Giáo dục Myanmar: Kỳ vọng chuyển đổi chất lượng từ hỗ trợ của EU

GD&TĐ - Tham tán Nhà nước Daw Aung San Suu Kyi, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Kristian Schmidt và Thư ký Thường trực Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar, ông U Tun Tun Naing, đã chính thức ra mắt chương trình hỗ trợ ngân sách giáo dục của EU tại Myanmar.

Một nhóm HS Myanmar tươi cười trước ống kính của phóng viên quốc tế sau giờ học
Một nhóm HS Myanmar tươi cười trước ống kính của phóng viên quốc tế sau giờ học

Giải phóng tiềm năng cho thanh niên

Buổi lễ có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Tiến sĩ Myo Thein Gyi; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính, ông U Soe Win; đại diện Bộ Đầu tư và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại; cùng các quan chức thuộc chính phủ Myanmar. Sự hỗ trợ của EU sẽ góp phần tiếp cận bình đẳng với chất lượng giáo dục tốt hơn cho tất cả sinh viên ở Myanmar với 221 triệu EUR (tương đương hơn 380 tỷ MMK - đơn vị tiền tệ của Myanmar).

Tại buổi lễ, Tiến sĩ Myo Thein Gyi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar cho biết: “Khoản trợ cấp trị giá 221 triệu EUR của EU cho Bộ Giáo dục như một dấu hiệu của sự hợp tác và tin tưởng, đồng thời cho thấy EU chia sẻ với chính phủ

Myanmar tham vọng cải thiện kết quả giáo dục. Giáo dục là đầu tư tốt nhất có thể trong tương lai liên bang dân chủ của chúng ta. Kể từ năm 2016, Chính phủ đã tăng đáng kể trợ cấp ngân sách cho ngành Giáo dục. Vì vậy, sự hỗ trợ của EU cũng sẽ bổ sung cho đầu tư vào giáo dục”.

Đại sứ EU tại Myanmar, ngài Kristian Schmidt, nhắc lại cam kết mạnh mẽ của EU trong việc hỗ trợ cải cách giáo dục: “EU rất tự hào là đối tác của Myanmar trong cải cách và cải thiện giáo dục. Với kiến thức và kỹ năng được kỳ vọng, cơ hội cho một cuộc sống tốt hơn, tư duy cởi mở và khả năng tham gia trong xã hội và định hình tương lai - chúng tôi tin rằng, thanh niên ở Myanmar xứng đáng được học tập và đào tạo tốt hơn để giải phóng tiềm năng của họ”.

Theo thỏa thuận hợp tác, từ năm 2019 - 2022, EU sẽ cung cấp 175 triệu EUR (hơn 300 tỷ MMK), thông qua chuyển khoản tài chính trực tiếp cho ngân sách của Bộ Giáo dục Myanmar , để cải thiện giáo dục trung học, giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề (TVET), cũng như như quản lý tài chính công. Thêm 46 triệu EUR (80 tỷ MMK) được phân bổ cho hỗ trợ chuyên gia kỹ thuật cho chính phủ để đạt được những cải tiến này.

Cơ sở vật chất cho giáo dục của Myanmar vẫn còn rất khó khăn
  • Cơ sở vật chất cho giáo dục của Myanmar vẫn còn rất khó khăn

Chờ đợi vai trò của chính phủ

Chương trình của EU sẽ hỗ trợ thực hiện các cải cách cốt lõi trong Kế hoạch chiến lược giáo dục quốc gia giai đoạn 2016 - 2021 của chính phủ Myanmar, tập trung vào việc tiếp cận bình đẳng với giáo dục trung học và TVET chất lượng tốt hơn; hỗ trợ Bộ Giáo dục hiện đại hóa chương trình, phương pháp giảng dạy và hệ thống đánh giá trong giáo dục trung học cùng với TVET, để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của thị trường lao động và tăng tỷ lệ hoàn thành. Chương trình cũng nhằm mục đích cải thiện chất lượng, tính minh bạch và trách nhiệm trong hệ thống quản lý tài chính công và giám sát ngân sách, để hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ giáo dục hiệu quả hơn.

Ngoài khoản hỗ trợ ngành Giáo dục trị giá 221 triệu EUR, EU sẽ đầu tư 20 triệu EUR (tương đương 35 tỷ MMK) cải thiện việc tiếp cận giáo dục chất lượng ở các vùng dân tộc của quốc gia Đông Nam Á này. Điều ấy sẽ giúp tăng cường chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các hệ thống giáo dục dân tộc hiện có, đồng thời xây dựng năng lực vận động chính sách về giáo dục trong tiến trình hòa bình. Chương trình cũng sẽ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn giữa chính phủ và các nhà cung cấp giáo dục phi chính phủ tại Myanmar.

Là một phần của khoản tài trợ trị giá 221 triệu EUR cho Bộ Giáo dục, hỗ trợ của EU sẽ có hình thức chương trình hỗ trợ ngân sách ngành giáo dục 175 triệu EUR cho các năm tài khóa 2018 - 2019 đến 2022 - 2023.

Trong quá trình chuẩn bị chương trình nói trên, đã có cuộc đối thoại sâu rộng giữa EU và chính phủ Myanmar về các cải cách dự định trong giáo dục trung học và TVET, cũng như trong quản lý tài chính công. Điều này dẫn đến thỏa thuận chung về một loạt các mục tiêu hàng năm cho việc giải ngân các khoản thanh toán từ các quỹ hỗ trợ ngân sách của EU.

Các cuộc thảo luận này ũng là cơ sở để quyết định dành 46 triệu EUR cho hỗ trợ kỹ thuật, để hỗ trợ Bộ Giáo dục, Bộ Kế hoạch và Tài chính cùng với Quốc hội Myanmar, để đáp ứng các cam kết của họ. Hỗ trợ kỹ thuật sẽ được cung cấp thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á, Viện Dân chủ, quỹ Hỗ trợ bầu cử quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Theo Reliefweb

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.