“Vơ bèo vạt tép”, các trường sẽ tự “giết” mình

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của GS Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT).

Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Sỹ Điền
Thí sinh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Sỹ Điền

Theo GS Lâm Quang Thiệp, đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có tính phân hóa nên kết quả điểm thi cũng có sự phân hóa.

Năm nay, một số môn như: Vật lý, Hóa học có phổ điểm hình chuông. Với phổ điểm này sẽ thuận lợi cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh được những thí sinh phù hợp.

Tuy nhiên, theo GS Lâm Quang Thiệp, nếu các trường mà hạ thấp điểm chuẩn dưới mức bình thường để tuyển sinh thì đồng nghĩa với chất lượng đầu vào sẽ kém. Và tất nhiên chúng ta không khuyến khích các trường làm theo xu hướng này.

Trong trường hợp các trường cố tình “vơ bèo vạt tép” thì xã hội sẽ đánh giá trường đó không cao, thậm chí chính các trường sẽ tự “giết” chính mình.

GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, trong một chừng mực nào đó, nếu các trường theo xu hướng thị trường mà lấy điểm đầu vào thấp thì phải có chủ trương, chính sách bồi dưỡng, đào tạo thêm cho sinh viên để các em có đủ năng lực đáp ứng với yêu cầu của thị trường.

GS Lâm Quang Thiệp khẳng định, sinh viên của chúng ta không hề kém so với nước ngoài. Vì vậy nếu các trường có chính sách bồi dưỡng, phát triển năng lực cho sinh viên thì chất lượng đầu ra sẽ rất ổn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.