Giáo dục vùng khó ổn định dạy - học sau Tết

GD&TĐ - Hiện là thời điểm các tỉnh trung du miền núi phía Bắc đang tích cực huy động học sinh đến lớp, tổ chức ổn định các hoạt động dạy và học sau Tết. 

Nhiều giải pháp tích cực nhằm ổn định các hoạt động dạy và học sau Tết
Nhiều giải pháp tích cực nhằm ổn định các hoạt động dạy và học sau Tết

Cùng với đó là nỗ lực khắc phục tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học, chủ động các biện pháp nghỉ rét, bố trí lịch học bù bảo đảm khung chương trình chung trong kế hoạch thời gian năm học.

Chủ động sớm đưa trẻ đến trường

Tại các vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc đưa trẻ đến trường mầm non, vận động học sinh đi học sau Tết là vấn đề khó khăn mà ngành Giáo dục các tỉnh trung du miền núi phía Bắc gặp phải hàng năm.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu Tẩn Mí Khé cho biết: Các trường học trong tỉnh đều đã đi học trở lại từ thứ Hai ngày 11 tháng Giêng âm lịch tức ngày 10/2. Một số trường học ở Thị xã Lai Châu đã học từ hôm mùng 7 Tết, tức ngày 6/2. 

Sự khác nhau này là do lịch nghỉ Tết và đi học trở lại trong khung thời gian năm học được giao cho các Phòng GD&ĐT trong tỉnh chủ động quyết định. 

Tại Thị xã Lai Châu, cùng với ngày đi làm trở lại của cán bộ, công chức ngày mồng 6 Tết, các trường Mầm non, Tiểu học đã đi vào hoạt động để đón trẻ và học sinh đến trường, tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh học sinh được rảnh rang trong ngày đầu tiên năm mới đến cơ quan, đơn vị khai xuân.

Theo Phó Giám đốc Khé: Qua thăm nắm sơ bộ, nhìn chung hoạt động của giáo dục Lai Châu đã đi vào ổn định sau Tết. Các trường học đã đi vào giảng dạy trở lại từ thứ Hai ngày 10/2. 

Các trường ở thị trấn, thị xã, trung tâm cụm xã đã ổn định sĩ số. Những trường ở vùng khó khăn hơn đã bước vào giảng dạy, tuy nhiên để số học sinh đi học đủ trở lại có lẽ phải đến qua Rằm tháng Giêng.

Hiện Sở GD&ĐT tỉnh đang cùng với các nhà trường, giáo viên triển khai các biện pháp vận động học sinh ra lớp; tránh tình trạng sau Tết, học sinh nghỉ học để giúp gia đình làm nương rẫy, nạn tảo hôn ảnh hưởng đến học sinh bỏ học để lập gia đình.

"Ngày 6/2 (tức ngày mùng 7 Tết), tất cả trường học các cấp tại tỉnh Lào Cai bắt đầu hoạt động, đón học sinh đi học trở lại sau Tết"- Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Đông chia sẻ. 

Một số trường chuyên biệt, đặc thù như trường PTDTNT tỉnh, trường THPT Chuyên của tỉnh thì đi học muộn vài ngày sau Tết. Sở GD&ĐT đã thống nhất kế hoạch sau Tết trường học các cấp đi học trở lại trong cùng 1 ngày ở các cấp học nhằm mục đích tạo không khí đến trường trong các gia đình, nhất là các gia đình có nhiều con học phổ thông. 

Nhiều gia đình có con học trong các trường PTDTNT, PTDTBT nên sau kỳ nghỉ Tết, việc cả gia đình chuẩn bị cho các con đến trường cùng một ngày có ý nghĩa động viên khích lệ rất lớn tinh thần cho con em họ.

Một điều nữa là năm nay, thời tiết rét kéo dài nhưng phổ nhiệt độ trên diện rộng không quá lạnh, trên 10oC; chính vì vậy, Sở GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT tận dụng những ngày ấm áp sau Tết đón học sinh đến trường sớm để tiết kiệm quỹ thời gian cho những tuần tiếp theo; nếu thời tiết khắc nghiệt, học sinh phải nghỉ học vẫn còn thời gian bố trí lịch học bù bảo đảm khung chương trình chung trong kế hoạch thời gian năm học.

Linh hoạt trong hoạt động của nhà trường

Ông Đông cho biết thêm: Ở huyện vùng cao Sa Pa và các vùng núi cao, nơi nhiệt độ nhiều ngày liền xuống dưới 10oC và thấp hơn nữa, có nơi rét đến độ băng giá, Phòng GD&ĐT chủ động căn cứ thời tiết cụ thể để quyết định đưa trẻ đến trường trở lại sau Tết. 

Sau khi đón các em đi học trở lại, các trường phải chủ động chống rét để bảo đảm sức khỏe cho học sinh. Trên lớp học, phải chuẩn bị tối đa điều kiện cơ sở vật chất, phòng học đảm bảo giữ ấm cho lớp học không bị gió rét lùa vào cũng như điều kiện chiếu sáng đủ cho các em học tập. Cùng với đó là giáo viên các trường thường xuyên nhắc nhở phụ huynh mặc đủ ấm cho các em tới trường...

Còn tại tỉnh Hà Giang đầu tuần này, các trường học trên địa bàn đã đón học sinh đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Vũ Văn Sử cho biết:

Do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại, tại Hà Giang nhiệt độ thường xuyên ở mức trên dưới 10oC, vùng núi có nơi 5 - 6 độ. Sở GD&ĐT đã chủ trương: 

Các phòng GD&ĐT chủ động tự điều chỉnh thời gian nghỉ Tết, nghỉ rét cho phù hợp với kế hoạch thời gian năm học mà Sở đã xây dựng dựa trên kế hoạch thời gian năm học chung của toàn ngành. 

Chính vì vậy sau kỳ nghỉ Tết, các Phòng GD&ĐT đã đưa ra nhiều quyết định khác nhau trong ngày đón trẻ đến trường.

Ở vùng có khí hậu lạnh như các huyện vùng cao, vùng biên giới khí hậu còn rất lạnh, học sinh tiếp tục được nghỉ rét cho đến khi thời tiết ấm trở lại để bảo đảm về sức khỏe cho trẻ. 

Các trường này sẽ bố trí lịch học bù vào các ngày nghỉ cuối tuần để bảo đảm đuổi kịp chương trình khung trong kế hoạch thời gian năm học.

Phó Giám đốc Sử cho biết: Thời gian sau Tết, nhiều trường PTDTNT, PTDTBT đã đón học sinh đi học trở lại nhưng gặp thời tiết lạnh dưới 10oC các em phải nghỉ học. Do nhà xa nên phải ở lại các nhà ở nội trú. 

Tuy nhiên học sinh nghỉ học nhưng hoạt động của nhà trường lại không được phép nghỉ. Tại trường, dù nghỉ học nhưng nhà trường vẫn phải bảo đảm các sinh hoạt nội trú cho học sinh, bảo đảm các điều kiện tránh rét và nấu ăn cho các em.

Các trường ở khu vực trung tâm huyện, thị đã đưa trẻ tới trường vào các ngày 7/2. Ở các trường này, sĩ số đã đảm bảo gần 100% học sinh, trẻ mẫu giáo đến trường.

Tại Điện Biên, do thời tiết ấm áp nên mọi sinh hoạt của các nhà trường đã trở lại bình thường sau kì nghỉ Tết. Mùng 7/2, ngày đầu tiên sau Tết các trường đón học sinh, Sở GD&ĐT Điện Biên đã tổ chức các đoàn đi khảo sát việc tổ chức các hoạt động dạy và học và yêu cầu các phòng GD&ĐT báo cáo việc này. Nhìn chung hoạt động giảng dạy, sĩ số học sinh của các nhà trường đã đi vào ổn định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ