“Cổng trường an toàn giao thông”: Một mô hình hai lợi ích

“Cổng trường an toàn giao thông”: Một mô hình hai lợi ích

Bảy trường học nằm trên các trục đường có nhiều phương tiện qua lại được thực hiện thí điểm là Trường THCS Lê Lợi; Trường Tiểu học (TH) A Ngo, Kim Đồng, Sơn Thủy; Trường Mầm non Hoa Đào, Hoa Ta Vai, Hoa Đỗ Quyên.

Trước đó 1 tháng, phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường chuẩn bị mặt bằng, phát cây, đổ bê tông, kẻ vạch ở các khu đất trống trước cổng trường. Các trường cũng chuẩn bị hệ thống bảng báo, hình ảnh tượng trưng để phụ huynh nhận biết khu vực đỗ xe phù hợp với phương tiện của mình. Ban giám hiệu các trường phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh tan học đi ra cổng theo hàng. Những ngày đầu triển khai, ngoài đội ngũ cán bộ Đoàn trường còn có sự hỗ trợ của Huyện đoàn và Công an huyện tham gia phân luồng, nhắc nhở phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định… Thời gian đầu, có một số phụ huynh tỏ ra khó chịu, đa số họ lấy lý lẽ là thời gian chờ đón con không dài, việc thực hiện mô hình mang tính hình thức và phiền hà. Tuy nhiên, không ít người nhận ra mặt tích cực của mô hình và thực hiện rất nghiêm túc.

Anh Hồ Bách Chiến, có con học tại Trường TH Kim Đồng, bày tỏ: “Sau tiếng trống tan trường, nhìn học sinh đi từng hàng ra cổng, bố mẹ xếp hàng ngay ngắn bên ngoài chúng tôi không chỉ yên tâm vì các em được giáo dục chấp hành Luật Giao thông đường bộ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tin rằng, các con sẽ từ đó tạo được nề nếp trong những sinh hoạt hàng ngày”.

Tại điểm Trường THCS Lê Lợi, nhờ có rào chắn, loa phát xin đường nên các phương tiện giao thông đều ưu tiên nhường cho học sinh sang đường. Chỉ sau một tuần triển khai, mô hình phát huy được tác dụng, có tác động tích cực đến ý thức của phụ huynh và học sinh. Không ai còn suy nghĩ việc xây dựng mô hình an toàn giao thông trước cổng trường học là hình thức nên tự giác tìm đúng chỗ đỗ xe khi chờ con.

Anh Phan Cảnh Phong, Bí thư Xã đoàn Sơn Thủy cho biết: “Chúng tôi chỉ phải hỗ trợ trong tuần đầu thực hiện, sau đó các bậc phụ huynh đã thực hiện nghiêm túc việc đỗ xe đúng quy định. Đó là thành công ngoài mong đợi của chúng tôi”.

“Ai cũng mong đón con sớm, nhưng do dừng, đỗ xe mất trật tự nên gây ùn tắc giao thông khiến tác dụng ngược lại. Từ ngày nhà trường sắp xếp lại trật tự trước cổng trường đã nhận đồng thuận cao của người dân địa phương. Chúng tôi mong muốn mô hình được duy trì và phát huy ngày càng tốt hơn” - chị Nguyễn Thị Thanh Hoài, sống gần Trường Mầm non Hoa Đỗ Quyên đã nhận xét.

Ông Trần Như Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện A Lưới, cho biết: “Hội nghị Quản lý định kỳ của ngành sắp tới, chúng tôi sẽ phổ biến để nhân rộng mô hình đến 18 điểm trường trên địa bàn có mật độ xe cộ qua lại nhiều… Ngoài công tác tuyên truyền, các trường sẽ lồng ghép giải thích về lợi ích của mô hình vào các tiết học, các giờ ngoại khóa. Với học sinh các trường vùng cao, vùng xa ít được cha mẹ đưa đón, các em sẽ được nhắc nhở quan sát, đi đúng quy định, không chạy nhảy... khi qua đường”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ