(GD&TĐ) - Bắt gặp cô con gái 5 tuổi đang đứng trước gương tự khám phá phần “nhạy cảm” trên cơ thể, chị Hoa mới giật mình nhận ra sự vô tâm của mình trước những câu hỏi liên quan đến giới tính mà con đặt ra. Cũng may mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát và chị quyết tâm lên kế hoạch giúp “hươu non chạy đúng đường”.
Mẹ ơi, tại sao?
Nhớ lại cảm giác khi thấy con đang tự khám phá cơ thể mình, chị Hoa tâm sự: Lúc đầu, tôi thực sự tức giận, định tét vào mông cho con mấy cái. Nhưng nhìn vào mắt của con, nghe con trả lời là đang tìm xem chim trốn ở đâu, tôi nguôi ngoai cơn giận và nhận ra mình đã thiếu sót trong việc dạy con. “Mỗi lần con lon ton chạy theo hỏi mẹ ơi tại sao bạn này thế này, mẹ ơi tại sao thế kia tôi chỉ ậm ừ cho qua chuyện mà không hề biết rằng con mình đang lớn và có nhu cầu tìm hiểu bản thân, mọi thứ xung quanh” - Chị Hoa trao đổi.
“Mẹ ơi, tại sao bạn Quang Tuấn có chim mà con không có, con trai có chim để làm gì hả mẹ”? là những câu hỏi mà bất kỳ bà mẹ nào có con trong độ tuổi mẫu giáo dễ gặp. Theo BS Lê Thúy Tươi (TPHCM), trẻ lên 3 bắt đầu biết để ý và thường có những thắc mắc về sự khác nhau giữa nam và nữ. Đây là sự phát triển bình thường về tâm sinh lý nên trẻ hỏi rất vô tư và mong có được câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, thực tế là nhiều ông bố bà mẹ đã bỏ qua những câu hỏi trên hoặc trả lời qua quýt, không đúng sự thật. Đây là hành động phản khoa học bởi họ không biết rằng trẻ càng không được giải đáp một cách thỏa đáng thì chúng lại càng tò mò.
Chia sẻ kiến thức giới tính cho trẻ không thừa |
Dạy con càng sớm càng tốt
Theo nhiều nhà khoa học trên thế giới và trong nước, việc giáo dục giới tính cho con người nên tiến hành càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, phải tùy vào độ tuổi của trẻ để trao đổi những nội dung thích hợp. Với trẻ mẫu giáo chỉ nên dạy sự khác biệt giữa trẻ trai, trẻ gái. Chỉ cho trẻ biết sự khác nhau giữa các bộ phận trên cơ thể. Thời kỳ giáo dục giới tính quan trọng nhất là khi con người bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, đặc biệt là từ 13, 14 đến 18, 20 tuổi. Vì đây là thời kỳ mà những đặc điểm của đời sống giới tính có nhiều biến động nhất và có ý nghĩa quan trọng nhất đối với đời người. Theo đó, khi trẻ ở lứa tuổi vị thành niên, người mẹ có thể tâm sự với con những vấn đề như tình bạn, tình yêu, những vấn đề của tuổi dậy thì như sự phát triển của cơ thể về chiều cao, cân nặng, về các bộ phận cơ thể như ngực... Trẻ độ tuổi 16 - 18 đã có thể hiểu về cơ chế thụ thai, các cách phòng tránh, các địa điểm, hoàn cảnh có thể dẫn đến hậu quả xấu (những nơi vắng vẻ, uống chất kích thích như rượu, đi chơi quá khuya...). Thậm chí, người mẹ có thể tâm sự với con về mối quan tâm và sự hỗ trợ của gia đình khi con gặp phải những rủi ro để tránh cho trẻ quá lo sợ, hoảng hốt và xa lánh mà tự giải quyết một mình.
Có thể thấy, giáo dục giới tính là một cách để trang bị cho trẻ những kỹ năng mềm, giúp trẻ ứng phó với những thay đổi của cơ thể, tâm sinh lý và xa hơn là sự biến động của xã hội. Khi trẻ có kiến thức, chúng sẽ tự biết cách phòng tránh hoặc khi gặp sự cố sẽ biết cách giải quyết tốt nhất cho bản thân.
V. Văn