Bản in

Giáo dục

Thứ Sáu, 4/1/2019 14:39

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ ban hành chỉ thị về khuyến học, khuyến tài

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Dự thảo Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới của tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu được công bố xin góp ý rộng rãi.

Một trong những nội dung Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu tại Dự thảo là Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, các địa phương xây dựng cơ chế phối hợp và các kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả của chỉ thị gắn với hiện Chương trình hành động số 02-CTr/TU, ngày 31/12/2015 của Tỉnh ủy.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng xã hội học tập trong phạm vi từng địa phương, đơn vị. Trước mắt rà soát, bổ sung nội dung kế hoạch thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, kinh phí “ Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” mà UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành. Thường xuyên theo dõi, đôn dốc kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngành GD&ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài, góp phần hỗ trợ các sở giáo dục trong giảng dạy và học tập; xây dựng gia đình hiếu học; cộng đồng, dòng họ, cơ quan doanh nghiệp đơn vị khuyến học.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động các trung tâm văn hóa, thể thao-học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn, phát triển nhiều loại hình học tập đa dạng, phong phú với điều kiện nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân từng địa phương, đơn vị.

Chú trọng kịp thời phát hiện, có chính sách cụ thể để bồi dưỡng nhân tài, nhất là tài năng trẻ trên các lĩnh vực.

Vận động nhân dân tích cực học tập nâng cao dân trí, nghề nghiệp chuyên môn nhằm tăng năng lực sản xuất, chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống. Gắn việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, học đi đôi với hành, với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

Chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và hình thức khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập ở các địa phương, đơn vị…

Theo Dự thảo, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế bất cập như việc triển khai thực hiện chưa đồng đều giữa các địa phương, các đơn vị trên địa bàn; sự phối hợp giữa chính quyền, các cơ quan, ban, ngành liên quan ở một số nơi thiếu chặt chẽ; một số địa phương có trung tâm văn hóa, thể thao - học tập cộng đồng hoạt động còn hạn chế về nội dung, chương trình, bất cập trong công tác quản lý nên chưa phát huy được hết hiệu quả...

Lập Phương