"Cần phát huy tính chủ động sáng tạo của GV và HS"

"Cần phát huy tính chủ động sáng tạo của GV và HS"
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thăm, kiểm tra và đánh giá việc triển khai, thực hiện phong trào tại trường THPT Phủ Thông
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thăm, kiểm tra và đánh giá việc triển khai, thực hiện phong trào tại trường THPT Phủ Thông

Trong chuyến kiểm tra, đánh giá kết quả sau 2 năm triển khai thực hiện 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng THTT, HSTC” tại tỉnh Bắc Kạn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến kiểm tra thực tế tại Trường  mầm non Dương Quang (Thị xã Bắc Kạn), Trường THPT Phủ Thông (huyện Bạch Thông), Trường PTDT nội trú, Trường THCS Bắc Kạn, Trường tiểu học Cao Kỳ (huyện Chợ Mới), Trường tiểu học Đức Xuân (thị xã Bắc Kạn).

Tại đây, Thứ trưởng đã ghi nhận những thành tích mà ngành GD Bắc Kạn đã làm được trong hai năm triển khai phong trào, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế mà GD Bắc Kạn cần khắc phục và làm tốt hơn nữa trong những năm tới.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra tại trường Tiểu học Đức
Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra tại trường Tiểu học Đức Xuân

Bắc Kạn là một tỉnh vùng núi, vùng cao, còn nhiều xã thuộc diện khó khăn (72/122 xã khó khăn), dân cư sống phân tán, xa trường học, đường xá đi lại không thuận tiện nên để duy trì sĩ số luôn là một vấn đề nan giải đối với ngành GD... “Khoảng cách, mối quan hệ giữa thầy và các em HS chưa thực sự thân thiện, chưa hoà đồng, gắn bó... cũng là một trong những nguyên nhân khiến các em rụt rè trong giao tiếp, không hứng thú đến trường... Do đó, muốn có HS tích cực, trước hết, thầy cô giáo phải tạo được một môi trường thân thiện, độ lượng bao dung, đồng thời phải xây dựng được phương pháp giảng dạy tích cực, tinh tế... để các em dễ hiểu, dễ tiếp thu và hứng thú đến trường...” – bà Lý Thị Hằng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT  Bắc Kạn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây tình trạng trên đã dần được khắc phục, đặc biệt kể từ khi hưởng ứng, thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện HS tích cực” lại càng rõ nét hơn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ở Bắc Kạn. Nhiều hoạt động tập thể, trò chơi dân gian, tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hoá ở địa phương... đã được triển khai sâu rộng trong hầu hết các trường. Kết quả rõ nét nhất từ phong trào là “bộ mặt” các trường đã có nhiều thay đổi: Trường lớp xanh, sạch, đẹp hơn; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh được cải thiện; quan hệ giữa thầy, cô giáo với HS, giữa HS với HS trở nên thân thiện hơn; các trường đã chú trọng hơn trong việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho HS, tự giác hơn trong việc chấp hành nội quy quy định của trường, và có ý thức rèn luyện thân thể... 

Bé tập vẽ
Bé tập vẽ

Tại trường THPT Phủ Thông (huyện Bạch Thông), một trong những huyện khó khăn của tỉnh Bắc Kạn công tác thực hiện phong trào, thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” được thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để. Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, đưa những loại hình văn hoá dân gian vào trường học, chăm sóc và tôn tạo di tích văn hoá; xây dựng các tiết dạy mẫu về đổi mới phương pháp dạy học; khuyến khích GV học tiếng dân tộc thiểu số để có điều kiện thuận lợi khi giao tiếp, truyền tải kiến thức cho các em... Trong khuôn viên trường, khá nhiều cây xanh được trồng làm bóng mát cho các em HS vui chơi... Đặc biệt, nhà trường còn thực hiện rất tốt chủ trương “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) mà ngành GD và tỉnh Bắc Kạn đề ra - hiện 100% HS nhà trường không có em nào phải thiếu ăn, thiếu mặc.

Việc tuyên truyền, GD truyền thống lịch sử và văn hoá, giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, các lễ hội, di tích, di sản cũng được lồng ghép vào nội dung chương trình dạy học theo chủ điểm, được triển khai đến từng GV và HS. Thầy Hoàng Văn Phác – Phó hiệu trưởng trường THPT Phủ Thông, cho biết: “Để GD tinh thần uống nước nhớ nguồn cho HS, trường thường xuyên tổ chức cho các em tham gia tham quan các khu di tích lịch sử trong huyện như: Nà Tu – Nơi Bác Hồ đến thăm đơn vị thanh niên xung phong đầu tiên, Khu di tích lịch sử Phủ Thông, hay thác Roọm và các di tích khác trong tỉnh... nhằm khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào sâu sắc về truyền thống cách mạng của huyện, tỉnh, qua đó hình thành ý thức học tập cho các em...”.

Bữa  trưa của các em HS trường Tiểu học Đức Xuân (thị xã Bắc Kạn)
Bữa trưa của các em HS trường Tiểu học Đức Xuân (thị xã Bắc Kạn)

Khi được hỏi em hiểu thế nào về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, em Hoàng Thanh Tâm, HS lớp 10 trường THPT Phủ Thông cho biết: “Theo em hiểu, trường học thân thiện phải là ngôi trường mà ở đó có sự tận tuỵ, yêu thương của các thầy, cô giáo dành cho HS. Là sự biết ơn của HS đối với thầy, cô qua sự nỗ lực của mỗi cá nhân trong học tập và rèn luyện để đạt kết quả tốt nhất. HS lớp dưới xưng hô với lớp trên là anh chị, lớp trên gọi lớp dưới là em, cùng lớp, cùng tuổi gọi nhau là bạn, xưng tên, tạo nên sự thân mật và ấm cúng...”.

Ngoài THPT Phủ Thông, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT còn đến kiểm tra công tác thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” ở một số trường của tỉnh Bắc Kạn, trong đó có trường PTDT nội trú tỉnh. Là trường chuyên biệt có nhiệm vụ GD HS các dân tộc vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, góp phần tạo nguồn đào tạo cán bộ, nhân lực lao động cho tỉnh. Năm học 2009 - 2010, trường có 10 lớp (lớp 10: 4, lớp 11: 4, lớp 12: 2) với trên 300 HS là người dân tộc Mông, Dao, Tày... 100% HS nhà trường được quản lý, học tập, sinh hoạt trong tập thể nội trú nên tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, cảnh quan nhà trường được xây dựng và cải tạo ngày một xanh, sạch, đẹp hơn, an toàn, nhiều cây xanh, vườn hoa được các em HS trồng mới và tự chăm sóc bảo quản. Nhà trường có đủ nhà vệ sinh đúng quy cách, sạch, đẹp cho GV và HS...

Ông Lý Văn Dưỡng - Hiệu  trưởng trường PTDT nội trú cho biết: Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo dục ý thức cho HS bằng nhiều hình thức như GD pháp luật, tổ chức thi tìm hiểu di tích văn hoá, lịch sử cách mạng, lồng ghép nội dung GD bảo vệ môi trường trong các giờ học để các em có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ của công... Đồng thời, nhà trường còn thành lập “CLB văn học” thường xuyên tổ chức các hoạt động như: thi viết (sáng tác) văn, thơ... để GD, rèn luyện kỹ năng sử dụng từ tiếng Việt, kỹ năng viết, kỹ năng tư duy, kỹ năng đọc... để tạo sự mạnh dạn, tự tin cho các em HS...

Giờ học của các em trường Mầm non Dương Quang
Giờ học của các em trường Mầm non Dương Quang

Đánh giá kết quả sau hai năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” của tỉnh Bắc Kạn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu: “Mặc dù còn nhiều  khó khăn nhưng qua kiểm tra thấy công tác triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” của ngành GD Bắc Kạn năm nay tiến bộ hơn năm trước”.

Đặc biệt Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc ngành GD Bắc Kạn có những điều tra cụ thể, số liệu bao nhiêu em khó khăn, bao nhiêu em bỏ học, thống kê được 100% di tích quốc gia, 100% di tích địa phương... đều được chăm sóc, nhưng phải biết dùng di tích lịch sử để GD HS niềm tự hào quê hương đất nước, nên phát huy tính chủ động sáng tạo của GV và HS. Các nhà trường nên có kế hoạch cụ thể cho từng năm, để từ đó đề ra những biện pháp cụ thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhắc nhở ngành GD Bắc Kạn là phải nâng cao chất lượng dạy học, vẫn còn bệnh lo ngại thành tích. Phải phân loại HS để đào tạo với phương châm “yếu môn nào phụ đạo môn đó, hổng kiến thức chỗ nào lấp thêm kiến thức chỗ đó”, các GV được phân công bám sát HS, nhận xét việc học của các em từng tuần để có phương pháp giảng dạy thích hợp, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của HS trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả nhất...

Trung Toàn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ