trong lũ quét.

Đêm 4/9/2013, ngay trước ngày khai giảng năm học 2013 – 2014, trận lũ quét kinh hoàng ập đến Bản Khoang, gây tổn thất nghiêm trọng về người, tài sản và tinh thần cho người dân, thầy trò các trường học nơi đây.

Nhận được tin, ngay đêm 5/9/2013, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã từ Hà Nội đi chuyến tàu đầu tiên lên Lào Cai để đến ngay với thầy trò và người dân xã Bản Khoang đang lâm nạn. 

Bộ trưởng đã đến bệnh viện huyện Sa Pa thăm hỏi các thầy cô đang cấp cứu, đến thăm hỏi, động viên chia sẻ với những đau thương, mất mát, các gia đình của các thầy cô giáo, người dân gặp nạn; ủng hộ thầy trò khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống; đồng thời chỉ đạo các nhà trường ổn định dạy học.

Cùng ngành Giáo dục, cả nước đã hướng về Bản Khoang chia sẻ, động viên, ủng hộ về tinh thần và vật chất. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Sa Pa và các ngành, các tổ chức đoàn thể đã chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời việc khắc phục hậu quả của trận lũ quét.

Công trình nhà công vụ cho giáo viên Bản Khoang có một phần kinh phí đóng góp của tỉnh Lào Cai, một phần kinh phí từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam, của cán bộ công chức đang công tác tại Bộ GD&ĐT, một phần của các thầy cô đang làm việc tại Hà Nội. Của thì ít nhưng cái tình của đồng nghiệp cả nước hướng về Bản Khoang thì rất nhiều.

Với sức người phi thường, với tình đồng nghiệp, đồng bào sẻ chia, cưu mang, từ hoang tàn đổ nát sau trận lũ quét lịch sử năm 2013, Bản Khoang hôm nay đã lại vui tiếng trống trường, thầy cô giáo nơi đây đã có ngôi nhà công vụ vững chắc, ấm áp tình đồng nghiệp, tiếp tục nỗ lực ngày đêm cống hiến tuổi trẻ, nhiệt huyết cho sự nghiệp trồng người.

Bản Khoang  là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai, địa hình chia cắt, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, có 90% dân số là người dân tộc thiểu số, đời sống của nhân dân còn rất nhiều khó khăn. 

Xã Bản Khoang có 4 trường học (1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS) với gần 800 học sinh, 100 cán bộ, giáo viên, xã đã đạt chuẩn PCGD tiểu học năm 2005, chuẩn phổ cập THCS năm 2007 và đạt chuẩn PCGD cho trẻ mầm non 5 tuổi năm 2013.

Công trình nhà công vụ giáo viên trường THCS xã Bản Khoang với tổng vốn đầu tư 2.379 triệu đồng, có diện tích sàn 287m2, 7  phòng ở, mỗi phòng 21,6m2 và khu phụ trợ 11,9m2 đã được thi công khẩn trương, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt.

Đồng thời với việc xây dựng nhà công vụ, UBND huyện Sa Pa đã đầu tư trang bị giường, bàn làm việc và nội thất phòng ở cho các thầy cô. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.