Giáo dục trải nghiệm – Giải pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh

GD&TĐ - Sáng nay (17/12) tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Giáo dục Trải nghiệm – Để học Toán không là cuộc chiến” với sự tham gia của hơn 300 giáo viên và đông đảo phụ huynh học sinh các trường tiểu học.

Một lớp học trải nghiệm tại hội thảo
Một lớp học trải nghiệm tại hội thảo

Hội thảo do Trung tâm Toán tư duy - POMath phối hợp cùng trường Tiểu học Ban Mai (Q.Hà Đông) tổ chức với sự tham gia của các diễn giả: PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Nhà sáng lập phương pháp học tư duy dựa trên trải nghiệm POMath; bà Phan Hồ Điệp, mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam.

Với chủ đề “Giáo dục trải nghiệm – Giải pháp để tạo hứng thú học tập, nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán nói riêng và các môn học tại Việt Nam”, các hoạt động của hội thảo đã tập trung vào chia sẻ kinh nghiệm “Dạy học theo phương pháp trải nghiệm”; Giao lưu “Để học toán không còn là cuộc chiến”

Các hoạt động của hội thảo vô cùng sôi động đã cuốn hút được giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông và đông đảo phụ huynh học sinh có con đang theo học bậc tiểu học tham gia và chia sẻ.

Phát biểu tại hội thảo, TS Chu Cẩm Thơ đã đưa ra đánh giá về tình hình học Toán nói riêng và học tập nói chung của học sinh tiểu học tại Việt Nam hiện nay. Theo đó: không ít học sinh tiểu học hiện nay không thích học Toán và giải bài tập Toán một cách thụ động, các cô giáo bày tỏ khó khăn trong quá dạy học Toán của mình.

Đồng thời bà cũng đã chia sẻ về những trăn trở của phụ huynh khi con không yêu thích học Toán, không có động lực học, và tư duy rất thụ động - máy móc; chính những cách dạy học kiểu “cưỡng bức”, hoặc dạy theo các “khuôn mẫu” hiện nay là nguyên nhân chính của vấn đề này.

Để giải quyết các vấn đề này, TS đã chia sẻ về những hiệu quả của phương pháp dạy học trải nghiệm; Đây là một phương pháp tiên tiến trên thế giới, đã được giới thiệu và áp dụng vào giảng dạy trong nhiều môn học hiện nay tại Việt Nam nhưng lại chưa được đưa vào áp dụng với môn Toán.

Phương pháp dạy học này sẽ giúp học sinh có nền tảng tư duy độc lập, để trẻ có thể chủ động đi tìm lời giải cho các vấn đề trong bài học nêu ra và tìm hiểu những vấn đề liên quan đến bài học với cuộc sống.

Đặc biệt là phương pháp học trải nghiệm sẽ mang đến niềm yêu thích học, yếu tố quan trọng nhất để trẻ học tốt và đam mê học Toán và các môn học thực nghiệm khác.

Tham luận tại hội thảo, bà Phan Hồ Điệp đã chia sẻ câu chuyện thực tế của mình khi áp dụng phương pháp học trải nghiệm cho “thần đồng” Đỗ Nhật Nam từ hồi còn bé, với môn Tiếng Việt và tiếng Anh, từ đó giúp Nam hình thành thói quen tự học và thích thú tìm tòi và khám phá những điều thú vị trong cuộc sống.

Chính những nền tảng trải nghiệm ban đầu đó đã giúp Nam có được những tiến bộ rất nhiều trong việc học Toán khi đi du học, và quan trọng hơn là Nam có được tư duy nền tảng độc lập và niềm ham học như hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ