(GD&TĐ) - Năm học 2010- 2011, giáo dục tiểu học (GDTH) đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý, như: Triển khai mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo; Thực hiện kế hoạch và chương trình GD, qua đó ổn định chất lượng GD; Đồng thời nâng cao chất lượng phổ cập GD tiểu học và xây dựng trường chuẩn quốc gia...
100% HS có đủ sách giáo khoa
Sau một năm học, ở GDTH, các môn học và hoạt động GD theo quy định của chương trình được thực hiện đầy đủ, linh hoạt, phù hợp với đối tượng HS và thực tế địa phương. Nội dung dạy học theo tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, GDTH đã thực hiện dạy học tích hợp các nội dung một cách linh hoạt: kĩ năng sống, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn, thương tích, phòng chống HIV/AIDS...
Năm học 2010 – 2011 nhiều trường tiểu học tổ chức các thư viện gần gũi, thân thiện với HS, 100% HS đủ sách giáo khoa. GV đã hướng dẫn HS soạn sách vở theo thời khóa biểu.
Các địa phương phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học, tổ chức thi từ cấp huyện đến tỉnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hòa Bình, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Lạng Sơn.
Năm học 2010 - 2011, Vụ GD Tiểu học tiếp tục tăng cường chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh dạy học tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số trên cơ sở vận dụng các phương án phù hợp với đặc điểm vùng, miền. Các địa phương đã tích cực thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt, chất lượng học tiếng Việt của HS dân tộc thiểu số chuyển biến rõ rệt.
GD song ngữ tại 3 tỉnh: Lào Cai, Gia Lai, Trà Vinh triển khai đúng tiến độ, HS tự tin trong học tập.
Triển khai dạy và học thí điểm chương trình Tiếng Anh tiểu học tại 20 tỉnh, 94 trường tiểu học, 377 lớp, cho 12.866 HS. Do chuẩn bị kĩ về chương trình, tài liệu, tập huấn, cơ sở vật chất, đặc biệt GV tham gia dạy thí điểm đã được lựa chọn đủ trình độ thông qua khảo sát nên kết quả thí điểm đã thành công. Kết quả khảo sát HS lớp 3 tham gia thí điểm tỷ lệ khá, giỏi hơn 70 %; HS được chọn ngẫu nhiên để kiểm tra nói, kết quả HS tự tin, nghe được, hiểu được và trả lời đúng câu hỏi bằng tiếng Anh của GV.
Tiếp tục tập trung chỉ đạo dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ở Tiểu học: tổ chức tập huấn cho trưởng phòng Tiểu học, trưởng phòng GD và Đào tạo về dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học. Trong năm học 2010 - 2011, Vụ GD Tiểu học còn tổ chức tập huấn trực tiếp cho cán bộ quản lí và GV cốt cán một số tỉnh như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Hải Phòng, Ninh Bình...
Theo Vụ GD Tiểu học, mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, song năm học 2010- 2011 GDTH vẫn còn một số tồn tại. Trong đó có việc một số địa phương xây dựng kế hoạch phổ cập GDTH đúng độ tuổi chưa sát với điều kiện thực tế, không thực hiện được đúng kế hoạch. Một tồn tại nữa là vẫn còn có sự chênh lệch khá cao về kết quả học tập của HS các tỉnh, các vùng miền khó khăn so với kết quả chung. Việc đẩy mạnh dạy học tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số trên cơ sở vận dụng các phương án phù hợp với đặc điểm vùng, miền hiệu quả chưa cao. Một số địa phương không chỉ đạo cụ thể tăng thời lượng dạy học Tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số. Đối với một số thành phố còn hiện tượng dạy học trước chương trình, dạy học cao hơn chương trình dẫn đến hiện tượng quá tải, một số trường dân lập tổ chức thi tuyển vào lớp 1. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý số liệu GD còn hạn chế; tiến độ báo cáo, giao dịch điện tử còn chậm.
Giờ học của HS Trường tiểu học Hồng Dương - Hà Nội. Ảnh: Thiên Thanh |
Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chỉ đạo
Triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của Bộ: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; Thông tư 32 về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS tiểu học; Thông tư 36 về Phổ cập GD tiểu học; Thông tư 09/2009/TT-BGD ĐT ngày 7/5/2009 về ba công khai; Chuẩn hiệu trưởng tiểu học...
Thực hiện phân cấp tăng quyền tự chủ và chịu trách nhiệm về kế hoạch GD, nội dung dạy học cho hiệu trưởng, GV bước đầu có kết quả.
Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý chỉ đạo công tác phổ cập GD tiểu học, quản lý chất lượng GD tiểu học, giao dịch thư điện tử...
Chỉ đạo thực hiện công tác bàn giao chất lượng học tập của HS lớp dưới lên lớp trên; quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ HS yếu và thực hiện đa dạng các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ HS yếu, HS bỏ học.
Số HS học 2 buổi/ngày tăng hơn so với năm học trước
Các địa phương thực hiện linh hoạt kế hoạch thời gian năm học theo hướng dẫn của Bộ. Các tỉnh đã tổ chức cho HS tựu trường vào các đợt: 1/8; 9/8; 15/8 và 28/8. Hầu hết các tỉnh tổ chức khai giảng năm học vào ngày 4, ngày 5/9/2010; kết thúc năm học từ ngày 25/5/2011 đến ngày 31/5/2011; xét và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày 15/6/2011.
Các tỉnh đổi mới hình thức, nội dung lễ khai giảng năm học gồm phần lễ và phần hội, tổ chức lễ ra trường cho HS lớp 5 gây ấn tượng và mang tính GD sâu sắc.
Các với trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày đã tổ chức dạy học không quá 5 tiết/ngày, 5 buổi/tuần theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng.
Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng); tích hợp GD đạo đức, GD kỹ năng sống vào các môn học; tổ chức thăm quan dã ngoại...
Các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày: Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày: Dạy học 7 tiết/ ngày; 9 – 10 buổi trên tuần.
Ở vùng thuận lợi dạy học theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT: dạy học các môn học bắt buộc; dạy học nội dung tự chọn; củng cố, ôn luyện kiến thức, kĩ năng; bồi dưỡng HS năng khiếu; hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp; đáp ứng nhu cầu GD toàn diện HS.
Còn ở vùng khó khăn, vùng có nhiều HS dân tộc thiểu số dành thời lượng cho HS học tập đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học; chủ yếu ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, tập trung tăng cường tiếng Việt cho HS như tỉnh: Lào Cai, Kom Tum, Quảng Ninh, Gia Lai, Kiên Giang, Sơn La, Hòa Bình...
Năm học 2010 – 2011, số HS học 2 buổi/ngày tăng hơn so với năm học 2009 – 2010, cả nước có 49,1% số HS học 2 buổi/ngày 49,1%. Vùng Đồng bằng sông Hồng, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ có số HS học 2 buổi/ngày trên 50%. Vì vậy chất lượng GD được nâng cao, bền vững. Đồng bằng sông Hồng HS đạt Giỏi, Khá Tiếng Việt: 86,5%; Toán; 84,8%; Đông Bắc Giỏi, Khá Tiếng Việt: 68,1%; Toán; 72,3%; Bắc Trung Bộ Giỏi, Khá Tiếng Việt: 77,5%; Toán; 79,4%.
Thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua theo đặc thù của GDTH
GDTH năm học vừa qua đã tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Để hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các trường tiểu học đã thực hiện lồng ghép nội dung GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn học như: Tiếng Việt, Âm nhạc, Đạo đức... theo tài liệu hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Cuộc vận động “Hai không” ở tiểu học với các nội dung: nói không với bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc HS ngồi nhầm lớp. Các cơ sở GD đã phối hợp với các ban, ngành triển khai thực hiện nhiều giải pháp: Thực hiện khẩu hiệu “Dạy thật, học thật”; nhiều thầy, cô giáo đã khắc phục khó khăn, tận tụy với nghề nghiệp; vận động HS ra lớp, phụ đạo, giúp đỡ HS yếu; dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; khảo sát, bàn giao chất lượng HS; dạy học tăng cường tiếng Việt cho HS dân tộc; hỗ trợ HS nghèo vượt khó; tăng thời lượng, dạy học 2 buổi/ngày... Các giải pháp trên đã góp phần giảm thiểu HS yếu, HS bỏ học, HS ngồi nhầm lớp.
Tỷ lệ HS bỏ học năm học 2010 - 2011 giảm: năm học 2009 – 2010 tỷ lệ HS bỏ học 0,3 %, năm học 2010 – 2011 tỷ lệ HS bỏ học 0,2 %.
Các trường tiểu học thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” tùy theo điều kiện các trường tham gia đầy đủ cả 5 nội dung hoặc tập trung vào một số nội dung một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tế địa phương; hầu hết các trường xây dựng, bảo quản, giữ sạch nhà vệ sinh.
Chất lượng GD tiểu học năm học 2010- 2011 ổn định. Xếp loại GD: loại Giỏi: 39,4 %, loại Khá: 32,4 %, loại Trung bình: 26,1 %, loại Yếu: 2,4 %. |
An Nhiên